Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

Một cú vả "đen mắt" cho bè lũ Việt Tân, Chân Trời Mới Media

Việt Tân “tối mắt” nên mới hớt hải vồ lấy cái tin liên quan cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng VOA vừa phóng lên. VOA thì nhiều người biết, được một số kẻ “phong” là “cơ quan truyền thông đa phương tiện lớn nhất Hoa Kỳ”, nhưng nếu lấy thông tin về Việt Nam làm tiêu chí, thì cái sự phong ấy thành “phong sát”, bởi đốt đuốc cũng khó tìm được một thông tin khách quan về Việt Nam trong các bản tin của họ.



Tuy vậy, so với  Việt Tân, VOA vẫn “khá” hơn nhiều trong trường hợp này. Cụ thể, bản tin của VOA vừa ra lò ngày 29/8, nguyên văn là “Ông Phạm Nhật Vượng không còn nằm trong danh sách 500 tỷ phú của hãng tin Bloomberg vào tối 28/8, cho dù giá cổ phiếu của hãng VinFast thuộc sở hữu của ông Vượng tăng vọt gấp 8 lần sau gần 10 ngày lên sàn ở Mỹ, đưa giá trị vốn hóa của hãng đạt hơn 160 tỷ đô la, theo tính toán về lý thuyết”.

Ngôn từ đó cho thấy, VOA ít nhất còn thể hiện sự thận trọng trước một hiện tượng khác thường liên quan sự kiện lên sàn thị trường chứng khóa Mỹ của hãng VinFast.

 Sự khác thường đó cần phân tích của giới chuyên môn. Thế cũng chưa đủ. Sự khác thường này còn làm choáng váng dư luận, choáng cả lãnh đạo VinFast kia mà. Bằng chứng là ngay sau phiên VinFast niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast đã nói rằng:  việc thị trường chứng khoán Mỹ định giá VinFast ở mức 85 tỷ USD là “hơi ngoài tưởng tượng” của bà, cho thấy Công ty chứng minh được khả năng trở thành công ty toàn cầu. Tuy nhiên, cũng chính cái “ngoài tưởng tượng” đó, vị CEO nữ này, cùng với tự thưởng cho mình “một phút sung sướng”, đã trở về ngay với thực tế, thận trọng mà rằng: “Mọi thứ (sẽ) không phải màu hồng như ngày hôm nay”.

 Nghĩa là, dẫu chào sàn thành công, nhưng bộ sậu VinFast nhận thức rõ vô vàn thách thức trước mắt. Thế là tốt chứ sao? Không thế, nghĩ là sắp tới thiên đàng rồi, có mà…

Trở lại với bản tin “xào” lại từ VOA của Việt Tân, thông tin bị bóp méo thành “Phạm Nhật Vượng không có tên trong danh sách 500 tỷ phú của Bloomberg dù vốn hóa của VinFast đạt 160 tỷ USD. Giới chuyên gia nói cổ phiếu VinFast tăng gấp 7, 8 lần là chuyện điên rồ, “nghi ngờ” về làm giá, cảnh báo “sử dụng đòn bẩy quá mức sẽ “gậy ông đập lưng ông”.

 Đó là chưa kể, trong thực tế, cái gọi là “giới chuyên gia” như  Việt Tân nêu, trong bản tin gốc của VOA chỉ nhõn một ông Nguyễn Sơn Hải (tổng giám đốc Công ty chứng khoán Hải Phòng). Một ông này,  liệu có đủ tư cách đại diện cho “giới chuyên gia”, hay chỉ là một ý kiến cá nhân?

Tin ông Phạm Nhật Vượng không có tên trong danh sách 500 tỷ phú của Bloomberg là thật, báo chí Việt Nam cũng đưa tràn lan, cũng như đưa tràn lan việc trồi/sụt của cổ phiếu VinFast sau phiên chào sàn, chứ đâu ém nhẹm, giấu biến như  Việt Tân vu khống (không tin, cứ mở mạng mà tra cứu).

 Tuy nhiên, vấn đề là cái sự thăng thiên giá trị tài sản của ông Vương không chỉ khủng khiếp, qua mặt nhiều tập đoàn quốc tế, đang đà tiệm tiến đến cả tài sản những Elon Musk, Mark Zuckerberg, mà còn chưa có tiền lệ.

Chưa có tiền lệ nên ngay cả Bloomberg, Forbes cũng lúng túng, chưa biết tính toán tài sản của ông Vượng như thế nào trước những diễn biến dồn dập, bất ngờ tới mức gây choáng váng giới tài chính và các nhà đầu tư. Thế nên, tốt nhất, trước hiện tượng được xem là “một tia chớp trên bầu trời tài chính Mỹ” này; tia chớp đó có thành một huyền thoại mới giới công nghệ hay không, hay sớm tắt ngấm… cần thêm thời gian mới có thể trả lời – là điều ai cũng hiểu. Và trong khi chờ thêm thời gian, Bloomberg, Forbes mới tạm đưa ông Vượng ra ngoài danh sách các tỷ phú thế giới hàng đầu. Cách làm đó là thận trọng và trách nhiệm.

 Vậy mà Việt Tân, Chân Trời Mới Media lại hô hoán toáng lên và hù dọa thiên hạ bằng những thông tin võ đoán rằng ông Phạm Nhật Vượng và bộ sậu đang làm trò gian lận, thậm chí “thổi giá”, sớm muộn cũng bị trả giá…

Người ngoại đạo cũng biết, kinh doanh tài chính, trong đó có cổ phiếu, là lĩnh vực nhạy cảm bậc nhất. Nhạy cảm do dựa trên niềm tin của khách hàng và dư luận. Với việc liên tục tục bài xích và tung ra các thông tin bất lợi cho VinFast – nghĩa là giáng đòn vào niềm tin nhà đầu tư – Việt Tân, Chân Trời Mới Media định làm gì; thiện ý hay thâm độc; có định cổ vũ giới doanh nhân Việt Nam hay không…, thiên hạ biết cả đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét