Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

Khôi hài "Ăn không nói có" của FH!

 


Tổ chức Freedom House (FH) tự mô tả chính mình là “tiếng nói cho dân chủ và tự do trên toàn thế giới”, thường xây dựng các “báo cáo” “đánh giá” về tự do và dân chủ của các nước. Nếu các báo cáo này được xây dựng khách quan, đúng với thực trạng thực tiễn thì không nói làm gì. Nhưng nhiều năm qua, những thông tin mà các báo cáo của tổ chức này đưa ra liên quan đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam lại sai lệch thực tế.

Thực chất FH là gì? Phần lớn kinh phí hoạt động của FH do Mỹ tài trợ, vào năm 2006, các khoản tài trợ của Chính phủ Mỹ cho FH chiếm 66% kinh phí, con số này tăng lên 86% vào 2016… Freedom House sản xuất những bản báo cáo về tình hình tự do trên thế giới theo ý chí của cả “Freedom” và Hoa Kỳ. Bản báo cáo cho năm 2022, cũng giống như các năm trước đây, “đánh giá” chỉ số tự do toàn cầu (Global freedom scores) của hơn 200 quốc gia. Một số bài viết trên VOA, RFA gần đây dẫn rằng, báo cáo của FH nhận định “các nước dân chủ” đã liên minh với nhau mạnh mẽ hơn, đề cao nhân quyền tại các định chế quốc tế, lên án các chế độ độc tài (theo FH là Myanmar, Nga, Iran và Venezuela). Theo FH, tự do toàn cầu đã suy giảm liên tiếp lần thứ 17; 34 nước có sự tiến bộ, so với 35 nước thụt lùi; “các nhà báo” phải đối mặt với các cuộc tấn công dai dẳng từ “những kẻ chuyên quyền” nhưng không nhận được sự bảo vệ đầy đủ khỏi sự đe dọa và bạo lực ngay cả ở “một số nền dân chủ”!.

“Thang điểm” do FH đề ra từ 0 đến 100, trong đó quyền chính trị có tổng số điểm là 40, và tự do dân sự tổng số điểm là 60. Theo đó, những quốc gia từ 1 đến 35 đều là “không tự do”. Với Việt Nam, FH “cho điểm” năm 2022 là 19/100 (quyền chính trị 4/40, tự do dân sự 15/60), cũng như những năm trước (năm 2021, 2020 là 19 điểm, 2016, 2017, 2018, 2019 là 20 điểm)… Như vậy, nếu theo báo cáo và tiêu chí của FH thì người Việt Nam không có quyền hay tự do gì cả?! Một số bài viết trên VOA, RFA còn ra vẻ nhận định rằng, “so với các nước cộng sản như Bắc Hàn, Trung Quốc, Cuba, Lào thì Việt Nam vẫn có chỉ số cao hơn” (Bắc Hàn chỉ được 3, Trung Quốc 9, Cuba 12 và Lào 13), “Việt Nam cũng hơn Nga được 3 điểm, vì Nga chỉ có 16”. Mục đích của các bài viết trên VOA, RFA là tung hứng cho “báo cáo” của FH, từ đó đi đến “phán xét” “khi nào Đảng Cộng sản Việt Nam còn độc quyền thì sẽ không thể nào có tự do hay dân chủ hay nhân quyền”!.

Thật nực cười, FH là gì mà có quyền “đánh giá”, xuyên tạc về giá trị dân chủ và tự do của một nước? FH nhận tài trợ, viện trợ từ Hoa Kỳ, gắn kết với một số quan chức, phần tử thiếu thiện chí!. FH đứng trên lập trường của ai thì đã rõ. Chiêu trò của Freedom House cũng không có gì lạ. Việc đánh giá, xếp hạng của FH không căn cứ vào những tài liệu chính thống, cũng không dựa vào thực tế, thực tiễn đời sống ở Việt Nam. FH bắt tay với các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, cùng một số cá nhân, tổ chức nước ngoài có định kiến để tiến hành phỏng vấn, “thu thập thông tin”, nhằm bịa đặt, bôi đen tình hình tự do, dân chủ ở Việt Nam.

Báo cáo của FH thể hiện rõ sự định kiến, thù địch đối với một số nước, trong đó có Việt Nam. FH luôn quy chụp rằng chế độ chính trị một đảng lãnh đạo là không có tự do, không có dân chủ, không có nhân quyền. Mục đích của FH là thông qua chiêu bài dân chủ, nhân quyền để tấn công, can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Việc một tổ chức như Freedom House hay những kẻ không ở Việt Nam, không có các khảo sát khách quan nhưng lại liên tục đưa ra đánh giá hết sức vô lý về Việt Nam cho thấy rõ chiêu trò quy chụp, phán xét theo ý chí của chúng. 

Không chỉ riêng Việt Nam mà với tất cả các nước trên thế giới, nếu muốn đánh giá về sự tự do, dân chủ, nhân quyền thì chắc chắn phải dựa vào ý kiến của đại đa số người dân của đất nước đó. Chính người dân sẽ lên tiếng, đấu tranh bảo vệ các quyền của bản thân khi bị đàn áp, bất công, không có tự do, không có dân chủ, không có nhân quyền. Người dân không cần sự “ban phát tự do, nhân quyền” của Freedom House hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Thực tế đã chứng minh nền tự do dân chủ, quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa mà người dân Việt Nam đã, đang được hưởng là những thành quả to lớn cách mạng Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền tự do, dân chủ của người dân qua đường lối, chính sách, pháp luật và thực thi trên thực tiễn. Thực tế rất rõ là, các chính sách phát triển con người được thực hiện một cách đồng bộ và toàn diện, đạt nhiều kết quả trên thực tiễn, từ xoá đói giảm nghèo đến phát triển giáo dục, y tế, lao động, việc làm, thực hiện tốt các cam kết thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo của Liên Hợp quốc. Đây là cơ sở, nền tảng cho mọi người trong xã hội tiếp tục thừa hưởng, thực hiện các quyền chính trị và dân sự, kinh tế – xã hội một cách toàn diện, sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn. Việt Nam có tỉ lệ sử dụng Internet cao trên thế giới, gần 70% dân số.

Rõ ràng, màn kịch tự do dân chủ qua các “báo cáo” của FH hết sức thô thiển và cũ kỹ. Bản chất của FH là lợi dụng danh nghĩa thúc đẩy tự do, dân chủ để tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Nhưng càng gian trá thì càng lộ rõ bản chất không thể che đậy và càng ngày càng không ai còn tin vào FH hay mấy cái báo cáo láo về “dân chủ và tự do” đó nữa./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét