Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

Nháo nhác Đàn vịt bay về trời

            Mới biết, tại sao lâu nay không ít người ví tổ chức khủng bố Việt Tân là “vịt tân”. Thật thế, như đàn vịt, hễ có động là “vịt tân” nghển cổ quàng quạc kêu toáng lên.



Cú “quàng quạc” mới nhất của họ liên quan đại gia Nguyễn Cao Trí bị bắt. Thông tin được tướng hai sao Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, xác nhận trong cuộc họp báo chiều ngày 5/8 vừa qua. Theo đó, ngày 15/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Cao Trí về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, điều 175 Bộ luật Hình sự.

Liên quan ông Nguyễn Cao Trí, một trong những doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B); sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám, hàng loạt bất động sản khủng  – thì tiếng xì xầm đã có rồi, ít nhất vài năm nay, gắn với thương vụ thâu tóm “lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm (tổng giá trị ước tính của 2 tài sản này lên tới 30 triệu USD) từ ông Hoàng Khải (Khải Silk) – cũng là một doanh nhân đình đám một thời, nhưng vì lòng tham mà phút chốc tên tuổi, thương hiệu tan tác, mặt mũi ê chề,..

Đặc biệt, những xì xầm rộ lên thành dư luận trước các tin: Đại gia Nguyễn Cao Trí mất liên lạc với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM; công ty bất động sản của đại gia Nguyễn Cao Trí đã chính thức huỷ niêm yết trên sàn; Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đề nghị ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí, do doanh nhân này được xác định có liên quan đến vụ án đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục Cảnh sát kinh tế), Bộ Công an điều tra…

“Không có lửa sao có khói”. Ngần ấy thông tin xấu hối hả, dồn dập, cánh báo chí không bật ra câu hỏi với ông Tô Ân Xô mới là lạ. Mà không chừng, cánh phóng viên không hỏi, ông Tô Ân Xô cũng sẽ tự xì ra cho cánh báo chí đang hóng hớt. Chẳng thế mà, không chỉ gật đầu xác nhận ông Nguyễn Cao Trí đã bị “nhập kho”, ông Tô Ân Xô còn cụ thể rằng: Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty An Đông (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), phát hiện bà Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn, đầu tư với ông Trí. Theo đó, bà Lan đã chuyển cho ông Trí hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh. Bà Lan bị bắt, “Ông Trí đã chỉ đạo một số nhân viên tiêu hủy toàn bộ giấy tờ, chứng cứ bà Lan chuyển 40 triệu USD với mục đích chiếm toàn bộ số tiền trên”.

Điểm nhấn: tại cơ quan điều tra, bị can Trí thừa nhận hành vi bị cáo buộc trên và hứa nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa tài sản của ông Trí để đảm bảo thu hồi tài sản.

Thế mà “vịt tân” lại quàng quạc với những rằng: “Đại gia Nguyễn Cao Trí đã bị bắt giam từ 15/1, nhưng nay Bộ Công An mới công bố. Gần đây hàng loạt tài phiệt vào lò, CSVN đang đánh tư sản đợt 2?”.

Trước chất vấn và quy kết trên, nhiều người chỉ còn biết cười –  cái cười mỉa mai dành cho những kẻ đã dốt lại hay vặn vẹo người có chữ; cái cười cho kẻ lòng dạ tăm tối lại ra vẻ quang minh chính đại.

Về tội danh, ông Tô Ân Xô đã nói rõ như trên. Theo đó, thiếu sao được những quy trình tố tụng liên quan, như: phê chuẩn của cơ quan kiểm sát; sự khám xét…, và đương nhiên, phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền  phường, thị trấn nơi ông Trí cư trú…

 Còn việc quy kết “nay mới công bố” không chỉ phơi bày trò láu cá vặt của  Việt Tân, mà còn phơi bày luôn cái dốt nát của họ. Láu cá vặt vì  Việt Tân cố tình mập mờ về ngôn từ. Ông Tô Ân Xô không công bố, mà thông báo/xác nhận khi có câu hỏi từ báo chí trong cuộc họp báo chiều ngày 5/8 nêu trên. Giả như ông đánh bài “lờ”, cánh phóng viên thóc mách, nôn nóng đến đâu cũng đố mà “moi” được. Không “moi” được mà vẫn chịu không thể kêu ca oán thán gì vì không phạm luật.

Luật Tố tụng hình sự (2015), tại Điều 116. Thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người, ghi: “Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết…”.

Bói cũng không tìm ra dòng nào, chữ nào trong Điều 116 trên quy định phải công bố cho đối tượng nào khác, kể cả báo chí.

Mới thấy, cái sự hô hoán của Việt Tân càng khiến thiên hạ rõ họ đích thị là những kẻ vô pháp, mù luật.

Cũng thế, nếu  Việt Tân có định nhai lại luận điệu cũ của chính họ, và những trang Chân Trời Mới Media, RFA, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài… bênh cho các đại gia cỡ như Trịnh Văn Quyết (Quyết “Còi” FLC), Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh), Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Đại Nam); Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC) “bị cộng sản Việt Nam bạc đãi”, “bị vỗ béo để thịt”…bằng mớ ngôn từ kích động “CSVN đang đánh tư sản đợt 2”, thì, Việt Tân hãy tới gặp hàng chục nghìn nạn nhân sập bẫy cổ phiếu, trái phiếu đi – những người hàng năm nay mỏi chân, mỏi tay đi bộ, giăng băng rôn, biểu ngữ đòi lại tài sản, kêu các các cơ quan chức năng hỗ trợ. Gặp để biết những người này đang nghĩ gì; đang ai oán, phẫn nộ, cay đắng như thế nào khi mất hết sản nghiệp do trò lừa đảo của những kẻ – đại gia bất lương và lưu manh  mà Việt Tân đang lã chã nước mắt thương xót bấy nay.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét