Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

Không sợ sóng gió trên biển lớn

 Ngày 20/7 vừa qua, dựa vào thông tin cổ phiếu của hãng xe  VinFast (mã VFS) bị rớt giá trên thị trường chứng khoán Mỹ, trên Facebook Việt Tân có hàng loạt bài hô hào, dự đoán cổ phiếu VFS rơi xuống dưới 10 USD, tức mất giá hơn 30% khiến cộng đồng mạng có nhiều bình luận phê phán khả năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế.


Trước hết, “vươn ra biển lớn” là chủ trương của Đảng, Nhà nước và là khát vọng của doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta muốn phát triển thành công nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì phải đẩy mạnh cải cách và mở cửa nền kinh tế, giúp Việt Nam tham gia sân chơi, chuỗi sản xuất toàn cầu, tiếp thu văn minh nhân loại, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của Nhân dân. Trong chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị đó, mỗi quốc gia là một mắt xích; chúng ta cũng vậy; tuy nhiên tỷ trọng và thứ hạng trong chuỗi giá trị là rất khác nhau; luôn cạnh tranh gay gắt để thăng lên những thứ hạng trên nhằm mang lại nhiều lợi ích cho quốc gia, dân tộc. Để nâng cao thứ hạng đó, các doanh nghiệp Việt Nam rất cần vốn, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao và kinh nghiệm quản trị. Việt Nam phát triển sau, phải đi tắt, đón đầu; tập trung học hỏi, tiếp thu từ các nước phát triển, nhất là nước Mỹ. Chúng ta cần liên doanh, liên kết với các đối tác có thế mạnh về vốn, kinh nghiệm quản trị và công nghệ bằng các biện pháp: Nhà nước cho nước ngoài đầu tư, kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài; doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài thông qua kênh huy động vốn là thị trường chứng khoán quốc tế. Thực hiện chủ trương, khát vọng đó, các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Vingroup,... đã từng bước vươn ra toàn cầu; và hiện nay, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp đầu tiên phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Hai là, giá cổ phiếu tăng, giảm là chuyện xảy ra thường ngày, phụ thuộc quy luật cung cầu của thị trường; tương tự như giá gạo, thịt, rau, đồ dùng ngoài chợ. Điều quan trọng vẫn là giá trị thực, giá trị nội tại của doanh nghiệp; là lòng tin của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp. Công ty Vinfast chuyên sản xuất xe điện là đi đúng xu hướng của thế giới, đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng năng lượng sạch của người tiêu dùng hiện nay. Tuy mới thành lập năm 2017, nhưng hãng xe VinFast đã đạt được tốc độ phát triển nhanh; cho ra đời nhiều mẫu xe, sở hữu nhiều điểm mạnh về chất lượng, chính sách, giá, dịch vụ và thiết kế độc đáo,... làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế. Hiện nay, đang cạnh tranh hiệu quả trên đất Mỹ; tạo nên doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng tốt; nên giá trị của doanh nghiệp ngày càng tăng và giá cổ phiếu sau khi hết chu kỳ giảm sẽ tăng trở lại, phản ánh đúng vị thế, giá trị doanh nghiệp.

Niêm yết cổ phiếu thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ là chỉ dấu vô cùng quan trọng về độ tin cậy của cộng đồng nhà đầu tư, người tiêu dùng quốc tế đối với tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp; không cần phải quan tâm nhiều đến giá lên, xuống của cổ phiếu./.        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét