Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Nhận diện và đấu tranh ngăn chặn quan điểm sai trái, nhận thức lệch lạc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận

 


                Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm”, “tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất”. Công tác tư tưởng tự bản thân nó đã hàm chứa những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, đa chiều, liên quan đến tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; liên quan đến sự thành bại của sự nghiệp cách mạng. Người nói: “Lãnh đạo quan trọng nhất là lãnh đạo tư tưởng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ để giúp đỡ thiết thực trong công tác; vì tư tưởng thông suốt thì làm tốt, tư tưởng nhùng nhằng thì không làm được việc”. Thông qua quá trình lãnh đạo tư tưởng để tiến hành đấu tranh trên mặt trận lý luận, qua đó đó bảo vệ những nguyên lý của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi các thế lực thù địch sử dụng nhiều chiêu bài thâm độc để chống phá, nếu chúng ta không có cái nhìn khách quan, đúng đắn thì Đảng sẽ khó có thể hoàn thành được sứ mệnh của mình. Vì vậy, công tác xây dựng Đảng luôn gắn chặt với bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ở Việt Nam hiện nay, cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận là cuộc đấu tranh quyết liệt, bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch, nhằm bảo vệ con đường và thành quả của cách mạng vô sản. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam. Chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước; tấn công vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng; kích động chia rẽ nội bộ Đảng, Nhà nước với nhân dân hòng làm ran rã Đảng, chế độ từ bên trong. Bởi vậy, một nhiệm vụ hết sức quan trong của công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận là cần phải nhận diện được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, trong đó cần chú ý đến quan điểm, nhận thức lệch lạc của một số cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất, cụ thể là:

1) Biểu hiện ở quá trình “đổi màu” chế độ chính trị, xuất phát từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. Điều này thể hiện qua việc công khai phủ nhận Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thiếu niềm tin, hoài nghi, thậm chí phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; xa rời các nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin và nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam; đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; phê phán, phủ nhận lịch sử…

2) Những biểu hiện “tự diễn biến|, “tự chuyển hoá” về chính trị, tư tưởng trong nội bộ là nguy hiểm nhất. Trong đó, biểu hiện rõ nhất hiện nay là việc công khai hoá quan điểm sai trái, đối lập trên một số diễn đàn, báo chí, truyền thông, thông qua các hình thức “viết hồi ký”, “gửi thư ngỏ”, “kiến nghị” góp ý, bổ sung văn kiên của Đảng, Hiến pháp… Như: Khuếch đại sai lầm, khuyết điểm, hạn chế trong công cuộc đổi mới của Việt Nam và cho rằng đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “đất nước lâm nguy như hiện nay”. Quy tội cho Đảng toàn trị, thực hiện “vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng Cộng sản Việt Nam” nên Đảng đã vấp phải quá nhiều sai lầm, gây nên “hậu quả thảm khốc cho đất nước”…Chúng đòi thay đổi thể chế chính trị, kinh tế, nguỵ tạo bang ghi âm để xuyên tạc quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước …

3) Sự phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hạ thấp, làm mất vai trò chủ đạo của nền kinh tế nhà nước; đòi tư nhân hoá nền kinh tế nước ta, xoá bỏ chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, thay thế bằng chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa. Cho rằng chọn phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một kỳ quặc, trái với xu thế thời đại. Trong khi thế giới chúng nhấn mạnh “cơ chế thị trường tự do” thì chúng ta đang theo hướng phát triển “cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Hoặc cho rằng không nên phân chia nền kinh tế theo tiêu chí quan hệ sản xuất mà lâu nay vẫn làm vì cho rằng cách phân chia đó dẫn đến việc phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, không có lợi cho việc phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế khác… Với luận điểm như vậy, chúng cho rằng cần phân chia nên kinh tế theo tiêu chí nhỏ, vừa và lớn

4) Trên lĩnh vực văn hoá – xã hội, đạo đức, lối sống, là sự sùng bái, chạy theo các “giá trị” văn hoá, đạo đức, lối sống phương Tây, chạy theo đồng tiền, sống thực dụng, xa hoa, đồi bại; từ bỏ các giá trị văn hoá, đạo đức xã hội chủ nghĩa; xuyên tạc và phủ nhận nền văn hoá cách mạng. Tiếp tục sử dụng văn học, nghệ thuật để truyền bá, lan toả những nội dung sai trái, bôi nhọ Bác Hồ và Đảng. Tuyên truyền, quản bá đậm nét những luận văn, luận án ca ngọi một số nhà văn chống cộng; kích động sự phản kháng chế độ hiện hành…

5) Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại, là sự phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp mọi mặt của Đảng; đòi “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang… Trong lĩnh vực đối ngoại là sự lơ là, mất cảnh giác, xoá nhoà ranh giới, không phân biệt đối tượng, đối tác. Phao tin đồn nhảm, tung lên các trang thông tin điện tử nhiều hồi ký, bài viết của những người đã từng có trọng trách cao trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước với nội dung để cao cá nhân, phủ định công lao của tập thể, đổ lỗi cho người khác.

Từ việc xác định rõ biểu hiện để nhận diện quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; xác định rõ hơn nhiệm vụ công tác tuyên giáo của Đảng hiện nay, coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào Đảng, chế độ, kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động. Muốn vậy, công tác tuyên giáo của Đảng trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được:

Một là, đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay thực chất và trước hết là đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Hai là, một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay là phải tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ba là, để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay gắn chặt với nhiệm vụ phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, đấu tranh tư tưởng, lý luận còn bao hàm việc khẳng định sự thành công của công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, lãnh đạo.

Năm là, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận ở nước ta vẫn đang tiếp tục diễn ra ngày càng cam go, phức tạp, lâu dài và gian khổ, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, chúng ta tin tưởng rằng, mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta sẽ thành công.

Ngọc Loan

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét