Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Mở cửa khẩu với Trung Quốc: Bản chất vẫn không đổi - Vịt Tần

Ngày 08/01/2023, trang fanpage Vịt Tân này đã đăng một bài viết có đoạn:

“ÔM NHAU CÙNG CHẾT!

Mở hoàn toàn cửa biên giới Việt Trung.

Dân Trung Quốc mang bệnh covid tràn vào Việt Nam.

Dân Việt Nam làm ăn, qua cửa khẩu biên giới Trung Quốc, tiếp tục mang bệnh về Việt Nam.

Cuối cùng dân chết.

Cán bộ lãnh đạo không chết, vì các anh đang ở nơi xa quá!

Mặc dầu ở xa, nhưng thu tiền về đầy túi rất dễ.”

Các kênh truyền thông của giới zân chủ cuội thú vị ở chỗ họ nói trắng cũng được, nói đen cũng xong, miễn sao có cớ để chửi chế độ. Chẳng hạn, sau khi đăng cả nghìn bài viết công kích, nhạo báng, dè bỉu nhà nước về chuyện biên giới Việt-Trung bị đóng cửa, nay họ lại đang ra sức công kích nhà nước về chuyện mở cửa biên giới.

Cụ thể, từ 7h ngày 08/01/2023, người và phương tiện xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu biên giới Việt-Trung tại Lào Cai đã trở lại hoạt động bình thường sau hơn 2 năm bị hạn chế vì dịch COVID-19. Quyết định thông quan này chủ yếu xuất phát từ phía Trung Quốc - nước vừa từ bỏ chính sách zero-COVID và nới lỏng các biện pháp phòng dịch - trong khi Việt Nam đã thông quan bình thường với mọi nước có chung biên giới từ nửa năm nay. Trước diễn biến đó, viện cớ Trung Quốc đang có quá nhiều ca nhiễm COVID-19, fanpage của Việt Tân đã tuyên truyền rằng chính phủ Việt Nam đang đồng lõa với Trung Quốc, cho “dân Trung Quốc mang bệnh covid tràn vào Việt Nam” bất chấp mạng sống của người dân.

Để lý cớ của mình thêm thuyết phục, trong các bài viết khác, Việt Tân nhấn mạnh rằng Mỹ, Canada, Nhật và nhiều nước EU đang đòi xét nghiệm, cách ly người từ Trung Quốc sang. Tuy nhiên, trong những bình luận hằn học của Việt Tân về chủ đề này, dường như có rất nhiều phần của sự thật đã bị che khuất.

Thứ nhất, Việt Tân đã quên mất rằng chỉ một năm trước, họ còn đang nằng nặc đòi Trung Quốc và Việt Nam thông quan. Cụ thể, tháng 12 năm 2021, khi Trung Quốc thắt chặt biên giới với Việt Nam vì chính sách zero-COVID khiến hàng nghìn xe hàng bị ứ đọng, họ tuyên truyền rằng Việt Nam “thần phục” Trung Quốc nên không dám “can thiệp” để “cứu nông dân”. Vào thời điểm đó, Trung Quốc thắt chặt biên giới với mọi nước chứ không riêng Việt Nam, thì Việt Nam “can thiệp” bằng cách nào? Việt Tân không đưa ra giải pháp gì cho chuyện này, và họ đã chỉ biết công kích.

Từ đó cho đến nay, Việt Tân cũng liên tục đả kích chính sách zero-COVID của Trung Quốc. Vậy mà khi Trung Quốc từ bỏ chính sách zero-COVID và thông thương trở lại, thì họ trở mặt, chuyển sang công kích rằng nước này đang mở cửa để gửi con bệnh sang phương Tây. Khi Việt Nam đồng ý thông thương với Trung Quốc để hàng hóa của nông dân khỏi bị ứ đọng, thì họ viết rằng chính phủ Việt Nam đang quy phục Trung Quốc bất chấp mạng sống của người dân. Đúng là nói trắng cũng được, nói đen cũng xong, đúng bài bản của một trang tuyên truyền bịp bợm.

Để công kích chính phủ Việt Nam, Việt Tân viện cớ rằng Mỹ và các nước đồng minh đang thắt chặt cửa quan với Trung Quốc. Nhưng Mỹ và đồng minh làm thế đơn thuần để phòng dịch, hay còn để tranh giành tầm ảnh hưởng quốc tế với Trung Quốc, thì họ không nói ra. Trong khi đó, nhiều nước Đông Nam Á như Singapore, Campuchia, Thái Lan và Indonesia đã thông quan với Trung Quốc bình thường tương tự Việt Nam. Bảo Việt Nam đóng cửa với Trung Quốc thì cũng chẳng khác gì bảo Việt Nam vứt bỏ những lợi ích thực tiễn, gắn chặt với sinh kế của người dân, mà các nước Đông Nam Á đều đang bình thản theo đuổi, để làm lính đánh thuê không công cho Mỹ.

Lối truyền thông của Việt Tân trong sự vụ này không chỉ cho thấy thói dối trá của họ, mà còn cho thấy sự lệ thuộc của họ vào ngoại quốc. Họ đang bất chấp sự thật, bất chấp sinh kế của người dân để làm cái loa tuyên truyền cho nước Mỹ. Họ không tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề có thật của đất nước, họ chỉ tìm kiếm chiến thắng cho cái liên minh tưởng tượng giữa họ và phương Tây. Một tổ chức như vậy không có tư cách nhân danh độc lập, tự do để tìm kiếm người ủng hộ./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét