Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Bản chất của cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”

 Cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” – một tổ chức thuộc “liên minh phản động lưu vong” có trụ sở tại California (Hoa Kỳ) vừa đưa ra “Báo cáo nhân quyền Việt Nam 2022 – 2023” với những nội dung xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Cùng với bản báo cáo này, cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” còn công bố “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2023”. Ba đối tượng “được” mạng lưới này “lựa chọn” để “tôn vinh” năm nay là: Trần Văn Bang, Y Wô Niê và Lê Trọng Hùng. Trong con mắt của “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” thì đây là những “nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa” đang bị “giam cầm trong nhà tù cộng sản”! Vậy chân dung của những “nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa” ấy như thế nào? Và mục đích của việc trao cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2023” là gì?



Chúng ta chẳng lạ, đối với Trần Văn Bang (sinh năm 1961, quê quán Hải Dương), bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên y án 8 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự. Kết quả điều tra cho thấy, Trần Văn Bang là đối tượng đã sử dụng 3 tài khoản facebook gồm “Trần Bang”, “Bang Trần”, “Tran Josh” để soạn thảo, đăng tải 39 bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ bảng, nói xấu chính quyền, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo. Không chỉ có vậy, Trần Văn Bang còn có hành vi tàng trữ nhiều tài liệu, sách báo, trong đó có 4 cuốn tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc, nhân dân các nước, kích động bạo lực… Với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, việc Trần Văn Bang bị tòa tuyên phạt 8 năm tù giam là đúng người, đúng tội.

Đối với Y Wô Niê (sinh năm 1970, ở buôn Pưk, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Đắk Lắk tuyên phạt y án sơ thẩm 4 tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Trước đó Y Wô Niê đã từng có 1 tiền án về hành vi phá hoại chính sách đoàn kết và bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 9 năm tù giam. Những tưởng sau khi chấp hành xong án phạt tù vào tháng 12-2011, Y Wô Niê sẽ “cải tà quy chính” nhưng không y vẫn “chứng nào tật ấy”. Y Wô Niê lập tài khoản “Jing” trên mạng xã hội WhatsApp để đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh có nội dung vu khống, xúc phạm, bôi nhọ uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và lực lượng Công an trên địa bàn huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk… Với những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, xâm hại đến uy tín của cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đắk Lắk đã tuyên phạt y án sơ thẩm 4 năm tù giam với Y Wô Niê về tội danh trên.

Còn với Lê Trọng Hùng, tức Hùng “gàn” (sinh năm 1979), trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Đối tượng này đã thông qua fanpage facebook “CHTV Vietnam” đăng tải các video clip có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong dư luận; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Với những hành vi sai phạm đó Lê Trọng Hùng đã bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 5 năm tù giam và 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Chỉ cần nhìn qua “bản thành tích” bất hảo của ba đối tượng trên đã đủ thấy nực cười và thấu hiểu “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2023” “danh giá” đến thế nào? Bản chất của cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2023” chỉ là bản tấu hài mà cái gọi là tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” diễn đi diễn lại nhiều năm nay. Mục đích của chiêu trò này không gì khác là nhằm tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ từ các tổ chức đứng sau để tổ chức này đủ sống, đồng thời hà hơi, tiếp sức tạo nguồn “động lực” thúc đẩy những kẻ phản động trong nước điên cuồng, bất chấp pháp luật để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Nhưng có lẽ mục đích lớn hơn mà tổ chức này hướng tới là bóp méo, xuyên tạc bức tranh nhân quyền của Việt Nam, nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cớ để các thế lực thù địch, phản động bên ngoài chống phá, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Để thực hiện mục đích ấy, cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” và “liên minh phản động lưu vong” dùng đủ mọi thủ đoạn, luận điệu, chiêu trò lố bịch. Thế nhưng cần phải khẳng định rằng dù có giở luận điệu, chiêu trò gì đi chăng nữa họ cũng không thể bóp méo, xuyên tạc sự thật về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Thực tiễn sinh động trên đất nước Việt Nam, những ghi nhận của cộng đồng quốc tế đã bác bỏ hoàn toàn những luận điệu, chiêu trò sai trái đó./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét