Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Lại Nói quàng - Nói xiên...

 Ngày 3/02/2023, trên trang Baotiengdan có bài: “Trí khôn nhân tạo” của Nguyễn Hưng Quốc. Ông ta đã viết: “Mấy ngày qua, trên các mạng xã hội, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, người ta xôn xao bàn về ChatGPT, một công cụ cung cấp thông tin mới xuất hiện. Nó được vận hành bởi cái gọi là trí thông minh nhân tạo. Nó có thể làm thơ. Nó có thể viết văn. Nó có thể trả lời hầu như mọi câu hỏi của người đọc một cách nhanh chóng….” Lợi dụng việc này ông dựng lên một bài phỏng vấn để máy trả lời liên quan đến chế độ chính trị và các đồng chí lãnh đạo của chúng ta, mục đích bôi xấu, xỏ xiên nói xấu và suy đoán, kết luận không đúng về chế độ, một chiêu trò cũ mèm, nhơ bẩn của các thế lực lại tiếp tục diễn ra để chống phá đảng và chế độ chính trị làm hoang mang lòng dân.

Đúng là gần đây với sự kiện, Sam Altman, sinh năm 1985, đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi sản phẩm ChatGPT của anh ta vừa ra đời đã hót hòn họt. Nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã đánh dấu báo động đỏ để cảnh báo toàn thể nhân viên vì sự cạnh tranh kinh khủng này. Vì sau 40 ngày ra mắt, Chatbot này có 10 triệu thành viên, trong khi Instagram cần 1 năm mới có 10 triệu thành viên. Nhưng kinh khủng hơn là tới 31/1 đã cán mốc 100 tr thành viên. Anh ta là người đồng sáng lập và CEO OpenAI – công ty đang phát triển ChatGPT và những AI đột phá khác. Chàng trai này là dân Mỹ gốc Do Thái, sinh ra ở St Louis tiểu bang Missouri. 8 tuổi, cậu ta được mẹ là một bác sĩ tặng cho 1 cái máy tính. Và thế là cái máy này hút hồn cậu bé luôn. Kể từ khi anh chàng này làm CEO, các nhà đầu tư vào công ty này đã thu lợi nhuận gấp 100 lần so với ban đầu.

Lợi dụng việc này, Hưng Quốc viết: “….Nó được vận hành bởi cái gọi là trí thông minh nhân tạo. Nó có thể làm thơ. Nó có thể viết văn. Nó có thể trả lời hầu như mọi câu hỏi của người đọc một cách nhanh chóng. Tôi thử vào ChatGPT, thấy nó trả lời nhanh thì nhanh thật, nhưng chính xác thì không hẳn. Tôi đặt 3 câu hỏi. Tất cả đều bằng tiếng Việt. Các câu trả lời cũng bằng tiếng Việt.”… Hưng Quốc vin cớ vào sự có mặt của máy móc, mượn chuyện và nói đã phỏng vấn về chính trị xã hội, đặt ra các câu hỏi liên quan đến TBT để phát ngôn linh tinh và cho rằng ChatGPT thông minh này còn nhận định vấn đề như thế này, thế kia… để nhằm bịa chuyện, tiếp tục nói láo, nói không đúng về các đồng chí lãnh đạo.

Chúng ta biết, ChatGPT là một chương trình máy tính trí thông minh nhân tạo. Chuyên môn thì người ta hay gọi là Model A.I, tiếng Việt là “mô hình dữ liệu trí thông minh nhân tạo”, nhưng thực chất nó vẫn là dữ liệu dạng số chạy trên máy tính nên gọi là chương trình cũng không sai. Chữ Model A.I gồm 2 phần: Model (Mô hình dữ liệu) và A.I (Trí thông minh nhân tạo – artificial intelligence). Chiết tự nghĩa là Trí thông minh đến từ dữ liệu, suy ra là có nhiều dữ liệu thì nó sẽ phát sinh sự thông minh. Quá trình tạo nên Model A.I là một quá trình gồm những bước: Thu thập dữ liệu, chọn lọc dữ liệu, gắn nhãn dữ liệu để huấn luyện, huấn luyện. Về căn bản thì việc dạy A.I rất dễ, chẳng hạn như đoạn hội thoại sau: Câu hỏi: Bạn tên gì ?Trả lời: Tôi tên ChatGPT;…. Xong chúng ta dạy cho con A.I ghi nhớ cái thông tin này (training), rồi lưu cái não đã ghi nhớ của con A.I lại, thành Model A.I (model checkpoint). Sau này khi sử dụng thì load cái não với trí nhớ chứa các thông tin trên (inference) vào máy tính, bạn chỉ việc hỏi câu hỏi tương ứng, thì con A.I sẽ nhớ lại kiến thức đã được dạy và trả lời “y chang những gì nó được dạy”.

Hắn nói đã đặt ra một số dạng câu hỏi đáp kiểu: “Câu 1: Hỏi: Việt Nam có dân chủ không? Đáp: Không, Việt Nam là một nước có chế độ nhà nước lỵ, với Chính phủ được điều hành bởi một đảng duy nhất, Đảng Cộng sản Việt Nam. Câu 2 Hỏi: Nguyễn Phú Trọng là ai?; Câu 3 Hỏi: Bao giờ chế độ cộng sản ở Việt Nam sụp đổ?…”

Mượn sự kiện ra đời của ChatGPT để đặt ra những câu hỏi xấc láo, một chiêu trò cũ mèm quen thuộc, với mục đích duy nhất nói xấu Đảng, hạ uytín lãnh đạo và làm giảm lòng tin của nhân dân. Tất cả lời lẽ, hành vi lợi dụng những sự việc, những câu chuyện và sự xuất hiện của một máy móc thông minh để xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ chế độ và lãnh đạo thực chất chính là những âm mưu, thủ đoạn để thực hiện ý đồ nhằm kích động, chống phá Đảng và chế độ.Nói về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Dù với cương vị là người đứngg đầu cao nhất nhưng có thể thấy ông sống gần gũi, giản dị; không phô trương, ồn ào. Gia đình, con cái không có ai làm ông nọ bà kia. Mọi tâm huyết dành trọn cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét