Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

Ai "khôn chợ, dại nhà”, ai tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp bạn, làm danh giá Việt Nam?


Mưu đồ xuyên tạc sự thật đã phơi bày

Đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 76 cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã đến Thổ Nhĩ Kỳ đêm 12-2-2023, làm nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn khắc phục hậu quả thảm họa động đất. Việc tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thảm họa động đất thể hiện chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao cả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Đồng thời, khẳng định uy tín, vị thế, tinh thần trách nhiệm và năng lực “tác chiến trong thời bình” của Quân đội ta trước các vấn đề an ninh phi truyền thống và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, thực hiện chính sách đối ngoại quốc phòng vì hòa bình của Việt Nam.

Thế nhưng, những người thiếu thiện chí, có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước và Quân đội ta lại không nghĩ như thế. Trên mạng xã hội, họ đã tán phát nhiều tin, bài viết, video clip với nội dung xấu, độc, rất đáng phê phán. Họ cho rằng, “tham gia cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ là việc làm không cần thiết”, “là ôm rơm nặng bụng”. Thậm chí có người còn ví von: Quân đội ta “khôn chợ, dại nhà” hoặc cho rằng, Quân đội ta “việc nhà thì lười nhác, việc chú bác thì siêng năng”. Theo họ, đó là “công việc của người ta”, “không phải là trách nhiệm của quân đội Việt Nam” hoặc có người còn lên giọng mỉa mai: “Đảng Cộng sản Việt Nam muốn Quân đội Cụ Hồ tham gia khối NATO”…


        Ác ý hơn có người còn chà đạp lên lòng tốt, thiện chí, giá trị nhân đạo, nhân văn; “truyền thống tốt đẹp và đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam; cho rằng, “đất nước còn nghèo, nhân dân còn đói khổ, tại sao Quân đội lại đem tiền của ra nước ngoài mà không dùng nó để cứu giúp đồng bào ta”, lại “lăng xăng đi cứu người”. “Phải chăng việc làm của Quân đội là để “đánh bóng tên tuổi của mấy ông tướng ở Bộ Quốc phòng?”, v.v..

Những luận điệu nêu trên là sai trái, hết sức vô cảm, phản cảm, thiếu trách nhiệm, cần phải lên án, bác bỏ. Nó không những tạo ra tâm lý nghi ngờ, bất an, sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm đối với một bộ phận người dân, nhất là một số thân nhân, gia đình có quân nhân nhận nhiệm vụ đến Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cứu hộ, cứu nạn, mà còn bôi đen hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, nói xấu một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng; xuyên tạc bản chất, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta; làm phai mờ hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế… 

Tỏa sáng đạo lý “thương người như thể thương thân” và phẩm chất, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”

Xuất phát từ truyền thống tốt đẹp, đạo lý và lẽ sống tình nghĩa, tương thân, tương ái và nhân văn, nhân đạo của dân tộc; phương châm đối ngoại vì hòa bình của Đảng: Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và người dân của hai quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và Syria về những thiệt hại vô cùng to lớn do thảm họa động đất gây ra, làm hàng chục nghìn người thiệt mạng tại hai quốc gia này.

Chia sẻ về những tổn thất, đau thương lớn lao ấy, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định cử đoàn công tác của Quân đội sang tham gia hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ, giúp bạn tìm kiếm các nạn nhân xấu số và cứu chữa những nạn nhân còn sống, đưa họ về trạng thái an toàn; tiếp tục giải quyết, khắc phục hậu quả thảm họa, sớm đem lại cuộc sống bình thường mới cho người dân, nơi xảy ra động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham gia đoàn cứu hộ, cứu nạn, giúp bạn là thực hiện mục đích nhân đạo, giống như trong quá khứ, Quân đội ta đã từng giúp nhân dân Camphuchia, nhân dân Lào trong sự nghiệp đấu tranh chống quân xâm lược, coi “giúp bạn là tự giúp mình”. Đoàn cứu hộ, cứu nạn, giúp bạn của Quân đội ta là các quân nhân đã được đào tạo tiếng Anh, có sức khỏe và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt; nhiều quân nhân đã từng tham gia cứu hộ, cứu nạn ở trong nước, tại Rào Trăng, Quảng Trị, Quảng Nam cũng như có mặt tại các tâm điểm phòng, chống dịch Covid-19 ở các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và các tỉnh Nam Bộ; có vốn sống, kinh nghiệm và đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn chính trị theo Thông tư số 263/2013/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Trong đoàn công tác, có một số sĩ quan, chiến sĩ đã từng tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan

Đoàn cán bộ, chiến sỹ Việt Nam tham gia cứu hộ quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ

        Đây không phải là “đi du lịch” cũng không phải là “việc nhà thì lười nhác, việc chú bác thì siêng năng” như một số người thiếu thiện chí đã phát ngôn xuyên tạc sự thật, bởi cứu hộ, cứu nạn, giúp bạn là nhiệm vụ hết sức nặng nề với nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí hiểm nguy rình rập nhưng đây cũng là cơ hội để thể hiện, khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm và năng lực “tác chiến trong thời bình” của Quân đội ta; đặc biệt, giúp Quân đội ta tích lũy kinh nghiệm trong hỗ trợ nhân đạo, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với các thảm họa thiên tai ở phạm vi quốc tế.

Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm cao cả của Quân đội ta trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; thể hiện sinh động phương châm chỉ đạo, quan điểm đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; truyền thống, đạo lý “thương người như thể thương thân”, “giúp bạn là tự giúp mình” của dân tộc Việt Nam.

Thiên tai, thảm họa là điều không ai muốn và bất khả kháng. Mất mát về tiền của có thể bù đắp, có thể tạo ra bằng sự quyên góp của cộng đồng nhưng thương vong về con người là vô cùng to lớn, không thể bù đắp được. Việc Quân đội ta tham gia giúp bạn khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa là góp phần làm vơi đi nỗi đau thương, mất mát của một dân tộc, là nghĩa tình bạn bè trong lúc hoạn nạn có nhau, chia bùi sẻ ngọt cùng nhau. Ai đó đã vô tâm, vô cảm, vô tình, thiếu trách nhiệm đến mức “phi nhân tính”, cho rằng “việc ai người ấy lo”, “đèn nhà ai nhà ấy sáng” là sai lầm, không thể chấp nhận!

Trong khó khăn, hoạn nạn, cứu người, giúp bạn là việc làm “từ thiện”, “nhân đạo”, rất nên làm tốt, tại sao có người lại ác ý khi phán xét rằng “Quân đội ta khôn chợ, dại nhà”; “việc nhà thì lười nhác, việc chú bác thì siêng năng”? Tại sao những người này lại vô tâm đến mức coi sự hy sinh, mất mát của bạn là “công việc của người ta”, “không phải là trách nhiệm của cộng đồng”, của “Quân đội nhân dân Việt Nam”? Tại sao họ lại cười, lại chế nhạo, phỉ báng những người làm việc thiện trên sự đau thương của người khác? Họ có biết hay cố tình không biết việc chính phủ và nhân dân ở nhiều quốc gia cũng tham gia cứu hộ, cứu nạn giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ?

Động viên cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp lên đường làm nhiệm vụ quốc tế là bổn phận, trách nhiệm, công việc cần thiết phải làm của lãnh đạo, chỉ huy; tại sao có người lại nói “lãnh đạo Bộ Quốc phòng đánh bóng tên tuổi”. Để sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã rất khẩn trương thu xếp công việc gia đình, cơ quan để lên đường và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, đáp ứng yêu cầu, sự chờ đợi lực lượng của các quốc gia đến cứu hộ, cứu nạn, tại sao có người lại phát ngôn sai trái, cho rằng  cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng “đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ”; câu chuyện như đùa, có đáng thêu dệt như thế không.

Chúng ta đều rõ, cũng như mọi người dân Việt Nam yêu nước, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam đều có mong muốn được sống trong hòa bình, xum họp bên gia đình, người thân; an tâm công tác, xây dựng cuộc sống, chăm lo xây dựng, giữ gìn hạnh phúc; không ai muốn rời xa tổ âm, người thân đi đến nơi “đất khách quê người”, đối mặt với gian khổ, hiểm nguy. Do yêu cầu, nhiệm vụ và thực hiện công việc nhân đạo, họ đã chấp nhận rời xa người thân, tổ ấm gia đình, xa đơn vị, xa đồng chí, đồng đội để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thậm chí, có quân nhân phải hy sinh lợi ích riêng vì việc chung. Trong số các quân nhân sang Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ lần này có một đồng chí chỉ 2 tuần nữa sẽ xây dựng gia đình, nhưng vẫn xung phong lên đường và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để làm quà kỷ niệm ngày cưới.

Việc phát ngôn bừa bãi, chia rẽ, gây mất đoàn kết trong nội bộ giữa đoàn cán bộ của Quân đội nhân dân với đoàn cán bộ Công an nhân dân đang thực hiện nhiệm cụ cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ là hành vi thiếu suy nghĩ cần phải phê phán, xử lý nghiêm theo pháp luật; không để tồn tại những người “bất nhân, bất nghĩa” trong xã hội Việt Nam.

Tiếng gọi từ trái tim, mệnh lệnh của cuộc sống

Hơn ai hết, quân nhân mang bộ quân phục màu xanh, đội mũ đeo sao vàng, trên vai, trên ngực áo mang quân hàm tươi màu cờ đỏ và trong trái tim là tình yêu Tổ quốc, hình bóng người thân, gia đình, đơn vị. Họ là “Bộ đội Cụ Hồ” đi làm nhiệm vụ quốc tế mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ủy thác. Ngày đi đã xác định nhưng ngày về còn chưa rõ, gian khổ, hiểm nguy chờ đợi, rình rập họ ở phía trước, thậm chí có thể hy sinh tính mạng, cớ sao những người “độc mồm độc miệng” lại thốt ra lời quở trách Quân đội ta “đem tiền của ra nước ngoài mà không dùng nó để cứu giúp đồng bào”, rằng Quân đội ta “lăng xăng đi cứu người”, “bỏ quên nhân dân”. Quả thật, những người này “đã loạn chí”, đầu óc có vấn đề, thật đáng tiếc cho họ vì đã chót mang danh “con người”, là “công dân Việt Nam”.

Gánh trên vai trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc, niềm vinh dự, tự hào “Bộ đội Cụ Hồ”, lòng tận trung với Đảng, trọn hiếu với dân; đoàn cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội ta tham gia cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhì Kỳ đang đại diện cho dân tộc Việt Nam, góp sức mình để lan tỏa tinh thần nhân ái, “thương yêu con người”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam để tương trợ, giúp bạn trong lúc khó khăn, hoạn nạn, hiểm nghèo.

Đây là việc làm đầy tính nhân văn, nhân đạo, tất cả vì con người, vì sự tiến bộ xã hội. Chính điều đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ chính sách nhân đạo, đoàn kết, vì hòa bình của Đảng, Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Hàng triệu triệu con mắt trên hành tinh đang dõi theo việc làm của họ, trách nhiệm của của họ đối với thể diện quốc gia, hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trước khó khăn, thách thức thật là to lớn. Hoàn toàn vô lý khi người nào đó cho rằng, cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội ta đi “du lịch”…

Trong thế giới hiện đại, internét, mạng xã hội sẽ đưa đến cho nhân loại những hình ảnh sinh động về “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đang “du lịch”, cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện tiết khắc nghiệt, nhiệt độ dao động dưới 0 độ C, thiếu thốn trăm bề; không có nước tắm, không có nhà nghỉ; đường cơ động xa, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, ngôn ngữ, múi giờ khác biệt… đang từng giờ, từng ngày tác động tới sức khỏe, tâm lý, tính mạng, tài sản của người dân Thổ Nhĩ Kỳ gặp nạn và họ đang chờ sự cứu giúp của “Bộ đội Cụ Hồ”. Lúc đó, những kẻ tung tin, dựng chuyện sai trái sẽ giấu mặt ở đâu và lương tâm sẽ cắn dứt đến mức nào?

Sáng mãi danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” – Bộ đội của Nhân dân

Ai đó cho rằng “Quân đội ta khôn chợ, dại nhà” là điều hết sức phi lý. Nếu không phải vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” thì tại sao cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam dám xả thân hy sinh vì cách mạng; phấn đấu hoàn thành xuất sắc vai trò làm nòng cốt trong đấu tranh cách mạng; cùng nhân dân làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945; khai sinh ra Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, Quân đội ta đã cùng toàn dân đánh thắng hai tên xâm lược to lớn nhất nhì thế giới là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và nhân dân; giúp nhân dân Lào, đặc biệt là Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng, hồi sinh và phát triển đất nước…

Sự thật ấy có sức nặng ở lòng tin, là minh chứng đầy thuyết phục để bác bỏ sự xuyên tạc, lừa bịp của những kẻ xấu. Hơn ai hết, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta yêu hòa bình, độc lập, tự do; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta mãi mãi xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của nhân dân./.

DƯỠNG NGUYÊN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét