Thứ Tư, 15 tháng 11, 2023

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (15.11.1923-15.11.2023) – người chiến sĩ cách mạng, nghệ sĩ đa tài


Văn Cao là chiến sĩ cách mạng nhưng cũng là nghệ sĩ đa tài. Ông từng khẳng định tài năng của mình trên cả ba lĩnh vực thi ca, hội họa và âm nhạc. Và hầu như ở lĩnh vực nào ông cũng là chiến sĩ tiên phong.

Trong lĩnh vực hội họa, với năng khiếu thiên bẩm, sau khi vào học dự thính Trường Mỹ thuật Đông Dương (1943), Văn Cao đã đến với chất liệu sơn dầu và có những tác phẩm được giải thưởng và được dư luận chú ý. Từ sau năm 1956, ông đi vào hướng thẩm mĩ mới, làm bìa sách, vẽ tranh minh họa, kí họa chân dung… được với phong cách rất riêng và để lại ấn tượng với công chúng.
Âm nhạc - lĩnh vực mà Văn Cao được mọi người biết đến nhiều nhất, không chỉ với "Tiến quân ca" ca khúc được chọn làm Quốc ca nước ta, khi mới 17 tuổi ông đã viết ca khúc đầu tay “Buồn tàn thu” (1940), và sau này có nhiều bài hát nổi tiếng như “Bến xuân”, “Thu cô liêu”, “Suối mơ”, “Thiên thai”, “Trương Chi”… các hành khúc “Thăng Long hành khúc ca”, “Tiến quân ca”, “Tiến về Hà Nội”, đến chính ca “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, anh hùng ca “Chiến sĩ Việt Nam”, “Trường ca sông Lô”… đã được bao thế hệ yêu thích, ngưỡng mộ. Nhiều chuyên gia đánh giá các bài hát của Văn Cao đã đi vào tâm thức dân tộc, trở thành niềm kiêu hãnh của tâm hồn, trí tuệ con người Việt Nam…
Trong lĩnh vực thơ ca, ông cũng đã để lại nhiều tác phẩm. Thơ của Văn Cao luôn luôn có sự đổi mới, nhạy cảm với thời cuộc, nhân tình thế thái, luôn tạo cho thơ sức nặng của tầm cao tư tưởng. Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho rằng: Văn Cao là thi sĩ, ông làm âm nhạc cũng bằng tâm hồn của thi sĩ. Từng được Văn Cao tin tưởng giao cho biên tập tập thơ của ông vào năm 1986, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nhớ lại "vừa biên tập và vừa học ông, qua sự trao đổi, tôi thấy ông là người vô cùng uyên thâm".
Trong khi đó, được tiếp xúc với nhạc sĩ Văn Cao từ khi còn khá nhỏ và trong thời gian dài sau này, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Biết đủ văn thơ nhạc họa, lĩnh vực nào cụ cũng xuất sắc. Sau này tôi là họa sĩ của báo Văn nghệ, và cụ là cộng tác viên thân thiết mảng hội họa. Những minh họa, đồ họa của cụ trí tuệ, uyên bác, luôn có tính hấp dẫn… Tôi cảm nhận và hiểu sâu sắc nhất gốc của sự học là tự học, và cụ là tấm gương lớn về điều đó”.
“Nhiều người gọi Văn Cao là nhạc sĩ, nhưng ông còn là họa sĩ, nhà thơ. Trong thế kỷ XX, nếu nói đến một thiên tài về văn học nghệ thuật của Việt Nam, người ta sẽ nghĩ đến Văn Cao. Ông là nghệ sĩ đặc biệt, là con người đa diện, đa thanh và đa tài, không chỉ là một nghệ sĩ tham gia cách mạng, ông còn có những hoạt động đặc biệt, mà kể lại sẽ là những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn” - PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét