Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

Xem mạng xã hội bàn chuyện nhân sự cấp cao

 


 Mấy năm gần đây, chuyện nhân sự Đảng và Chính phủ, đặc biệt là nhân sự cấp cao, đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội (MXH). Các trang MXH  mọc lên như nấm sau cơn mưa, đua nhau bàn chuyện nhân sự. Nhà nhà bàn chuyện, người người bàn chuyện, kể cả những người xưa nay chỉ chuyên nói chuyện buôn bán, ăn uống tào lao cũng xông vào chuyện nhân sự cấp cao.

Đặc biệt, sau vụ một số cán bộ cỡ ủy viên BCT, ủy viên TW, phó thủ tướng, bí thư thành ủy, bộ trưởng bị kỷ luật, trong đó có người lãnh án tù vì liên quan đến vụ Việt Á, vụ giải cứu… thì chuyện nhân sự cấp cao của Việt Nam đã trở thành mảnh đất màu mỡ không những cho những kẻ chống phá, bất mãn, cơ hội, mà còn cho những kẻ câu like, câu view kiếm tiền.

Trên YouTube, Facebook đầy rẫy những video clip nhảm nhí, bịa đặt, giật gân về chuyên nhân sự cấp cao, tràn ngập những thông tin mập mờ, úp mở, về chuyện ai đi, ai ở, ai sắp phải phải vào lò, vì sao phải vào lò và những chuyện động trời khác. Phần lớn các thông tin trên các trang mạng này là nghe hóng hớt từ nguồn này, nguồn khác, bịa đặt, cắt xén, không được kiểm chứng.

Thử ngó qua vài cái tít: “Đấu đá quyết liệt”, “Ông Bảy mất chức oan”, “ Nóng rực. Anh Bảy có dấu hiệu nghi bệnh lạ”, “Rộ tin trợ lý NXP ra đi bí ẩn”, “Ông Bảy thuê 12 lính đặc công tháp tùng con trai và số tiền 2 tỷ tđô-la sang Campuchia”, “Ghế Thủ tướng đang được giao bán”, “Tứ trụ náo động khi hé lộ người thừa kế ngay vàng của Cụ Tổng”, “NPT có thể bị hạ bệ bất cứ lúc nào”, “Nhà đầu tư nước ngoài ròi bỏ Việt Nam vì tình hình chính trị bất ổn”…

Những trang mạng như: Việt Tân, Thoibao.de, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Việt Thành KTV, Thời luận TV, Tin thần tốc, Tin tức nóng 24h, Sự thật 24h, Tin tức quân sự, Góc nhìn Việt, Góc bình luận Nhật ký bí ẩn, Nửa vòng trái đất… chưa kể các blog cá nhân của mấy tay bất mãn, chống đối trong nước và những trang tiếng Việt của một số tờ báo phương Tây như RFI, RFA, VOA, BBC đua nhau khai thác đủ mọi chuyện liên quan đến công tác nhân sự của Đảng, Chính phủ. Thông tin ào ạt, lặp đi lặp lại, khác nhau một trời một vực, cái trước mâu thuẫn với cái sau, thông tin sai cũng chẳng buồn cải chính.

Nếu cứ tin theo mấy trang MXH nói trên thì ở Việt Nam sắp có biến đến nơi; chế độ chính trị của ĐCSVN phen này chắc sẽ sụp đổ; cán bộ, người dân đang mất hết niềm tin và vai trò lãnh đạo của Đảng; các nhà đầu tư nước ngoài sắp rút hết khỏi Việt Nam vì tình hình chính trị bất ổn…

Tất nhiên, phần lớn những thông tin lá cải nói trên đều không chính xác khi thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Kết quả các cuộc khảo sát và lấy ý kiến cử tri trước các kỳ họp Quốc hội đều cho thấy, tuyệt đại đa số người dân Việt Nam vẫn dành sự ủng hộ tuyệt đối cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; tin tưởng rằng cuộc chiến đấu chống giặc nội xâm đang tiến hành là rất cần thiết và phải được tiếp tục tiến hành với tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” để làm trong sách bộ máy lãnh đạo, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo vào Đảng, vì sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước.

Cũng không hề có chuyện các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi Việt Nam vì lo ngại tình hình chính trị trong nước sẽ bất ổn. Báo chí quốc tế nhận định, mặc dù có những vụ kỷ luật và thay đổi ở một số vị trí lãnh đạo cấp cao, nhưng chắc chắn kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng rất tốt trong những năm tới và Việt Nam vẫn sẽ là môi trường đầy tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Các chuyên gia dự báo, năm 2023 Việt Nam sẽ tiếp tục hút dòng vốn FDI với con số kỳ vọng 36-38 tỷ USD (so với con số 28 tỷ USD năm 2022).

Tất nhiên, không thể nói rằng những thông tin về những vụ kỷ luật, từ chức, thay đổi nhân sự cấp cao gần đây ở Việt Nam trên các trang MXH nói trên là vô hại, hoàn toàn không tác động tới tâm lý cán bộ, đảng viên, người dân trong xã hội. Sự nguy hiểm của những thông tin này nằm ở chỗ là mặc dù hầu hết thông tin đều là hóng hớt, bịa đặt, sai sự thật, nhưng trong một vài trường hợp cũng xảy ra trên thực tế, đúng như lời đồn đoán trước đó nên càng thu hút sự chú ý của nhiều người

Hơn nữa, nhân sự cấp cao đang là một chủ đề nóng, gắn với những câu chuyện thời sự nóng và lãnh đạo cấp cao, trong đó có những người nổi tiếng và được người dân yêu mến, nên nhiều người đọc hiếu kỳ muốn tìm kiếm những thông tin cập nhật, giật gân để có cái nói chuyện với bạn bè và tỏ ra mình là người thạo tin. Cứ thế, các thông tin xuyên tạc, bịa đặt trên MXH được lan truyền rộng rãi trong cộng đồng, nhiều khi rất khó kiểm soát.

Nếu hiện tượng này không được ngăn chặn, xử lý một cách kịp thời thì tác hại sẽ không hề nhỏ./.

Thanh Trung

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét