Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Chỉ là trò hề kịch cỡm không hơn không kém!

 



            Cứ mỗi độ thu về, “Lũ hát nước" lại ra sức xuyên tạc, phủ định thành quả, ý nghĩa và tầm vóc của Cách mạng tháng Tám trên một số trang mạng. Chúng đưa ra những luận điệu cũ rích, rằng Cách mạng tháng Tám năm là “sự ăn may”, rằng Việt Minh đã nhanh tay cướp lấy thành quả của Đồng minh chống phát xít, khi quân đồng minh chưa kịp vào Đông Dương để giải giáp quân Nhật… Có kẻ còn trắng trợn đổi trắng thay đen, “kết tội” rằng: thành quả Cách mạng tháng Tám nhanh chóng rơi vào tay Đảng Cộng sản và đây là nguyên nhân khiến dân tộc Việt Nam rơi vào “thảm họa” chiến tranh, dân tộc phân ly, đất nước bị tàn phá. Chúng rêu rao rằng ngày nay tình trạng nghèo đói, lạc hậu là do đi theo con đường cách mạng vô sản; nếu đi theo con đường tư bản thì Việt Nam tránh được chiến tranh mà vẫn có độc lập, phát triển tới phồn vinh!…

Thực tế hiện nay nước ta là một nước độc lập, hòa bình, ổn định và đang trên đà đổi mới, phát triển, đạt nhiều thành tựu to lớn trên các mặt, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao. Ngược dòng lịch sử cho thấy Cách mạng tháng Tám thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt đánh dấu mốc son trong lịch sử dân tộc. Đó là giành chính quyền về tay nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, lập nên Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chấm dứt chế độ phong kiến và kết thúc hơn hơn 80 năm đô hộ của thực dân, phát xít. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền.

Sự kiện lịch sử đó cũng được quốc tế ghi nhận như một mốc son chói lọi của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới – khẳng định một dân tộc thuộc địa tự mình đứng lên đấu tranh giải phóng, giành độc lập, tự do cho mình. Sức lan tỏa của Cách mạng tháng Tám đã thức tỉnh các dân tộc trên thế giới, các nước Phi, Mỹ La tinh, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc để giải phóng khỏi ách áp bức, bóc lột. Sử gia người Na Uy S. Tonesson đã đánh giá: “Cuộc cách mạng ở Việt Nam năm 1945 là một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, không chỉ có vậy, đó còn là một cuộc cách mạng chính trị chống lại nền quân chủ thối nát, và là một cuộc cách mạng xã hội chống lại chủ đất và những người thu thuế”. Nhà sử học Mông Cổ TS. Sanomish Dashtsevel đánh giá: “Cách mạng tháng Tám đã tạo điều kiện cho nhân dân Việt Nam làm chủ đất nước, giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước. Cuộc Cách mạng tháng Tám còn có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào giải phóng dân tộc, dân chủ ở các nước châu Á và trên thế giới”…

Thắng lợi Cách mạng tháng Tám không chỉ là kết quả của sự nghiệp cách mạng trong 15 năm (1930-1945) qua các cao trào 1930-1931, 1936-1939, 1939-1945 (trong đó, từ buổi ban đầu dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã chủ động cùng với lực lượng đồng minh chống phát xít), mà còn là kết quả của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trong gần một thế kỷ của nhân dân ta. Cách mạng tháng Tám thắng lợi càng không chỉ là kết quả của 15 ngày tổng khởi nghĩa, và càng không phải là “sự ăn may” mà là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc lâu dài, đầy hy sinh, gian khổ của nhân dân ta dưới sự tổ chức lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ. Đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng lâu dài về thế và lực cũng như khả năng nhận định, chớp thời cơ “nghìn năm có một” để giành thắng lợi. Cả dân tộc Việt Nam đã nhất tề vùng lên, với quyết tâm và tinh thần “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải quyết giành cho kỳ được độc lập dân tộc”, làm nên thành công của Cách mạng tháng Tám “long trời, lở đất”.

Trong hành trình cách mạng giải phóng dân tộc, để chuẩn bị tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền, tại Hội nghị Trung ương tám, tháng 5/1941, Trung ương Đảng và Bác Hồ đã chuyển hướng chiến lược cách mạng, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu. Hội nghị đề ra chủ trương tịch thu ruộng đất của đế quốc, địa chủ Việt gian chia cho dân nghèo, giảm tô, giảm tức, chia lại ruộng đất, người cày có ruộng. Chủ trương này đã thể hiện rõ quan điểm lấy dân làm gốc, khoan thư sức dân để chuẩn bị nguồn lực cho sự nghiệp cách mạng lâu dài.

Chúng ta còn nhớ nạn đói khủng khiếp trong thời điểm đầu những năm 40 thế kỷ 20 đó, với chính sách bóc lột tàn khốc, thực dân Pháp và phát xít Nhật bắt người dân ta nhổ lúa trồng đay, đây chính là nguyên nhân khiến cho hơn 2 triệu người dân bị chết đói. Nhiều người phải ăn rễ cây, cỏ dại để chống đói, tình cảnh rất thê lương. Trước tình hình đó, Mặt trận Việt Minh đã phát động Cao trào phá kho thóc Nhật, hàng trăm kho thóc được phá, hàng nghìn tấn thóc được chia cho dân nghèo vượt qua nạn đói. Khẩu hiệu và hành động phá kho thóc giải quyết nạn đói cho thấy Đảng lấy lợi ích và mạng sống của người dân lên trên hết, trước hết; và khi Cách mạng tháng Tám nổ ra, nhân dân đã một lòng ủng hộ sức người sức của đi theo cách mạng. Tổng khởi nghĩa tháng Tám diễn ra và giành thắng lợi, ngày 2/9/1945, tại cuộc mít tinh lớn ở vườn hoa Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời, đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa nay là nước CHXHCN Việt Nam.

Cách mạng tháng Tám thành công do nhiều nguyên nhân, đó là từ sức mạnh truyền thống yêu nước của dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của các tầng lớp nhân dân ta, và nhân tố tiên quyết là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Cho nên xuyên tạc lịch sử là tội không thể dung tha; và sự thật là không kẻ nào có thể xuyên tạc được những sự thật sự kiện lịch sử đó…/.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét