Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

"Phi chính trị hóa" Quân đội - Bước đi sai lầm của Liên Xô và Đông Âu

“Phi chính trị hóa” Quân đội là một thủ đoạn nguy hiểm mà các thế lực thù địch thực hiện, nhằm vô hiệu hóa công cụ bạo lực để bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Tuy không mới, nhưng hết sức nguy hiểm, cần cảnh giác và chủ động có giải pháp phòng, chống hiệu quả.


Giá đắt của mọi sự sai lầm

Luận điểm “phi chính trị hóa” quân đội xuất hiện lần đầu tiên ở Đông Âu, trong bối cảnh chủ nghĩa cơ hội trỗi dậy, tấn công mạnh mẽ vào các Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. Những người có quan điểm đối lập với Đảng Cộng sản ra yêu sách đòi hủy bỏ hệ thống tổ chức đảng cộng sản trong nhà nước và công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội, làm cho nhà nước và quân đội đứng ngoài chính trị, “phi đảng hóa”, chỉ tuân theo pháp luật để dễ bề thao túng chính trị, lái các Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN theo quỹ đạo TBCN mà âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và phương Tây đã sắp đặt. Mũi nhọn của cuộc tấn công này là đánh thẳng vào quân đội, thực hiện thủ đoạn “phi chính trị hóa” và vô hiệu hóa quân đội; làm cho nó nhanh chóng tràn ngập châu Âu, lan nhanh sang Liên Xô, chiếm ưu thế trong xã hội khi có sự trợ giúp đắc lực của thuyết “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”, “phi đảng hóa” nhà nước.

Với sự “chống lưng” của phương Tây, những kẻ cơ hội núp bóng đảng viên Đảng Cộng sản, nhất là một số lãnh đạo chóp bu đã giương oai, tác quái, từ ngấm ngầm phản bội đến công khai đòi thủ tiêu Đảng Cộng sản đã nêu yêu sách: “những người hoạt động nhà nước phải là những người không đảng phái”, “các tướng lĩnh nắm quyền quân đội không phải là các chính ủy, chính trị viên”. Sự thanh trừng đặc biệt nguy hiểm đã tước dần quyền lãnh đạo tối cao của Đảng trong quân đội Liên Xô bởi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” áp đặt, hối thúc đẩy nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN. Kết cục tất yếu là làn sóng “phi chính trị hóa” quân đội đã tràn vào các cơ quan đảng, nhà nước; tước đi sức mạnh chiến đấu của các đảng viên cộng sản. Họ đã mất phương hướng, tan rã mục tiêu, lý tưởng chiến đấu; đã đầu hàng vô điều kiện “cái ác”, “cái sai” đến mức không thể bảo vệ được Đảng Cộng sản.

Sự tinh quái của hiệu lệnh “phi chính trị hóa” quân đội đã được tán phát đúng vào thời điểm quyết định vấn đề mất còn của chính quyền cách mạng. Hằng ngàn tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp “bất động” trước sự lộng hành của kẻ thù chống Đảng; các tập đoàn quân với đầy đủ các loại vũ khí hiện đại “im lặng” nhìn theo sự đỗ vỡ của chế độ XHCN đã xây dựng hơn 7 thập niên. Quân đội Liên Xô sụp đổ, Đảng Cộng sản Liên Xô mất quyền lãnh đạo; thành quả Cách mạng Tháng Mười Nga “biến thành mây khói” và Liên Xô – Thành trì phe XHCN đã tan tành.

Thử nhìn lại xem: Nếu Quân đội Liên Xô không mắc mưu “phi chính trị hóa” quân đội, chắc gì Đảng Cộng sản Liên Xô đã sụp đổ; chắc chắn chủ nghĩa đế quốc, NATO và kẻ thù của CNXH không dám làm bừa? Chúng tôi nghĩ đúng là như vậy. Cho nên, không mắc mưu “phi chính trị hóa” quân đội là thắng lợi của chúng ta; bí kíp để chúng ta đi đến mọi thắng lợi!

Không mắc mưu địch - Sự tỉnh táo và cảnh giác của chúng ta

Với khẩu hiệu “phi chính trị hóa” quân đội, “phi Đảng Cộng sản” nhà nước, các thế lực thù địch đã sử dụng các chiêu bài mỵ dân “nhái lại kịch bản đánh sập CNXH ở Liên Xô và Đông Âu” để “áp dụng nó  ở Việt Nam”, rắp tâm đẩy nhanh tiến trình xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và thủ tiêu CNXH bằng âm mưu “diễn biến hòa bình”, đưa nước ta đi theo quỹ đạo TBCN. Luận điểm “gió Tây thổi bạt gió Nam”, “trong quá khứ người Việt Nam thắng Mỹ, trong hiện tại người Mỹ thắng Việt Nam”, “chiến thắng CNXH không cần chiến tranh” đã được tung hô ở phương Tây, lan tràn không gian mạng và các tài liệu chống cộng.

Thế nhưng, những kẻ chống cộng đã nhầm to. Người dân Việt Nam đã trải qua những năm tháng mất nước do thực dân, đế quốc xâm lược, đã nếm trải đủ mùi vị cay đắng và nỗi nhục của người dân nô lệ, bị cướp nước, mất nước nên cảnh giác rất cao; nhân dân ta một lòng tin yêu và đi theo Đảng làm cách mạng, thực hiện cuộc “đổi đời”; không bao giờ mắc mưu địch; cùng với đó, “Bộ đội Cụ Hồ” một lòng “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Sự thật là bọn chống cộng đã “gờm” chúng ta, sợ chúng ta ở điểm này.

Hơn ai hết, nhân dân ta lên án tội ác của mọi loại kẻ thù; thật sự cảm thấy đau lòng vì tận mắt chứng kiến cảnh “nồi da nấu thịt” diễn ra ở các nước SNG (Liên Xô trước đây); những cuộc biểu tình, tàn sát đẫm máu ở Đông Âu, càng thấm thía và đau xót khi chứng kiến thảm cảnh: quân đội Liên Xô “quân hùng, tướng mạnh”, có đầy đủ vũ khí tối tân, hiện đại nhưng đã bị vô hiệu hóa, không đủ sức bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng Cộng sản Liên Xô, Nhà nước XHCN Liên Xô; bảo vệ nhân dân Liên Xô.

Bài học xương máu đã được rút ra từ sự thật đau lòng ấy. Nếu bị mắc mưu “diễn biến hòa bình”, bị “phi chính trị hóa” quân đội thì Tổ  quốc bị đau thương, nhân dân cực khổ biết nhường nào. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Đảng Cộng sản và Nhà nước XHCN lại để người dân và binh lính của họ bị tiêm nhiễm chất độc hại từ “diễn biến hòa bình’ và thuyết “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” của phương Tây? Ai đã dung túng, làm ngơ cho kẻ thù lấn tới, phá hỏng nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản là chủ nghĩa Mác – Lênin? Chính điều cay đắng ấy đã nhắc nhở chúng ta tuyệt đối không được lặp lại “vết xe đổ” của Liên Xô và Đông Âu. Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta đã ý thức sâu sắc cái giá phải trả của sự mất cảnh giác là mất chế độ nếu mắc mưu “diễn biến hòa bình”, bị  “phi chính trị hóa” quân đội. Lâm vào ngõ cụt của con đường “khát máu ấy” là “tự sát”, là dẫn đến thảm họa “diệt vong”.

Cho nên, chúng ta đã rất tỉnh táo, đề cao cảnh giác trước mọi chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch, từ chính sách “ngoại giao thân thiện” đến viện trợ không hoàn lại, đã giữ vững nguyên tắc, lập trường, quan điểm mácxít – lêninnít trong quá trình đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế…. “Đổi mới nhưng không đổi hướng”; “hòa nhập nhưng không hòa tan”. Chúng ta đã vững vàng, kiên định lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xác định rõ ràng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam; đã thực hiện đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội; đã kiên trì xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu; đã nâng cao vị thế, uy tín của đội ngũ chính ủy, chính trị viên bằng Nghị quyết số 51-NQ/TW của Bộ Chính trị.

 Vì lẽ đó, chúng ta đã không chao đảo, ngả nghiêng trước các đợt sóng dữ dội từ trời Âu, từ phương Tây ào tới; đã không mắc mưu “phi chính trị hóa” quân đội, “phi đảng hóa” nhà nước; “phi tư tưởng hóa”, “phi ý thức hệ hóa” đối với mọi hoạt động sống ở Việt Nam mà các thế lực thù địch, phản động chủ mưu, mong muốn, đã và đang dùng trăm phương ngàn kế để tấn công, hủy diệt chúng ta. Bởi, trong giờ phút khó khăn nhất, hiểm nghèo nhất, chúng ta đã vượt qua, thử thách, không bao giờ mắc mưu địch. Thực tiễn đã khẳng định và đó là một điều chắc chắn.

Kiên định, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Trước mọi tình huống, Đảng, Nhà nước, Quân đội ta đều bình tĩnh, tự tin, có quyết sách đúng đắn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từng bước đưa cách mạng Việt Nam vượt qua sóng to gió lớn, không bị ảnh hưởng lớn từ âm mưu “phi chính trị hóa” rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đời sống – xã hội mà thực chất là “phi cộng sản hóa” của địch; không để kẻ thù thực hiện âm mưu gạt bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ra khỏi địa hạt Nhà nước và Quân đội ta; “phi đảng hóa” xã hội Việt Nam.

Nhận diện rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá và luôn đề cao ý thức cảnh giác cách mạng nên chúng ta vẫn trụ vững nơi tuyến đầu chống “thù trong giặc ngoài”, tìm được nhiều biện pháp hữu dụng nên phá được thế bao vây, cấm vận, phong tỏa; từng bước thoát ra khỏi thế bị cô lập, bị tẩy chay bởi các thuyết âm mưu và không bị lừa gạt bởi các thuyết chống cộng: xúc tiến và đưa thuyết “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” vào Việt Nam; làm cho kẻ thù nản chí và thất bại thảm hại.

Rõ ràng, thủ đoạn “phi chính trị hóa”, “phi cộng sản hóa” của các thế lực thù địch đã bị sụp đổ trước sự kiên định, vững vàng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Quân đội được mang tên Bác Hồ. Nói một cách khác, Đảng ta đã tạo ra một môi trường chính trị tốt, đủ sức tẩy trừ sự lây lan, tiêm nhiễm của các loại vi rút xấu, độc từ sự đỗ vỡ của chế độ XHCN theo mô hình Xô viết ở Liên Xô và Đông Âu; không mắc mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội.

Đó là chiến công lớn mà chúng ta đã giành được sau khi Liên Xô, Đông Âu sụp đổ; đã kiên quyết, kiên trì thực hiện đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Chúng ta luôn luôn đứng vững vì chúng ta có chủ kiến, lại “không thờ ơ chính trị” như một số người đã tuyên truyền nhảm.

Cho nên, đã “không dọn đường”, “bày cỗ sẵn” cho kẻ thù đi đến thực hiện mưu đồ “phi cộng sản hóa” quân đội; “phi đảng hóa” nhà nước như họ mong muốn. Hơn ai hết, chúng ta hiểu rằng, để không mắc mưu “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội, “phi đảng hóa” nhà nước, thì chúng ta phải thực hiện tốt chủ trương tuyên truyền chính trị của Đảng trong nhân dân, trong toàn quân bằng cách nâng cao chất lượng chính trị của Đảng; trung thành, bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho ý Đảng – lòng dân hòa quyện vào đời sống, sinh hoạt và mỗi hành động cách mạng của nhân dân, của cán bộ, chiến sĩ Quân đội anh hùng..

Đúng là, khi đường lối đổi mới của Đảng phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, của quân đội, hợp xu thế thời cuộc thì nó tự tỏa sáng và có sức hấp dẫn, truyền bá lý luận chính trị mới trong nhân dân, trong toàn quân đạt chất lượng, hiệu quả hơn. Ý Đảng – lòng Dân đã quy tụ được sức mạnh, niềm tin để bước qua mọi khó khăn, thử thách. Các mưu đồ “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội, “phi đảng hóa” nhà nước của các thế lực thù địch đã bị vạch mặt, phơi bày; không có đất diễn ở Việt Nam bởi ý thức cảnh giác cao độ của quân và dân ta.

Điều đó khẳng định ý nghĩa sinh tử và sức sống trường tồn của đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhất là khi nó xâm nhập sâu rộng và gắn bó khăng khít với đời sống của nhân dân, của mỗi chiến binh sao vàng. Đó là phương cách tốt nhất để chúng ta phòng, chống hiệu quả âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội, “phi đảng hóa” nhà nước “từ sớm, từ xa”, đánh bại mưu đồ thâm sâu của các thế lực thù địch. Điều đó thể hiện rõ ràng, nhất quán trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách báo, truyền hình và đài báo của Đảng, ngấm sâu vào đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội và nhân dân. Đó cũng là lời giải thích đầy đủ, sâu sắc nhất vì sao chúng ta không bị mắc mưu địch, dù chúng điên cuồng chống phá.

Niềm tin yêu là sức mạnh chiến thắng

Bài học sâu sắc này cần được kế thừa và phát huy đầy đủ, sâu sắc trong bối cảnh tình hình mới. Giờ phút khó khăn, hiểm nghèo nhất chúng ta đã vượt qua. Liên Xô và Đông Âu sụp đổ nhưng chúng ta đứng vững. Phép thử đã tỏ rõ tính hiệu nghiệm khi Đảng, Nhà nước ta quan tâm chăm lo và tiếp tục tăng cường lực lượng cho mặt trận chính trị – tư tưởng của Đảng, nhất là Đảng ta đã có Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Quân đội có Nghị quyết số 847/NQ-QUTW về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và quyết tâm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”. Đây là liều thuốc đặc trị để tăng cường sức mạnh của quân và dân ta, là vũ khí mạnh mẽ để khắc chế khâu đột phá cuồng loạn của các thế lực thù địch thông qua “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội.

Không sức mạnh nào có thể làm lung lay, phá vỡ sự đoàn kết, nhất trí cao độ của một đảng bộ gương mẫu tiêu biểu là Đảng bộ Quân đội; không có lý luận nào có thể làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam khi đội ngũ chính ủy, chính trị viên và các chỉ huy của Quân đội ta kiên định vững vàng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối chính trị – quân sự của Đảng.

Đến lúc này và mai sau vẫn vậy, chúng ta tin tưởng khẳng định rằng, tổ chức lực lượng của quân và dân ta hợp lý, đội ngũ của chúng ta vững mạnh, dám đánh và biết đánh; nhân dân ta đồng tình, ủng hộ; chắc chắn chúng ta sẽ đứng vững trên mặt trận nóng bỏng: kiên quyết, kiên trì đấu tranh, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội, “phi đảng hóa” nhà nước của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng./.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét