Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Phát huy vai trò của chi bộ Đảng khu dân cư trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thực tế những năm qua, đa số các chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hải Phòng, trong đó có các chi bộ địa bàn quận Kiến An thực sự là gốc rễ của Đảng. Các chi bộ, trong đó có loại hình chi bộ tổ dân phố là hạt nhân chính trị tập hợp, phát huy mạnh mẽ trí tuệ đội ngũ cán bộ đảng viên ở cơ sở và đông đảo tầng lớp nhân dân trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các đối tượng thù địch, phản động, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, khi các thế lực thù địch, phản động liên tục và tăng cường các hoạt động chống phá, các chi bộ đảng, trong đó có các chi bộ tổ dân phố trực thuộc đảng uỷ cơ sở với đặc thù phần lớn các đảng viên, đồng thời là công dân- người hưu trí, cư trú trên địa bàn khu dân cư…cần phải chủ động, sáng tạo tiêp tục phát huy vai trò hạt nhân, trực tiếp tại các khu dân cư.

Vai trò cực kỳ quan trọng của Chi bộ khu dân cư trên mặt trận chính trị tư tưởng

Là người sáng lập, tổ chức và rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng vai trò, vị trí của chi bộ. Người chỉ rõ: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”, “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”(1). Những năm qua, phần lớn các chi bộ, trong đó có các chi bộ ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố, trong đó có quận Kiến An đã phát huy được vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng này.

Thực tế cho thấy sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (Nghị quyết 35) và 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chỉ có thể đạt kết quả cao, toàn diện nếu các chi bộ nhận thức sâu sắc, quyết tâm, kiên trì, sáng tạo lãnh đạo, tập hợp, phát huy được sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên ở cơ sở và đông đảo quần chúng, nhân dân ở địa bàn. Trong đó, các chi bộ khu dân cư, tổ dân phố trực thuộc đảng uỷ cơ sở với đặc thù phần lớn các đảng viên, đồng thời là công dân- người hưu trí, sinh sống trên địa bàn khu dân cư…có vai trò rất quan trọng.
Cán bộ, đảng viên ở chi bộ tổ dân phố trước hết là những người phải quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, góp phần xây dựng thành nghị quyết, kế hoạch thực hiện tại chi bộ, khu dân cư của mình. Đảng viên cũng là những người trực tiếp tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục quần chúng, xây dựng nhận thức đúng đắn cho mình và cho quần chúng về nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; là những người trực tiếp, thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình, phê phán những suy nghĩ, quan điểm, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống sai trái, lệch lạc; chấn chỉnh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cùng những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” , phát huy khả năng và trí tuệ của mình vào thực tiễn hằng ngày, hoàn thành các mục tiêu đấu tranh tư tưởng mà Nghị quyết 35 đề ra.
Hiện nay, Đảng bộ quận Kiến An có 61 chi bộ, đảng bộ trực thuộc (trong đó có 23 đảng bộ cơ sở và 38 chi bộ cơ sở) gồm 10 tổ chức cơ sở đảng cấp phường; 22 tổ chức cơ sở đảng cơ quan hành chính; 12 tổ chức cơ sở đảng đơn vị sự nghiệp; 02 tổ chức cơ sở đảng lực lượng vũ trang; 15 tổ chức cơ sở đảng doanh nghiệp. Số chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là 229 đơn vị (trong đó có 155 chi bộ thuộc đảng ủy phường), Tổng số đảng viên của Đảng bộ quận là 6.874 đồng chí. Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/HĐND ngày 20/7/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng về việc sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố, quận Kiến An thực hiện sắp xếp, sáp nhập từ 145 tổ dân phố (145 chi bộ) thành 85 tổ dân phố (85 chi bộ), giảm 60 tổ dân phố (60 chi bộ).(2). Cùng với số lượng, ở nhiều chi bộ tổ dân phố cơ cấu đảng viên rất mạnh về chất. Qua khảo sát thực tế ở chi bộ tổ dân phố LD 1, phường Bắc Sơn trong tổng số 67 đảng viên, tuổi đảng bình quân trên 30 năm, có 12 cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu, có những đồng chí đã nhiều năm làm công tác đảng, giữ trọng trách chủ chốt trong các đảng bộ, chi bộ tại đơn vị khi công tác.



Thời gian qua, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, cấp uỷ các cấp, tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ quận Kiến An nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sơ đảng và của chi bộ; không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Quận ủy Kiến An là đơn vị tổ chức hiệu quả các buổi tọa đàm “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” đối với từng loại hình chi bộ nhằm trao đổi những kinh nghiệm, mô hình hiệu quả, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ. Ban thường vụ Quận uỷ ra Quyết định số 82-QĐ/QU ngày 30-12-2015 "Về tiếp nhận và xử lý các kiến nghị của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ quận Kiến An". Các cấp ủy từ quận đến cơ sở đã nghiêm túc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị theo đúng thẩm quyền, góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Theo khảo sát, đánh giá của Quận uỷ, phần lớn các chi bộ tổ dân phố thực hiện chế độ sinh hoạt đi vào nền nếp, bài bản, lịch sinh hoạt được ấn định vào một ngày cố định trong tháng; số lượng đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đạt từ 80 - 90%; trong sinh hoạt chi bộ tổ dân phố có sự trao đổi, thảo luận giữa các đảng viên trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ. Bí thư, Phó bí thư và cấp uỷ viên chi bộ có tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị và thảo luận kỹ các vấn đề để đưa ra trình hội nghị sinh hoạt chi bộ đồng thời gợi ý và định hướng thảo luận để tập trung vào các vấn đề đã nêu tránh dàn trải sang các nội dung không liên quan.
Trong sinh hoạt chi bộ đã có sự gắn kết chặt chẽ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII).. Ở nhiều buổi sinh hoạt chi bộ các đảng viên thảo luận sôi nổi, nói thẳng, nói thật về các vấn đề do bí thư chi bộ nêu ra để đi đến thống nhất. Mỗi chi bộ đều nỗ lực để thực sự là nơi lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Với thực tế này, cán bộ, đảng viên các chi bộ tổ dân phố trên địa bàn quận Kiến An là những người tiên phong, góp phần rất quan trọng trong xây dựng, triển khai, đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết 35 vào cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét