Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Cần có một nhận thức đúng về Đảng và giai cấp công nhân Việt Nam

 GS,TS Đàm Đức Vượng

 
            Trên trang mạng gần đây xuất hiện bài viết: “Đội tiên phong đi trước, công nhân vẫn thất thểu phía sau”. Bài viết cho rằng, “khai thác sức mạnh của giai cấp công nhân và túm được quyền lực, “đội tiên phong” mặc kệ họ thất thểu phía sau”. “Trong bối cảnh như hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam – tổ chức tự nhận là “đội tiên phong” của giai cấp công nhân Việt Nam đã hoặc sẽ làm gì để hỗ trợ công nhân nói riêng và người lao động nói chung? Không có câu trả lời nào vì Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ chưa làm gì cả và không chắc sẽ làm gì đó”. “Thay vì kéo họ lên, “đội tiên phong” tiếp tục đạp giai cấp công nhân tụt xuống sâu hơn, dùng họ làm công cụ để tạo ra những con số được dán nhãn “thành tích tăng trưởng”, chứng minh cho sự “tài tình” của “đội tiên phong” của giai cấp công nhân”. “Giai cấp công nhân Việt Nam tụt dần xuống đáy của đói nghèo và loay hoay, bế tắc tại đó trong nhiều thập niên”…

Trên đây là những điều vu khống, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam và giai cấp công nhân Việt Nam, hạ thấp vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân Việt Nam, cần phải phân tích, phê phán. Ở đây, không hề có chuyện “đội tiên phong đi trước, công nhân vẫn thất thểu phía sau”, như có người đã viết. Vấn đề đặt ra là cần phải làm rõ vai trò của đội tiên phong và vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên thực tế, “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc”1. Điều 4 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng ghi rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”2.

Đối với giai cấp công nhân Việt Nam, Đảng chủ trương “xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho giai cấp công nhân. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nhà ở và phúc lợi xã hội cho công nhân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân”3.

Công nhân là một trong những giai cấp cơ bản của xã hội tư bản chủ nghĩa và xã hội xã hội chủ nghĩa. Kể cả xã hội tư bản chủ nghĩa và xã hội xã hội chủ nghĩa, công nhân đều là lực lượng chủ yếu trong cuộc sản xuất của cải vật chất và trong việc cải tạo các quan hệ xã hội. Trong điều kiện chủ nghĩa tư bản, giai cấp công nhân (còn gọi là giai cấp vô sản) là một giai cấp cơ bản bị bóc lột và đối lập với giai cấp tư sản. Dưới chủ nghĩa xã hội, giai cấp công nhân và đội tiên phong là giai cấp cầm quyền trong xã hội.

Công nhân làm thuê xuất hiện vào thế kỷ XVI, khi chủ nghĩa tư bản bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, công nhân chưa phải là một giai cấp đã hình thành một cách hoàn chỉnh. Sự phát sinh và phát triển của giai cấp công nhân công nghiệp, sự chuyển biến thành giai cấp độc lập gắn liền với các cuộc cách mạng công nghiệp.

Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất và cách mạng nhất trong xã hội; sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội. Là giai cấp cơ bản bị áp bức dưới chủ nghĩa tư bản, giai cấp công nhân chỉ có thể thoát khỏi ách áp bức bằng con đường đấu tranh giai cấp chống giai cấp tư sản, bằng con đường thủ tiêu chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và thiết lập chế độ công hữu. Bằng cách đó, giai cấp công nhân vĩnh viễn thủ tiêu mọi hình thức người bóc lột người, chẳng những giải phóng cho mình, mà còn giải phóng cho tất cả các tầng lớp lao động khác nữa. Trong cuộc đấu tranh giải phóng, giai cấp công nhân có sứ mệnh giữ vai trò nắm bá quyền lãnh đạo. Giai cấp công nhân giác ngộ về những lợi ích cơ bản của mình nhờ có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản được vũ trang bằng lý luận cách mạng là chủ nghĩa Mác – Lênin.  

Về giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, Đảng đã có Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28-1-2008 của Hội nghị Trung ương 6, khóa X “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Nghị quyết nêu rõ: “Xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và của toàn xã hội”4. Khái niệm về giai cấp công nhân Việt Nam cũng được mở rộng ra: “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”5. Như vậy, trong thời kỳ mới, thành phần giai cấp công nhân Việt Nam được mở rộng ra tới các tầng lớp trí thức. Đây là vấn đề rất mới về đội ngũ giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. “Giai cấp công nhân nước ta có sứ mệnh lịch sử to lớn: Là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”6.

Hơn 35 năm đổi mới, cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên, đã hình thành ngày càng đông đảo bộ phận công nhân trí thức, đang tiếp tục phát huy vai trò là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp tiền phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; có nhiều cố gắng để phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp công nhân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giai cấp công nhân đã đóng góp trực tiếp to lớn vào quá trình phát triển của đất nước, cùng với các giai cấp, tầng lớp và thành phần xã hội khác, giai cấp công nhân Việt Nam là cơ sở chính trị – xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, việc làm và đời sống của giai cấp công nhân ngày càng được cải thiện. Vì vậy, không có chuyện nói “giai cấp công nhân Việt Nam thất thểu đi theo sau Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuy nhiên, sự phát triển của giai cấp công nhân chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, cơ cấu và trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; thiếu nghiêm trọng các chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề; tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn hạn chế; đa số công nhân xuất thân từ công nhân, chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống…

Vấn đề đặt ra hiện nay là xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, có giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có tinh thần đoàn kết và hớp tác quốc tế. Phấn đấu để các doanh nghiệp đều có tổ chức cơ sở đảng, công đoàn, thanh niên. Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng; ngày càng được trí thức hóa, phát triển kinh tế tri thức, có trình độ chuyên môn cao để có khả năng làm cho khoa học – công nghệ tiên tiến; thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế…

Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về giai cấp công nhân trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc cho giai cấp công nhân; cần bổ sung, sửa đổi, xây dựng và thực hiện nghiêm hệ thống chính sách, pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn và các tổ chức chính trị – xã hội khác trong xây dựng giai cấp công nhân, đổi mới mạnh mẽ tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp…

Trên đây là những nội dung cơ bản về giai cấp công nhân Việt Nam và đội tiền phong của giai cấp công nhân Việt Nam là Đảng Cộng sản Việt Nam. Mọi ý đồ hạ thấp vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là trái với hiện thực lịch sử, cần phải phê phán và bác bỏ.

——

1.Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 3, 4.

2. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014, tr. 9.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thât, 2021, tập 1, tr. 166.

4. Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28-1-2008, “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Hội nghị Trung ương 6, khóa X, tài liệu lưu trữ tại Thư viện Pháp luật, đăng trên Website: Thư viện Pháp luật.

5. Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28-1-2008, “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Hội nghị Trung ương 6, khóa X, tài liệu lưu trữ tại Thư viện Pháp luật, đăng trên Website: Thư viện Pháp luật.

6. Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 28-1-2008, “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Hội nghị Trung ương 6, khóa X, tài liệu lưu trữ tại Thư viện Pháp luật, đăng trên Website: Thư viện Pháp luật.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét