Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

"Nếu nói về dân chủ, nhân quyền, Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu”

 


Ngày 01/3/2023 trên trang Baotiengdan.com có bài viết:  “Luật hình sự VN trừng phạt nặng những pháp nhân có hành vi xâm hại đến “lợi ích của nhà nước””  của Trương Nhân Tuấn. Bài viết đặt ra hàng loạt câu hỏi phản động, xiên xỏ nhằm nói xấu chế độ, nói xấu Đảng và hệ thống chính trị, pháp luật Việt Nam.

Nhân Tuấn viết: “… Nhà nước là “ai”? Ai đại diện cho “pháp nhân” nhà nước? Lợi ích của nhà nước gồm các hạng mục nào? Rồi tiếp theo…. “Nhà nước” không phải “đảng”, cũng không phải “của đảng” hay do đảng, vì đảng. …“Nhà nước” càng không phải là công an hay tòa án. Hệ thống công an và tòa án chỉ là công cụ của nhà nước nhằm phục vụ nhân dân.….Vậy cái gọi là “lợi ích của nhà nước” là “lợi ích” của ai? Như chúng ta biết, Trương Nhân Tuấn một kẻ vong nô phản quốc ở hải ngoại, luôn có tư tưởng chống phá với chính quyền Cộng sản Việt Nam từ lâu. Hắn luôn cố tình “bới lông để tìm vết”, “vạch lá tìm sâu’ thấy vấn đề nào đó “Nhạy cảm” là lập tức “chọc gậy bánh xe’, bằng các bài viết bôi nhọ và chống phá chính quyền trên các trang mạng xã hội. Trước hết chúng ta phải khẳng định: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Nhà nước là công cụ thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, trong hoạt động của mình Nhà nước phải đảm bảo sự tham gia và giám sát của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

Thực tế chúng ta biết, tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tác động đến các đối tượng Nhà nước, tổ chức, cá nhân còn tội làm nhục người khác chỉ tác động đến chủ thể là cá nhân khác. Hành vi của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân còn tội làm nhục người khác thì xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Mức phạt cao nhất của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là 07 năm tù còn đối với tội làm nhục người khác là 05 năm tù.

Như vậy, hiện nay công dân có đầy đủ các quyền tự do được hiến pháp ghi nhận như quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tín ngưỡng. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo sử dụng các quyền tự do đó một cách hợp pháp và không gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức khác.

Dân chủ là hình thức tổ chức thiết chế chính trị của xã hội dựa trên việc thừa nhận nhân dân là nguồn gốc của quyền lực, thừa nhận nguyên tắc bình đẳng, tự do và quyền con người. Dân chủ cũng được vận dụng vào tổ chức và hoạt động của những tổ chức và thiết chế chính trị nhất định. Là hình thức tổ chức chính trị của Nhà nước, dân chủ xuất hiện cùng với sự xuất hiện của Nhà nước. Quyền dân chủ chính là những yêu sách, nhu cầu nội tại của mỗi cá nhân, với tư cách là công dân đối với các nguyên tắc, các chuẩn mực pháp lý dân chủ trong một thiết chế xã hội dân chủ nhằm bảo đảm sự tham gia một cách tự do, bình đẳng và đầy đủ vào các công việc của Nhà nước và toàn bộ đời sống xã hội của con người. Quyền dân chủ thực chất chính là yêu sách về bình đẳng chính trị và xã hội của mỗi cá nhân trong mối quan hệ với Nhà nước, bảo đảm cho cá nhân khả năng hành động theo ý mình, cho sự tự quyết định và làm chủ ý chí của mình mà không có hại cho người khác, và do đó cho khả năng giải phóng toàn diện những năng lực bản chất người của mỗi cá nhân

Ở Việt Nam, từ khi thành lập cho đến nay, Nhà nước luôn luôn tôn trọng các quyền tự do cơ bản của công dân và coi đó là một trong những nguyên tắc xây dựng pháp luật của Nhà nước. Nhà nước ta đã ghi nhận các quyền tự do cơ bản của công dân trong Hiến pháp và pháp luật. Mỗi công dân được quyền tự mình lựa chọn và thực hiện các quyền tự do cơ bản của mình trong khuôn khổ của pháp luật mà không có sự ngăn cản, hạn chế nào. Các quyền con người, quyền tự do của công dân Việt Nam do pháp luật quy định gồm có: Quyền bình đẳng trước pháp luật, quyền có nơi ở hợp pháp, quyền, tự do cư trú, tự do kinh doanh, tự do đi lại, tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp … Vì vậy, nếu những xung đột lợi ích cá nhân với nhau mà gây phương hại đến lợi ích cá nhân khác hoặc gây mất an ninh trật tự xã hội… tức là làm hại đến lợi ích nhà nước…thì đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật , đều phải xử theo các điều luật hình sự. Đặt biệt, những kẻ phạm tội chống phá đất nước phải được nghiêm trị, để xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật.

Việc lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là hành vi lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và các quyền tự do, dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đều bị xử lý và trừng trị theo quy định của pháp luật./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét