Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

Cuộc xung đột Nga - Ukraine: Góc nhìn từ mạng xã hội

 


             Ngày 24/2/2023 là vừa tròn một năm kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ucraina, một sự kiện được ví như một cơn địa chấn địa chính trị làm rung chuyển thế giới, ảnh hưởng sâu sắc và nhiều mặt tới đời sống con người, từ chính trị, quân sự cho tới an ninh, kinh tế, ngoại giao…

Trong suốt một năm qua, cuộc xung đột tại Ucraina luôn là chủ đề tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam với những ý kiến đa chiều, thậm chí khác biệt và gay gắt đến mức một số bạn bè đã cắt đứt quan hệ vì đối lập với nhau về quan điểm. Đây cũng là điều có thể hiểu được vì bản thân cuộc xung đột đang diễn ra tại Ucraina là một sự kiện phức tạp, cần có sự phân tích từ nhiều góc nhìn khác nhau và có thời gian để nhìn nhận một cách sâu sắc, toàn diện.

Các thế lực thù địch, bất mãn, cơ hội tất nhiên đã tìm mọi cách lợi dụng cuộc xung đột này để chống phá Việt Nam. Các bài viết, videoclip xuất hiện đầy rẫy trên MXH với nhiều thông tin xuyên tạc, hình ảnh ngụy tạo, bình luận thiếu khách quan về lập trường, quan điểm của Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến cuộc xung đột, đặc biệt là việc Việt Nam bỏ phiếu trắng đối với một số nghị quyết tại Đại hội đồng LHQ về vấn đề này.

Những luận điệu kiểu như: “Quan điểm của Việt Nam là mơ hồ, không rõ ràng”, “Việt Nam đã làm cộng đồng quốc tế thất vọng”, “Việt Nam bị gây sức ép khi bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ”, “Việt Nam ủng hộ giải quyết bất đồng bằng vũ lực, quay lưng với hoà bình”, “Nếu Việt Nam bị ai đó xâm lược, các nước khác bỏ phiếu trắng thì Việt Nam sẽ ra sao?”… Thậm chí, họ còn so sánh việc Nga đưa quân vào Ucraina với sự kiện Việt Nam đưa quân vào giúp đỡ quân tình nguyện Campuchia năm 1979.

Những ý kiến khác nhau của người sử dụng MXH trong nước về cuộc xung đột tại Ucraina cũng bị các thế lực chống phá lợi dụng triệt để. Một vài cuộc khảo sát ý kiến người dân trong nước về vấn đề này đã được ngụy tạo để lấy cớ vu cáo rằng “quan điểm của nhà nước Việt Nam khác hẳn với quan điểm của đa số người dân Việt Nam”.

Mục tiêu rõ ràng của những đối tượng này là làm cho dư luận hiểu sai lệch về  đường lối đối ngoại của Việt Nam; hạ thấp uy tín của Việt Nam trong con mắt cộng đồng quốc tế; nói xấu, chia rẽ mối quan hệ của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là các nước lớn; kích động dư luận chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Một năm trôi qua, đó là thời gian đủ để cho nhiều người nhìn nhận lại rõ hơn những vấn đề liên quan đến cuộc xung đột tại Ucraina, trong đó có quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Một điều dễ dàng có thể nhận thấy là nhiều người trước đây không đồng tình với quan điểm của Việt Nam trong vấn đề xung đột Ucraina đã thay đổi cách nhìn nhận của họ. Họ hiểu rằng Việt Nam đã có lí khi làm như vây.

Lập trường nhất quán của Việt Nam là luôn đứng ở vị trí trung lập để nhìn nhận, đánh giá một vấn đề quốc tế. Việt Nam bỏ phiếu trắng không có nghĩa là Việt Nam không phản đối việc Nga sử dụng vũ lực trong vấn đề Ucraina. Chưa có bất kỳ phát ngôn và hành động nào của phía Việt Nam đề cập đến việc ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề xung đột giữa Nga và Ucraina. Việt Nam cũng không thiên vị hay đứng về bất kỳ một bên nào trong cuộc xung đột giữa Nga và Ucraina. Trong các phát ngôn ở mọi diễn đàn, Việt Nam đều khẳng định quan điểm nhất quán là kêu gọi chấm dứt hành động sử dụng vũ lực, nối lại đối thoại và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bất đồng.

Hơn ai hết, Việt Nam ý thức rõ được giá trị của hòa bình, độc lập, tự do. Người dân Việt Nam không ai muốn đất nước phải thêm một lần nữa phải chịu cảnh chiến tranh và cũng không bao giờ muốn chiến tranh xảy ra với bất kỳ quốc gia nào. Trong bối cảnh các nước lớn trên thế giới đang cạnh tranh quyết liệt, Việt Nam phải chọn cho mình một con đường đi thích hợp phù hợp với vị trí địa chính trị của mình và lợi ích tối cao của dân tộc trên quan điểm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Đó là điều tất yếu và các nước trong cộng đồng quốc tế hiểu rất rõ điều này.  MXH là nơi mọi người có thể thể hiện quan điểm, suy nghĩ cá nhân họ, nhưng một số ý kiến cá nhân không đại diện cho lập trường, quan điểm của một quốc gia cũng như suy nghĩ của đại đa số người sử dụng MXH. Một năm kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga – Ucraina, thực tế ngày càng cho thấy sự đúng đắn của đường lối đối ngoại của Việt Nam, góp phần làm cho người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam trên con đường gìn giữ, bảo vệ hòa bình và phát triển đất nước./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét