Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Chủ quyền biển đảo - Nguồn phát triển đất nước



 

1. Những ngày qua, người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới rất phẫn nộ trước việc các tàu của Trung Quốc có hoạt động vi phạm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông, cụ thể: Từ ngày 08/5/2023 đến 05/6/2023, tàu Hướng Dương Hồng 10 của Trung Quốc cùng với đội hình tàu hộ tống (gồm các tàu hải cảnh, tàu cá dân binh và tàu cá), bắt đầu tiến hành một số hoạt động vi phạm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, điểm gần nhất cách đường cơ sở của ta khoảng 47 hải lý. Tàu Hướng Dương Hồng 10 là một trong những tàu nghiên cứu và khảo sát hiện đại của Trung Quốc, được thiết kế để thực hiện các nghiên cứu đa lĩnh vực trên biển như: địa chất biển, vật lý địa cầu, khí tượng, sinh học biển, hải dương học vật lý, thăm dò lấy mẫu tài nguyên, quét địa hình đáy biển, đo độ sâu. Trong quá trình trên, tàu Hướng Dương Hồng 10 đã tiến hành. 04 lượt khảo sát (thả phao, thiết bị và cáp khảo sát) trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Với hành động kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã buộc tàu Hướng Dương Hồng 10 rời khỏi vùng biển Việt Nam vào ngày 05/6/2023. Quan điểm và hành động của Việt Nam rất rõ, đó là “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hoà bình, ổn định an ninh, an toàn để phát triển đất nước”. Ngay khi tàu Hướng Dương Hồng 10 có hành vi vi phạm pháp luật quốc tế tại vùng biển của Việt Nam, chúng ta đã đấu tranh quyết liệt nhưng rất chuyên nghiệp ở nhiều mặt trận khác nhau, đó là các lực lượng tàu công vụ của ta bám sát, theo dõi, tuyên truyền. Tuy nhiên, các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã có các hành động cắt mũi, ép hướng, tạo nguy cơ va chạm, cản trở việc ta tiếp cận tàu HDH-10 để giám sát hoạt động, trong đó có 02 lần tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu thực thi pháp luật của ta chạm trán ở mức độ nguy hiểm. Trên kênh đấu tranh ngoại giao, BộNgoại giao ViệtNam, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có công hàm gửi và thường xuyên, liên tục, nhiều lần phản đối, yêu cầu chấm dứt vi phạm rút ngay toàn bộ các tàu vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Những nỗ lực không thể phủ nhận trên của các cơ quan chức năng Việt Nam đã khiến các tàu Trung Quốc chấm dứt vi phạm và rút về nước.

Trong bối cảnh quốc tế và trong nước đang có nhiều khó khăn, thách thức, đất nước đang còn đang phát triển, đời sống nhân dân còn cần được đảm bảo và nâng cao, việc giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước là rất quan trọng. Chính vì vậy, mới thấy Việt Nam chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hoà bình, ổn định an ninh, an toàn để phát triển đất nước là vô cùng đúng đắn.

2. Mặc dù tàu Hướng Dương Hồng 10 đã vi phạm luật phát quốc tế như vậy, nhưng phía Trung Quốc vẫn đưa ra những luận điệu rất vô căn cứ để tranh giành. Ngày 26/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cũng có phát biểu, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam: “ Trung Quốc có chủ quyền đốỉ với quần đảo “‘Nam Sa ” (Trường Sa) và các vừng biển lân cận, có quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng biển liên quan. Các tàu thuyền liên quan của Trung Quốc triển khai hoạt động bình thường trong vùng biển Trung Quốc có quyền tài phán, hợp pháp chính đáng, không hề đi vào vùng biển hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước khác. Về vấn đề “Nam Hải ” (Biển Đông), Trung Quốc luôn duy trì trao đổi với các bên liên quan, sẵn sàng giải quyết ổn thỏa bất đồng tồn tại thông qua đối thoại, hiệp thương, cùng bảo vệ hòa bình, ổn định tại “Nam Hải” (Biển Đông). Đồng thời, Trung Quồc cũng sẽ kiên định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”. Những luận điệu vô căn cứ trên của Trung Quốc là không thể chấp nhận được. Chúng ta cùng xem quy định của pháp luật quốc tế như thế nào để thấy được những luận điệu trên là vô lý như thế nào.

Theo Công ước, về nguyên tắc các quốc gia ven biển, kể cả các quốc gia quần đảo có 5 vùng biển như sau; (i) Nội thủy; (ii) Lãnh hải; (iii) Vùng tiếp giáp; (iv) Vùng đặc quyền kinh tế; (v) Thềm lục địa (kể cả thềm lục địa kéo dài). Tuy nhiên, việc quốc gia ven biển có đầy đủ 5 vùng biển trên hay không hoàn toàn phụ thuộc vào đặc điểm và cấu tạo địa lí của quốc gia ven biển. Việt Nam là một quốc gia ven biển và có đặc điểm địa lí phù hợp cho việc yêu sách cả 5 vùng biển nêu trên. Vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia ven biển là vùng biển nằm phía ngoài và tiếp liền với lãnh hải, có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Tàu Hướng Dương Hồng đã có hành vi thăm dò cách đường cơ sở của ta khoảng 47 hải lý nhưng Trung Quốc vẫn dám tuyên bố là không hề đi vào vùng biển hoặc vùng đặc quyền kinh tế của nước khác, cho rằng ta ‘‘xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc tại Biển Đông” là vô cùng phi lý. Ngoài ra, Trung Quốc còn vu cáo cho tàu công vụ Việt Nam cản trở, quấy nhiễu hoạt động nhóm tàu Hướng Dương Hồng 10, “cố ý gây va chạm” vội lực lượng chấp pháp của Trung Quốc trong khi đó thực tế các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam luôn hành xử chuyên nghiệp, kiềm chế, an toàn, trong giới hạn cho phép của luật pháp quốc tế.

Trên mạng xã hội Trung Quốc đáng chú ý, còn xuất hiện có một số thông tin mang tính kích động, đổ lỗi cho ta chiếm đoạt tài nguyên ở khu vực “bãi Vạn An”, kêu gọi một cuộc hải chiến như “Hải chiến Tây Sa” (Hoàng Sa)… Những người dám phát ngôn trên chắc rất mù mờ về lịch sử Việt Nam. Lịch sử đất nước của chúng ta cũng đã cho toàn thế giới biết, nước Việt Nam là nước nhỏ, trong xuyên suốt chiều dài lịch sử bị rất nhiều nước lớn xâm lược nhưng kết quả cuối cùng vẫn bị đánh đuổi, thua nhục nhã chạy về nước mà hình ảnh Thoát Hoan phải chui vào trong ống đồng cho quân lính khiêng để giữ mạng sống chạy trốn thoát về Tư Minh là minh chứng cho rõ nét.

3. Lợi dụng vấn đề tàu Hải Dương Hồng có hành vi vi phạm đối với vùng biển Việt Nam, một số trang phản động lưu vong trên mạng xã hội đã lộ rõ bộ mặt phá hoại, không cùng những người Việt Nam khác có cùng nguồn cội với chúng đấu tranh mà lại lấy cớ bôi nhọ, xuyên tạc, kích động mục đích gây mất ổn định xã hội ở Việt Nam, như tài khoản “Chân Trời Mới Media” xuyên tạc rất xúc phạm như “Có thể nói xưa giờ người Việt Nam luôn đấu đá với nhau khi không ai dòm ngó bờ cõi của mình, nhưng lại rất thống nhất với nhau, quyết tâm chống lại mọi kẻ có hành động xâm lược nước ta. Vậy mà bây giờ, khi Trung Quốc xâm chiếm vùng biển của chúng ta, nơi có các nhà giàn, và các giàn khoan của chúng ta, thì họ lại thờ ơ, gần như chẳng có bất cứ phản ứng gì, thậm chí không biết là đa số người dân có quan tâm đến chuyện này hay không nữa. Người dân Việt Nam bây giờ, ai có tiền, ai có khả năng thì ra nước ngoài sinh sống. Ai không ra nước ngoài mà còn ở trong nước thì chẳng cần quan tâm đến chuyện có ai xâm chiếm nước mình hay không, hoặc có quan tâm thì cũng không dám nói, không dám tỏ thái độ. Sự lo sợ cho bản thân và gia đình còn lớn hơn nhiều so với lo sợ cho tương lai của dân tộc, của đất nước. Điều đó còn nguy hiểm hơn là giặc ngoại xâm nữa. Điều đó hủy hoại dân tộc còn dữ dội hơn bọn xâm lược. Dân tộc này sẽ đi về đâu? Hay những bình luận rất xấc xược như “Nếu còn lo ăn nhậu thì nô lệ ngoại bang !?”, “Dân có phản ứng cũng bằng thừa chả có tác dụng gì với tầu cộng ngay chính đảng cs còn không có phản ứng gì mấy dân có lên tiếng thì cs đến đàn áp bắt bỏ tù”

Việt Tân thì cố tình không nhìn thấy những nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam mà xuyên tạc: “Sự thờ ơ của đại đa số dân chúng trước hiểm họa ngoại xâm hôm nay, đều nhờ vào công trạng của giới chóp bu cần quyền “hèn với giặc Tàu, ác với dân Việt” mà ra” hay những bình luận kích động như “Hải quân hải quân Việt cộng éo có dám lừa bản mặt ra, chỉ toàn là mụ đàn bà ra “ quan ngại””

Để vạch rõ bản chất của Việt Tân, tôi xin trích một bình luận của tài khoản Nguyen Khoa Ty về bài của Việt Tân như sau: “Mấy bạn Tân ở xa và thiểu cận quá… đất nước mà rơi vào tay các bạn thì chắc sẻ bị trung quốc nó khích tướng mất tiếp các đảo còn lại như cách vnch làm mất Hoàng Sa. Không phải ngẫu nhiên mà giờ VN lại chơi đặt giàn khoan ngay lúc này ở bãi Tư Chính đều có sự toan tính hết…VN giờ ko phải năm 2014, TQ nó tức nó chỉ biết chạy vòng vòng phát loa xịt nước khiêu khích, và nên biết là bãi Tư Chính nằm trong thềm lục địa của VN chứ ko phải ở Trường Sa nơi đang tranh chấp. TQ cố tình muốn biến vùng biển đặc quyền không tranh chấp thành có tranh chấp theo đường lưỡi bò của nó, VN mà bù lu bù loa lên thì đã mắc bẫy nó là thừa nhận đang tranh chấp.. Nó vào vùng biển của mình thì mình chỉ dùng tàu kiểm ngư xua đuổi nó ra thôi, nhà của mình mà ra đánh hay bắn nó, tranh chấp nó làm gì? Ví dụ 1 thằng nào đó vào sân nhà bạn chạy vòng vòng hú còi inh ỏi cũng ko làm gì quá mức ảnh hưởng tính mạng của bạn, thì bạn làm gì? bạn ra cầm dao, cầm súng chém nó hay bạn gọi cảnh sát giải quyết ? Bạn ra chém nó thì mắc bẫy của nó vì bạn lạm dụng bạo lực, rồi có cớ leo thang căng thẳng…Nên chỉ việc chụp hình, lên án, thông cáo báo chí cho quốc tế biết việc Tq xâm phạm lãnh hãi theo luật biển quốc tế mà tq cũng là nước tham gia; liên hiêp quốc để làm gì? Luật biển quốc tế làm ra để trưng ah? … Thấy trên báo đăng tq ăn hiếp VN này nọ vậy thôi.. và bộ ngoại giao hay có “quan ngại” hay gì.. thì đó là thông báo ngoại giao, việc xác thực chủ quyền phải luôn liên tục. Còn bên bộ quốc phòng thì lại khác nhé các bác Tân. TQ ngoài đó đang bị VN tra tấn bởi thiết bị âm thanh tầm xa LRAD (Long Range Acoustic Device). Ngoài ra tàu chiến, hải cảnh, kiểm ngư, dân quân biển… hơn 60 chiếc vòng vòng ngoài đó luôn sẵn sàng mọi tình huống..và gần đó còn có các đảo ở Trường Sa luôn tiếp tế.. ở Trường Sa so với các nước thì VN nắm trùm với hơn 21 đảo, đảo chìm, bãi cạn và vô số nhà giàn… mỗi đảo như tàu sân bay nổi giữa biển, đừng tưởng tq muốn chiếm là chiếm; ngoài biển xung quanh toàn nước chứ ko phải trên bờ, tàu nó chưa kịp tới là phát hiện từ xa, có động thái gì là ăn quả tên lửa ko chạy đâu núp được. Dù nó có chiếm được đảo với lực lượng hùng hậu thì chỉ tạm thời vì cũng khó giữ lâu vì quá xa nước nó, bị cắt hậu cần cái chỉ có chết, máy bay nó bay giữa chừng ko tiếp tế là hết nhiên liệu… bởi thế tq cũng ko muốn quá căng thẳng, lâu lâu chuẩn bị hội họp Asean hay hội nghị quân sự gì dó có Vn thì chỉ muốn thăm dò, phép thử phản ứng của VN và các nước, tq ưu tiên dùng mưu mẹo ko đánh tự nhiên thành…”.

Bất cứ người Việt Nam bình tĩnh nào cũng có thể hiểu như vậy, vì vậy, các phần tử phản động lưu vong đừng lợi dụng vụ việc để kích động bạo lực, bôi nhọ chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam và càng đừng lợi dụng, xuyên tạc các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng của Việt Nam mà mất công, vì chẳng ai tin đâu./.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét