Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

“Dân tin, dân phục, dân yêu, thì việc gì cũng mỹ mãn” - B2



Quan trọng nhất là sửa chữa, tiến bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh mục đích của việc dám nói thật với nhân dân những khó khăn, hạn chế khuyết điểm là nhằm khắc phục, sửa chữa tiến bộ để trưởng thành, phát triển hơn, hoàn thành tốt hơn mọi nhiệm vụ của Đảng. Tháng 10 – 1947, khi viết về vấn đề Sửa đổi lối làm việc, Hồ Chí Minh nhắc nhở: “Đảng không che giấu những khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên”. Người cũng chỉ ra trách nhiệm của Đảng trong vấn đề cán bộ liên quan đến nội dung trên: “Không ai có cái gì cũng tốt, cái gì cũng hay. Vì vậy, chúng ta phải khéo dùng người, sửa chữa những khuyết điểm cho họ, giúp đỡ ưu điểm cho họ”.

Hồ Chí Minh xác định biện pháp quan trọng để thực hiện được sự trung thực với nhân dân là phải tránh bệnh quan liêu. Về nội dung “Phải tẩy sạch bệnh quan liêu” đăng trên Báo Sự thật ngày 2 – 9 – 1950, Hồ Chí Minh phân tích: “Bệnh quan liêu là thế nào? Nguyên nhân của nó vì xa cách quần chúng, không hiểu biết dân chúng, không học hỏi dân chúng, sợ dân chúng phê bình”. Đến ngày 2 – 9 – 1951, trong bài “Cần tẩy sạch bệnh quan liêu mệnh lệnh” đăng trên Báo Nhân Dân, Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ rõ: “Bệnh quan liêu mệnh lệnh chỉ đưa đến một kết quả là hỏng việc. Vì vậy, chúng ta phải mau mau sửa chữa bệnh nguy hiểm ấy”. Người cũng đưa ra những biện pháp cụ thể chữa căn bệnh quan liêu: “Cách chữa bệnh ấy gồm có một nguyên tắc là: Theo đúng đường lối nhân dân và 6 điều là: Đặt lợi ích nhân dân lên trên hết; Liên hệ chặt chẽ với nhân dân; Việc gì cũng bàn với nhân dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ; Có khuyết điểm thì thật thà phê bình trước nhân dân, và hoan nghênh nhân dân phê bình mình; Sẵn sàng học hỏi nhân dân; Tự mình phải làm gương mẫu cần kiệm liêm chính, để nhân dân noi theo”. Hồ Chí Minh cho rằng: kinh nghiệm đã chứng minh “chân lý 100 phần 100” là nếu làm được như vậy thì cán bộ sẽ được dân tin, dân phục, dân yêu, làm việc gì thì cũng sẽ thành công. Đúng như khẳng định của Người ngày 15 – 6 -1947: “Cán bộ mà làm cho dân tin, dân phục, dân yêu, thì việc gì cũng mỹ mãn”.

Quá trình xây dựng, trưởng thành, phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng thực hiện công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Cần thấy rõ rằng, thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tìm mọi thủ đoạn xuyên tạc, chống phá  cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và nhân dân ta tiến hành. Chúng cho rằng Đảng Cộng sản lừa dối nhân dân, không tôn trọng nhân dân, coi thường nhân dân; chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ là một “vở tuồng”, là đấu đá nội bộ; Đảng không chịu nhận khuyết điểm và thường bênh che nhau, chỉ xử dân mà không xử quan, vì vậy mà nhân dân mất niềm tin vào Đảng, không còn thiết tha gì với Đảng. Thậm chí trên Thoibao News, đối tượng Lê Trung Khoa trắng trợn kêu gọi, kích động nhân dân nổi lên chống Đảng, chống chế độ với ảo mộng: “Dần dần chúng ta sẽ thay đổi được cái thể chế này, cái bộ máy này với những thông tin mà chúng ta liên tục, chăm chỉ đưa ra và mỗi người hãy giúp một tay, mỗi người hãy cất lên một tiếng nói thì đất nước Việt Nam sẽ sớm có dân chủ, tự do trong thời gian tới”.

Song thực tế, mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, thế lực xấu đều bị thất bại trước quyết tâm, ý chí và những việc làm thiết thực, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta luôn vững vàng, đẩy mạnh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng,  chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với tinh thần kiên quyết, kiên trì, không có ngoại lệ, không có vùng cấm… Theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương Đảng tại Hội nghị Tổng kết 10 năm (2012 – 2022) phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tổ chức vào tháng 6 – 2022: chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện. Đã có hơn 2.700 tổ chức Đảng, gần 168.000 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp; qua thanh tra, kiểm toán, trên phạm vi toàn quốc đã có gần 44.700 tập thể, cá nhân sai phạm bị xử lý trách nhiệm, kiến nghị thu hồi và xử lý số tiền hơn 975.000 tỷ đồng. Các cơ quan pháp luật đã khởi tố, điều tra gần 19.600 vụ với gần 33.900 bị can, truy tố gần 16.700 vụ với hơn 33.000 bị can, xét xử sơ thẩm gần 15.860 vụ với 30.355 bị cáo về các tội danh liên quan đến tham nhũng, chức vụ, kinh tế; việc thu hồi tài sản có hiệu quả tích cực với tổng số tiền thu hồi lên đến 61.000 tỷ đồng… Tháng 10 – 2021, tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá: “… dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, thực sự đi vào cuộc sống, có nhiều bước đột phá quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên và nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ”.

Những kết quả trên đã củng cố, tăng cường sự tin tưởng của nhân dân vào Đảng, phản bác sự chống phá của các thế lực thù địch, thế lực xấu. Đúng như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến của người dân (93%) bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực xấu, thù địch đều trở nên trơ trẽn, nực cười”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét