Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2023

Phải nhận khuyết điểm mà tự sửa chữa để tiến bộ

 


Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt của công tác cán bộ trong lãnh đạo và chỉ đạo cách mạng. Ngày 11/05/1952, nói chuyện tại lớp chỉnh huấn đầu tiên của Trung ương Người nêu rõ: “Cán bộ quyết định mọi công việc. Công việc thành hay bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”.

Trong công tác xây dựng Đảng, Hồ Chí Minh thường xuyên yêu cầu Đảng phải chú ý rèn luyện cán bộ, đảng viên về sự trung thực, không che giấu khuyết điểm và cần tích cực sửa chữa. Khi bàn về lối làm việc, Người nhắc nhở: “Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên”.

Tháng 8 – 1953, nói chuyện ở lớp chỉnh huấn cán bộ trí thức, Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Đảng giáo dục đảng viên phải gần gũi nhân dân, cán bộ ngoài Đảng; phải thật thà, không lên mặt, biết sao nói vậy; không biết, phải học hỏi quần chúng nhân dân, không giấu dốt. Đối với mọi người, phải thật thà chân thành, không khách sáo, ngoại giao. Làm như thế thì cán bộ trong Đảng và ngoài Đảng tin nhau, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ”.

Hồ Chí Minh cũng thẳng thắn chỉ ra thực trạng ưu, khuyết điểm của đội ngũ cán bộ: “Cán bộ ta nói chung là tốt. Nhưng vẫn còn một số chưa giũa gọt hết chủ nghĩa cá nhân, chưa rửa sạch hết thói xấu  tham ô lãng phí, chưa đi đúng đường lối quần chúng…”. Vì vậy, Người yêu cầu đội ngũ cán bộ lãnh đạo phải luôn nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, đi đúng đường lối quần chúng và phải nỗ lực biến quyết tâm của Đảng và Chính phủ thành quyết tâm của toàn thể nhân dân.

Năm 1949, trong bài báo “Thuốc đắng dã tật nói thật mất lòng” đăng trên Báo Sự thật, Người viết: “Cán bộ nào không dám công khai thừa nhận khuyết điểm của mình, e sợ lời phê bình của đồng sự và của nhân dân, không có can đảm sửa chữa khuyết điểm thì những người đó không xứng đáng là cán bộ”. Ngay từ khi thành lập chính quyền cách mạng của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chí Minh đã thẳng thắn khuyên răn đội ngũ cán bộ về tính trung thực, tinh thần phê bình và tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm. Người chỉ rõ trong Thư gửi Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng đăng trên Báo Cứu quốc vào ngày 17 – 10 – 1945: “Chúng ta không sợ sai lầm, nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa. Vậy nên, ai không phạm những lỗi lầm trên này, thì nên chú ý tránh đi, và gắng sức cho thêm tiến bộ. Ai đã phạm những lầm lỗi trên này, thì phải hết sức sửa chữa; nếu không tự sửa chữa thì Chính phủ sẽ không khoan dung”.

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, tư tưởng trên đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng và đội ngũ cán bộ của Đảng thực hiện tích cực, hiệu quả. Đảng ta đã dũng cảm không che giấu khuyết điểm, thẳng thắn chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm, những hành vi vi phạm pháp luật của một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cao cấp, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch. Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí Đảng đã xác định tham nhũng, tiêu cực là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta, đồng thời quyết liệt thực hiện đúng tinh thần đấu tranh phòng, chống kiên quyết, kiên trì, không có ngoại lệ, không có vùng cấm (năm 2022 đã có 539 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái; cả nước khởi tố mới 493 vụ án với 1.123 bị can về tội tham nhũng). Hay như một số điểm yếu trong xây dựng Đảng cũng được Đảng chỉ ra và có giải pháp khắc phục, sửa chữa để tiến bộ. Ví dụ về vấn đề phát triển đảng viên mới, chúng ta đã thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm vẫn còn tình trạng có nơi “trắng” đảng viên… để từ đó có chủ trương, biện pháp tích cực khả thi khắc phục. Điển hình như Nghị quyết Trung ương năm khóa XIII của Đảng, ban hành tháng 6 – 2022 nêu rõ thành tích cũng như hạn chế, khuyết điểm và đưa ra hàng loạt giải pháp tích cực, phù hợp để phát triển Đảng tốt hơn nhằm xóa tình trạng “trắng” đảng viên, thực hiện phương châm “Ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”. Nghị quyết cũng xác định: “Nhận thức về Đảng, động cơ phấn đấu vào Đảng của không ít đảng viên chưa đúng, không trong sáng”, trên cơ sở đó Nghị quyết đưa ra các biện pháp sửa chữa, khắc phục, trong đó có việc phải đổi mới nội dung chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng viên mới theo hướng bảo đảm chất lượng thực chất, chú ý vào những vấn đề cơ bản về Đảng, nhất là xác định đúng đắn động cơ vào Đảng.

Thời gian qua, các thế lực xấu dùng mọi thủ đoạn, trong đó lợi dụng một số hạn chế, khuyết điểm của Đảng, sai phạm của một số cán bộ, đảng viên để vu cáo, xuyên tạc chống phá Đảng, chia rẽ Đảng với nhân dân, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Việt Nam. Chúng vu cáo rằng Đảng luôn che giấu mọi khuyết điểm sai trái để lừa dân, mị dân, vì vậy dân mất dần niềm tin vào Đảng và sẽ xa rời Đảng. Nhưng chúng đã thất bại bởi ý chí kiên cường, thái độ thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật và đoàn kết thống nhất để sửa chữa khắc phục của Đảng và của nhân dân ta. Trong đó chính sự thẳng thắn, công khai, minh bạch, kiên quyết, kiên trì trên đây của Đảng đã củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng. Qua thực tế, Nhân dân thêm hiểu, tin cậy và tiếp tục vững vàng đi theo con đường mà Đảng đã vạch ra và dẫn dắt dân tộc tiến lên.

Chúng ta luôn tin tưởng, kỳ vọng Đảng Cộng sản Việt Nam, các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên của Đảng sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, phấn đấu thực hiện thắng lợi công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mục đích chỉnh Đảng là để dùi mài cán bộ và đảng viên thành những chiến sĩ xứng đáng là người đầy tớ của nhân dân” – Những người đầy tớ không giấu dốt, không giấu khuyết điểm, sai lầm, chỉ biết trọn đời tiên phong, mẫu mực, vì Đảng, vì dân chiến đấu, hy sinh cho mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Công Minh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét