Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023

Sự mù mờ, lầm tưởng của giới dân chủ tự xưng về dân chủ, nhân quyền của Mỹ

 

Giới tinh hoa Mỹ và bộ máy truyền thông "đ.ể.u"

 Một số nhà dân chủ tự xưng luôn lầm tưởng rằng Mỹ xứng đáng là quan tòa phán xét, chấm điểm nhân quyền các nước trên thế giới, thậm chí chúng bày tỏ sự ủng hộ ra mặt mỗi khi Mỹ đóng vai trò là quan tòa phán xét tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh của Mỹ không phải lúc nào cũng là mẫu hình nhân quyền, thực chất, họ chỉ lợi dụng nhân quyền như một quân bài để theo đuổi các lợi ích chính trị, kinh tế. Điều này được thể hiện rõ trong cách ứng xử của Mỹ đối với các nước được xem là “thân Mỹ” và các nước còn lại.

Điển hình của hành vi phân biệt đối xử này có thể kể đến mối quan hệ của Mỹ với Israel. Để giữ mối quan hệ với nước này, Mỹ bất chấp đúng sai, luôn bênh vực Israel trên nhiều phương diện. Ngay cả các học giả, nhà khoa học, cũng bị những lợi ích từ các mối quan hệ chính trị tri, kinh tế với Israel phối. Điển hình như vụ việc mới đây khi ông Douglas Elmendorf, hiệu trưởng Trường Kennedy thuộc Đại học Havard từ chối trao học bổng của trường này cho Kenneth Roth – người từng là giám đốc điều hành của Human Rights Watch từ năm 1993 đến 2022 chỉ vì ông Douglas cho rằng  tổ chức Human Rights Watch có “thành kiến với Israel”.

Trước đó, các tổ chức nhân quyền cũng kêu gọi một ủy ban điều tra và trừng phạt quốc tế, bao gồm cả lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với “các quan chức và những cá nhân có liên quan” ở Israel, tuy nhiên đề nghị này không hề được thực hiện. Trong nhiều lý do, lý do quan trọng nhất là sự phản đối của chính quyền Mỹ. Để thấy rõ bàn tay bẩn của Mỹ trong vấn đề này, cần nhớ rằng cho đến nay, Israel đã bị Liên Hiệp Quốc lên án hàng trăm lần về các hành vi xâm lược và đàn áp người Palestine. Và nghị quyết lên án Israel thì năm nào cũng có. Chẳng hạn:

Năm 2021, Liên Hiệp Quốc ra 19 nghị quyết, thì 14 cái lên án Israel.

Năm 2020, Liên Hiệp Quốc ra 23 nghị quyết, thì 17 cái lên án Israel.

Năm  2019, Liên Hiệp Quốc ra 25 nghị quyết, thì 17 cái lên án Israel.

Năm 2018, Liên Hiệp Quốc có 21 nghị quyết lên án Israel và 6 nghị quyết lên án các nước khác.

Tuy nhiên, bất chấp thái độ của Liên Hiệp Quốc, ô dù của Mỹ đã khiến quốc tế không có hành động thiết thực nào để ngăn chặn những vi phạm nhân quyền ở Israel. Đổi lại, chính quyền Israel cũng vào hùa với Mỹ trong những hành động ngang ngược, cường quyền của Mỹ. Chẳng hạn, từ năm 1992 đến năm 2018, năm nào Liên Hiệp Quốc cũng thông qua nghị quyết đòi Mỹ ngừng cấm vận Cuba. Năm 2018, nghị quyết này được thông qua với 189 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 0 phiếu vắng mặt. Hai phiếu chống này là của… Mỹ và Israel.  Rõ ràng nước Mỹ đang kết bè kết đảng với một chế độ bị Human Rights Watch xem là “phạm tội ác chống nhân loại”.

Mặc dù các nhà dân chủ cờ vàng luôn gào thét về nền dân chủ trong nước, họ lại luôn lờ đi các vụ việc phân biệt đối xử lộ liễu, bẩn thỉu trên đất Mỹ. Điều này chỉ cho chúng ta thấy một điều, với ý thức nhân quyền thấp kém, cùng sự phân biệt chủng tộc và sùng bái ngoại tộc lộ liễu, các nhà dân chủ tự xưng không có tư cách nhân danh tự do, dân chủ, độc lập để “đấu tranh”. Đây chỉ là những chiêu bài mà họ cùng với một số tổ chức tư bản phương Tây lợi dụng để kích động quần chúng cho mục đích trả thù và chống phá chế độ.

Bạch Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét