Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

“Trò” thông tin sai lệch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam

  Kiểm soát, đàn áp tôn giáo là một chủ trương, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam bao năm qua” là nội dung xuyên tạc, sai lệch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam đăng trong bài: “Tình trạng đàn áp tôn giáo Việt Nam được đưa đến Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế 2023” trên trang facebook Việt Nam Thời Báo ngày 01/2 cần lên án, bác bỏ. Bởi:

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn xác định vai trò, vị trí của  tôn giáo trong tiến trình phát triển của dân tộc là một tất yếu, chiến lược quan trọng, nhất là trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Do vậy, những năm qua, luôn quan tâm đề ra các chủ trương, chính sách cũng như xây dựng, ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác tôn giáo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đồng bào theo các tôn giáo tham gia xây dựng, phát triển quê hương, đất nước, sồng tốt đời, đẹp đạo. Nhờ vậy, đời sống sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trên cả nước ngày càng phát triển; cả nước hiện nay, có 16 tôn giáo với 43 hệ phái đã được Nhà nước công nhận, cấp phép, đang hoạt động với gần 27 triệu tín đồ cùng hàng trăm nghìn chức sắc, chức việc tôn giáo. Phần lớn trong số họ đều là những công dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cơ sở, xây dựng cuộc sống âm no, hạnh phúc. Đây là thực tế không thể phủ nhận và được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Vì thế, cả tiêu đề và nội dung bài viết đăng trên trang facebook Việt Nam Thời Báo như trên đều là những thông tin phiến diện, sai lệch, xuyên tạc về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

 Tuy nhiên, do có những khác biệt về nhận thức, do lịch sử để lại,… nên vần đề tôn giáo luôn tiềm ẩn những phức tạp, nhạy cảm,… dễ bị những phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng, xúi giục, kích động, làm phức tạp hóa vấn đề, dẫn đến quá trình giải quyết của chính quyền địa phương ở một số nơi còn lúng túng, khó khăn, kéo dài. Đơn cử như một số vụ việc xảy ra tại Đồng Dinh, Đồng Chiêm, Thái Hà, Đông Yên, Thủ Thiêm,…. đã bị phần tử xấu, các thế lực thù địch xuyên tạc, quy chụp đó là các vụ “đàn áp” hoặc “cướp đất” đối với tôn giáo. Cần khẳng định rõ: đây là điều hoàn toàn phi lý. Bởi, thực chất đây là các vụ việc cố tình vi phạm pháp luật, nhưng phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng dưới chiêu bài “tự do” tôn giáo gắn với vấn đề về đất đai, môi trường,… nhằm chống phá, xuyên tạc đường lối, chính sách công tác tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta. Từ đó, hòng quốc tế hóa, thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế đối với vấn đề tôn giáo để can thiệp, gây sức ép đối với Việt Nam.

Song với đường lối, chủ trương, chính sách nhất quán, minh bạch về công tác tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta cùng bức tranh sinh động về hoạt động tôn giáo đang diễn ra là minh chứng thuyết phục bác bỏ mọi thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình tôn giáo tại Việt Nam./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét