Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Giá trị đạo đức XHCN không bao giờ lỗi thời!

 


                 Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch luôn xác định tiến công trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là một “mũi đột phá”, một nội dung trọng yếu, một vũ khí lợi hại nhất. Thực hiện mũi tiến công trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa hiện nay, cùng với việc thực hiện những phương thức, thủ đoạn quen thuộc, các thế lực thù địch luôn quan tâm đổi mới cách thức, thủ đoạn tiến công để tác động vào tư tưởng, tâm lý, tình cảm, tạo ra “khoảng trống” về tư tưởng, hòng làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta nhụt ý chí, suy giảm niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Trong đó, có thủ đoạn xuyên tạc, bôi đen giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống XHCN trong đời sống tinh thần của xã hội ta hiện nay; đồng thời, ra sức tuyên truyền, quảng bá, tìm cách du nhập văn hóa, lối sống phương Tây vào nước ta.

Các luận điệu xuyên tạc rằng: việc đề cao giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức XHCN chẳng qua là sự bế tắc về quản lý đảng viên, nhất là những đảng viên giữ chức vụ cao nên hô hào giáo dục đạo đức chẳng qua là để vuốt đuôi (!?). Rằng bản chất con người là tham nên chỉ hô hào giáo dục và tu dưỡng đạo đức sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả mà chỉ có pháp luật nghiêm minh mới có thể mang lại hiệu quả… Chúng khuyến khích khuynh hướng đòi văn hóa, văn nghệ (VHVN) hoạt động độc lập với chính trị, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, đối với VHVN, tìm cách lôi kéo các văn nghệ sĩ sáng tác theo khuynh hướng văn hóa, nghệ thuật phương Tây, hạ thấp, coi rẻ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, khuyến khích các giá trị văn hóa cá nhân cực đoan, đề cao giá trị “dân chủ”, “tự do” tư sản; làm tha hóa thế hệ trẻ bằng “văn hóa, tư tưởng, lối sống Mỹ”, nhằm tạo ra một thế hệ “mất gốc”, phủ nhận các giá trị truyền thống dân tộc, thích đua đòi, ăn chơi hưởng lạc, kích thích các tệ nạn xã hội phát triển.

Thực tế cách mạng Việt Nam cho thấy rõ, đạo đức xã hội chủ nghĩa (chân chính) hướng con người tới tinh thần cao cả của tâm hồn, văn hóa. Bởi vậy, trong cuộc sống luôn đòi hỏi sự rèn luyện. Cảnh giác và tẩy trừ thói đạo đức giả là điều vô cùng cần thiết, trước hết là sự cảnh giác với chính bản thân mình. Tính hiện thực của các giá trị đạo đức thường được truyền tải qua tư tưởng chính trị – xã hội hay tư tưởng văn học – vốn phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam cũng như trình độ nhận thức, thụ cảm của người Việt mà trong đó số đông là những người lao động. Tính cách cần mẫn, trọng tình, trọng nghĩa, tinh thần cộng đồng cộng cảm luôn nằm ở triết lý tầng sâu của các giá trị đạo đức, khiến mỗi cá thể tự giác điều chỉnh hành vi của mình, quy tụ chung lại ở trục tinh thần yêu nước và khát vọng giành độc lập dân tộc. Cho đến tận bây giờ, có một số người vẫn hoài nghi về việc một học thuyết đến từ phương Tây như chủ nghĩa Mác – Lê nin có thực sự phù hợp với Việt Nam, hệ giá trị đạo đức cộng sản do học thuyết Mác mang lại có thể phù hợp được ở Việt Nam hay không. Để trả lời cho câu hỏi đó, phải bắt đầu từ nhận thức luận về giá trị ấy ngay từ nửa đầu thế kỷ XX – thời mốc mà nó được người thanh niên ái quốc Nguyễn Tất Thành tìm ra chân lý và con đường cứu nước mới, truyền bá một học thuyết cách mạng mới vào Việt Nam.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh:

Một là, đạo đức cộng sản là một hệ giá trị giúp dân tộc Việt Nam thoát khỏi tình trạng nô lệ. Đạo đức của giai cấp cầm quyền các nước tư bản phát triển diễn tiến xoay quanh trục ích kỷ, tham vọng quyền lực, chủ nghĩa bá quyền nước lớn, thậm chí đã “đứng lên trên lương tri của thời đại”, gây nên thương tổn cho nhân dân các nước thuộc địa, phục thuộc. Trong bối cảnh đó, Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại đã hình thành nên nền văn hóa Xô Viết với các giá trị đạo đức mẫu mực của người cộng sản như yêu nước, tinh thần hữu ái quốc tế cao cả, thái độ tích cực tham gia vào công cuộc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới xã hội chủ nghĩa. Đạo đức cộng sản đã “thổi một luồng gió mới” cổ vũ cho tinh thần yêu nước ở các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc ở phương Đông, góp phần hình thành nên con người mới xã hội chủ nghĩa, lối sống mới xã hội chủ nghĩa. Tư tưởng mang dấu ấn của đạo đức cộng sản cũng tạo nên những biến chuyển cho tư tưởng triết học ở các quốc gia này, khiến cho nó vừa tích hợp các giá trị thời đại, vừa tiếp biến các giá trị đạo đức ở phương Tây. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này.

Hai là, đạo đức cộng sản đã “gạn bỏ” những “hỗn tạp, vụn vặt” trong đạo đức xã hội nửa đầu thế kỷ XX, kiến lập trên nền tảng đạo đức mà các nhà yêu nước đã gây dựng, tiếp tục sự nghiệp “thức tỉnh” dân tộc khỏi chế độ quân chủ chuyên chế hàng ngàn năm trước của các nhà yêu nước. Đạo đức cộng sản hay chính là đạo đức cách mạng xuất hiện đã khiến cho nghệ thuật thơ mới “vị nghệ thuật” ngày càng biến chuyển sang “nghệ thuật vị nhân sinh”, suy đến cùng chính là “vị dân sinh”, phục vụ cho đất nước. Đạo đức cộng sản đã giúp nhiều nghệ sĩ dẹp bỏ cái tôi thuần túy nghệ thuật để phục vụ cho cuộc đấu tranh giai cấp. Nhiều văn nhân trong số đó về sau trở thành những cây bút của cách mạng, viết những tác phẩm nghệ thuật phục vụ nhân dân, cổ vũ cho tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng của dân tộc.

Có thể nói, đạo đức cộng sản đã dần chiếm vị thế trở thành đạo đức của giai cấp chân chính, đạo đức của thời đại, đạo đức phục vụ cho sự tiến bộ của xã hội loài người, gạt bỏ sự “hỗn tạp, vụn vặt” trong đạo đức xã hội nửa đầu thế kỷ XX.

Ba là, đạo đức cộng sản tạo nên hệ giá trị đạo đức mới định hướng cho con người Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ XX đến nay và gtương lai. Đạo đức cộng sản hình thành gắn liền với giai cấp công nhân và phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân. Nền sản xuất đại công nghiệp, cơ khí, máy móc đã tạo nên một lực lượng sản xuất ngày càng xã hội hóa cao độ, với những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật lao động, tinh thần hợp tác sản xuất để tạo ra các chuỗi giá trị, trước hết là các sản phẩm vật chất phục vụ cho sự phát triển phồn thịnh của xã hội. Sinh thời, Lênin coi việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cộng sản là điều cốt yếu nhất nhằm tạo ra sức mạnh, quy tụ, tập hợp các giai cấp, tầng lớp trong xã hội để đấu tranh ngăn ngừa và xóa bỏ tận gốc rễ nguồn gốc sản sinh ra tư hữu và chế độ người bóc lột người. 

Đối với Việt Nam, đạo đức cộng sản chính là sự kết hợp giữa giá trị đạo đức của truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời của dân tộc với hệ giá trị đạo đức mang bản chất giai cấp công nhân và tinh hoa của nhân loại. Đây được xem là “đạo đức vĩ đại”, bởi lẽ, đạo đức đó không vì danh vọng, quyền lợi của bất cứ cá nhân nào, mà vì lợi ích chung của đất nước, của nhân loại tiến bộ.

Đạo đức cộng sản truyền vào Việt Nam đồng thời cùng lúc chủ nghĩa Mác Lê nin được Nguyễn Ái Quốc truyền vào bá ở nước ta. Nhiều nhà nghiên cứu có chung nhận định, đạo đức cộng sản với tư cách là một hình thái ý thức xã hội đã chịu sự quy định của những điều kiện vật chất mang tính lịch sử, cụ thể của xã hội Việt Nam. Đạo đức cộng sản truyền bá và được tiếp nhận tích cực ở Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX cho thấy quá trình lâu dài, liên tục và chứng tỏ sự phù hợp, ưu việt với nhân dân Việt Nam. Bởi lẽ trong bối cảnh Việt Nam lúc này, nhu cầu giải phóng dân tộc lớn song lại có nhiều ý thức hệ, đạo đức hệ đan xen. Vậy đến nay, đạo đức đó có còn mang lại giá trị?

Theo Tổng cục thống kê, mức sống của người dân Việt Nam năm 2021 giảm khoảng 1.1% (tương đương 42.000 đồng) do ảnh hưởng của yếu tố dịch bệnh nhưng niềm tin của người dân vào Chính phủ không suy giảm, tính đồng thuận xã hội của người dân Việt Nam ở mức cao, là nhân tố hàng đầu bảo đảm ổn định đất nước. Điều đó cho thấy con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh và Đảng CSVN lựa chọn vẫn hoàn toàn đúng đắn. Đạo đức cộng sản đã tạo ra những con người xã hội chủ nghĩa và vẫn còn nguyên giá trị.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận những yếu tố cốt lõi của đạo đức XHCN cần giáo dục, rèn luyện, đó là: 1) Phẩm chất trung thành; 2) Tinh thần tự giác gánh vác nhiệm vụ và lòng hy sinh phục vụ chủ nghĩa cộng sản; 3) Tôn trọng, gần gũi, tin tưởng và phục vụ lợi ích của nhân dân; 4) Tận tâm, tận tụy, trách nhiệm với công việc; 5) Tinh thần gương mẫu, không quan liêu; 6) Khiêm tốn, cầu thị, không “kiêu ngạo cộng sản”, không tự phụ, không tự cao tự đại; 7) Không tham ô, hối lộ; 8) Tiết kiệm, tránh lãng phí; 9) Không ham địa vị, không lạm quyền, không đặc quyền, đặc lợi; 10) Trung thực, không che giấu, dũng cảm nhận và quyết tâm sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.

Phấn đấu rèn luyện đạt được chuẩn mức đó, há chẳng phải làm cho xã hội tốt đẹp, văn minh hơn sao?

Quyên Bùi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét