Thứ Ba, 16 tháng 8, 2022

Ba Vàng - Để tôn nghiêm nơi cửa phật đúng nghĩa

 Cộng đồng mạng dường như xôn xao trở lại bởi vụ việc gần đây tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), clip được cho là một góc quay khác trong đại lễ Vu Lan mà chùa Ba Vàng đã tổ chức, nơi tập trung rất nhiều phật tử xếp hàng dài, trên tay mỗi người cầm 1 bông hoa sen cùng lễ vật để cúng dường cho các tăng ni, sư thầy trong chùa. Điều tranh cãi ở đây là trên tay các phật tử cầm tờ tiền polymer và đoàn sư thầy cùng các trợ lý đi phía sau nhanh chóng đón hoa, nhận tiền, thu về thùng đựng và bát đựng của mình. Hành động đó đúng hay sai?

Theo Phật giáo, Cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như thức ăn, hương, hoa, nhang, đèn, kinh sách, giáo thuyết, vân...vân. Cúng dường đến chư Phật và chư Bồ Tát để tỏ lòng biết ơn. Điều nầy cũng giống như con cái tỏ lòng cung kính cha mẹ, hay như học trò tôn kính thầy vậy. Phật tử cúng dường hương hoa.
Cũng theo truyền thống Phật giáo, có ba loại cúng dường: (còn nhiều loại khác, nhưng 3 loại này là cơ bản)
Thứ nhất là Tài Cúng Dường: Lợi cúng dường bao gồm việc dâng hương, hoa, quả. Lấy của cải, quần áo, thức ăn, ruộng nương, nhà cửa, châu báu mà bố thí. Đây cũng là một trong ba phép cúng dường một vị Phật, lấy của cải châu báu thế gian mà cúng dường lên chư Phật.
Thứ hai là Lễ Bái Cúng Dường: Kính cúng dường bao gồm việc tỏ lòng tôn kính.
Thứ ba là Giới Cúng Dường: Hạnh cúng dường bao gồm việc hành trì tốt...
Và trong lễ cúng dường thì thường người ta dùng hoa sen để tượng trưng, với nhiều ngụ ý tốt đẹp. Như vậy, việc người dân, Phật tử dùng đóa sen cùng lễ vật hay của cải, tiền tài của mình để công đức, dâng lên chư Phật và chư Bồ Tát để tỏ lòng thành theo tùy từng hoàn cảnh và lòng thành của mình là không hề sai trái.



Nhưng CĐM lên án điều này là vì đâu?
Xã hội càng phát triển thì cũng sẽ không thiếu những thói hư tật xấu, thành phần xấu trong xã hội bị phát triển theo. Cho đến nay giữa chốn cửa Phật thanh tịnh đã xảy ra không ít các vụ việc "chối tai, gai mắt" của nhiều cá nhân, tổ chức có lối sống, đạo đức lệch lạc làm ảnh hưởng đến thanh danh chốn thanh tịnh nơi cửa chùa, cũng như những điều tốt đẹp mà Phật giáo mang lại. Vô hình chung làm cho dân chúng và cộng đồng dần mất lòng tin tới Phật giáo, những nhà sư tu hành chính đạo.
Những hành động xảy ra tại chùa Ba Vàng không sai nhưng cũng chưa hợp lý. Việc nhà sư trực tiếp đưa tay lấy những tờ tiền trên tay phật tử rồi nhanh chóng cất gọn sẽ làm chúng ta thấy phản cảm, không hề đẹp. Chúng ta sẽ thấy giống như cảnh vơ tiền ở ngoài chợ hơn là cúng dường nơi cửa Phật. Thay vì như thế có thể đổi ngược lại thành các Phật tử xếp hàng lần lượt đi tới cúng dường và tự tay công đức cho các vị chư Phật, chư Tăng trong chùa thì ta sẽ thấy hợp tình, hợp lý và mỹ quan hơn. Giống như câu nói: "Của cho không bằng cách cho".
Nhưng quan trọng hơn vẫn cần sự sắp xếp, quản lý của ban tổ chức, ban quản lý trong các cơ sở tôn giáo hiện nay, một cách nghiêm chỉnh, nghiêm túc, thực sự cần có cách nhìn nhận vấn đề đúng và điều chỉnh lại cho chuẩn mực. Cách tu hành của các nhà sư, tăng ni, phật tử trong nhà chùa, trong các cơ sở tôn giáo, vừa phải đúng đạo lại vừa phải thích nghi, phát triển theo sự phát triển của xã hội hiện đại ngày nay. Như thế, sau đó mới có thể hướng dẫn, truyền bá, tu hành cho các Phật tử thập phương học theo.
Thực sự cần xem xét lại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét