Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

Càng trân quý tình yêu biển, đảo; càng căm ghét kẻ trâng tráo, phá ngang

 


1. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ lợi ích quốc gia trên biển và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, làm giầu từ biển là những nội dung quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của công tác quốc phòng, an ninh, của xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển, đảo hiện nay. Nó không chỉ liên quan đến bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn liên quan đến sinh mệnh của Đảng, sự sống còn của chế độ XHCN; cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của Nhân dân trên đất nước có hình chữ S: Việt Nam.

Vì lẽ đó, từ trước đến nay, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân đội và Nhân dân cả nước luôn hướng về biển, đảo; dành sự quan tâm đặc biệt đến nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đã và đang làm hết sức mình để thực hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp quan trọng, khả thi với sự đầu tư rất lớn về sức người, sức của; vật chất và tinh thần để xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và lợi ích quốc gia trên biển; thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, làm giầu từ biển. Chưa bao giờ và không lúc nào, Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta lại lơi lỏng, lơ là, coi nhẹ vấn đề bảo vệ biển, đảo và lợi ích quốc gia trên biển. Việc đầu tư xây dựng các huyện đảo, xã đảo, nhà giàn, cầu cảng; các vùng Hải quân, vùng Cảnh sát biển, Dân quân biển; có chính sách phù hợp trong phát triển kinh tế – xã hội, nhất là nuôi trồng, khai thác thủy sản đối với các địa phương có biển và mua sắm các tàu biển, trang thiết bị hiện đại…, đã thể hiện rõ sự quan tâm, tình cảm, ý chí, khát vọng về xây dựng biển, đảo Việt Nam giầu đẹp, văn minh, hòa bình và hữu nghị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

2. Thế nhưng, vin vào cái cớ một số tàu biển của Trung Quốc, Đài Loan và một số nước khác xâm phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam thời gian qua dưới nhiều hình thức khác nhau; không ít người có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước ta đã “nhai lại điệp khúc cũ”, có thái độ, hành vi sai trái, đã viết tin, bài, dàn dựng các video clip, tổ chức các cuộc phỏng vấn, trả lời phỏng vấn với nội dung xấu, độc, phát tán trên mạng xã hội nhằm bài xích, kích động và trắng trợn xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta có liên quan về vấn đề chủ quyền biển, đảo Việt Nam và lợi ích quốc gia trên biển.

Qua đó, quy chụp, vu cáo rằng, Đảng, Nhà nước và Quân đội ta “sợ Trung Quốc”; “không dám đối đầu với bọn cướp biển”; “nhu nhược, hèn nhát”, “không kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo và lợi ích quốc gia trên biển”. Ngạo mạn hơn, có kẻ còn cho rằng, Đảng, Nhà nước và Quân đội ta vì “đường lối ngoại giao cây tre” nên không dám “dùng lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển để giải quyết tranh chấp, bất đồng, sự khác biệt trên biển”, “lúc nào cũng chỉ muốn đối thoại, đàm phán hòa bình” nên để cho “Trung Quốc lấn tới, ngang ngược, làm mưa làm gió trên Biển Đông”, “liên tục gây rối, quấy phá quần đảo Trường Sa”, “chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa” nhưng “Đảng, Nhà nước Việt Nam im lặng, không dám nói gì”; “thật lãng phí tiền thuế của dân khi chi hàng tỷ đô la mua tàu ngầm ki-lô, nuôi quân đội…”, v.v..

Từ đây, với các chiêu trò, thủ đoạn thâm độc, xảo trá, họ ra sức xuyên tạc sự thật về mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước có biển; tuyên truyền chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tâm lý “thoát Trung”, “bài Trung, thân Mỹ” nhằm kích động tinh thần đấu tranh, chống đối Đảng, Nhà nước; hạ thấp vị thế, vai trò, sức mạnh của Quân đội; phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, v,v..

Đây cũng là cái cớ để một số kẻ lớn tiếng kêu gọi Đảng, Nhà nước ta phải từ bỏ chính sách “bốn không”, đòi Đảng ta “thực hiện liên minh quân sự” để bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ lợi ích quốc gia trên biển… Với sự lập luận chủ quan, áp đặt, họ suy diễn rằng, “nếu Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục còn bảo thủ, còn cố chấp thì chẳng những Việt Nam không giữ được chủ quyền biển, đảo mà còn mất Tổ quốc; Đảng không thể giữ được chế độ XHCN”, “Đảng sẽ mất cả chỉ lẫn chài”, …

3. Nhân dân ta biết rõ rằng, biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; lợi ích quốc gia trên biển là vấn đề trọng yếu, thường xuyên và lâu dài của Việt Nam. Trước sau như một, Đảng, Nhà nước và Quân đội ta đều nhất quán khẳng định: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tất cả các lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển Việt Nam đã được luật pháp quốc tế và Hiến pháp, pháp luật Việt Nam hiến định rõ ràng.

Chưa bao giờ Đảng, Nhà nước và Quân đội ta lơ là, sao nhãng nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Trong các văn kiện, nghị quyết, tài liệu của Đảng đều ghi rõ: Nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt và lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là xác lập chủ quyền đầy đủ; quản lý chặt chẽ và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam về vùng biển, thềm lục địa; khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên; hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quần đảo, các đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam và lợi ích quốc gia trên biển

Vì vậy, quan tâm chăm lo thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lợi ích quốc gia trên các vùng biển, đảo; duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác với các nước để ổn định và phát triển; thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế biển, làm giầu từ biển; tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân an tâm bám biến, phát triển kinh tế biển; làm giàu từ biển. Vì vậy, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là làm hết sức mình, từ xây dựng cơ sở pháp lý, lai lịch, xác định các dự án, đề án, kế hoạch đến chủ động, tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc. Đó là mệnh lệnh của cuộc sống; là lương tâm, trách nhiệm của chúng ta đối với biển, đảo quê hương.

Nhận thức sâu sắc giá trị và ý nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đòi hỏi chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, sáng suốt trong đấu tranh giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển, đảo bằng biện pháp hòa bình; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế; xử lý các mối quan hệ, các vấn đề về biển, đảo. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc, là nền tảng cơ bản của luật pháp quốc tế được thể hiện rõ ràng trong Hiến Chương Liên hợp quốc, Công ước Quốc tế về Luật biển năm 1982; Hiến Chương ASEAN…

 Vì vậy, chúng ta ý thức sâu sắc, đầy đủ việc nêu cao tinh thần kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ pháp luật; bảo vệ chủ quyền và các lợi ích quốc gia trên biển bằng biện pháp hòa bình; không để xảy ra đổ máu, xung đột, chiến tranh dưới bất cứ hình thức nào.

Ai đó cho rằng, “Việt Nam hèn nhát, sợ sức mạnh quân sự của nước ngoài” là quan điểm hoàn toàn sai trái, một luận điệu xuyên tạc. Bài học về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, nhất là bài học “xương máu” về bảo vệ các đảo Gạc Ma, Lan Đao, Cô lin… và nhiều đảo khác luôn nhắc nhở chúng ta “không bao giờ được nổ súng trước”; không được để đổ máu, hy sinh; mất đất, mất đảo’ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tối thượng, thiêng liêng, không thể nhân nhượng, không thể thỏa hiệp; không thể đánh đổi biển, đảo để lấy thứ hòa bình viễn vông…

4. Nhìn lại những mất mát, đau thương của nhân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Pháp, Mỹ; phân tích tác hại của cuộc xung đột quân sự Nga – Ucraina hơn một năm qua mà chưa có hồi kết, chúng ta càng trân trọng giá trị của hòa bình, độc lâp, tự do…Tuyệt đối không mắc mưu “diễn biến hòa bình” của địch; không để xung đột, chiến tranh xảy ra từ biển, lan tràn vào đất liền, phá vỡ, công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của Nhân dân ta…

Vì lẽ phải, vì chính nghĩa và tiến bộ xã hội, Việt Nam không chọn phe, không chọn bên; nhưng kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo bằng sức mạnh tổng hợp. Trong đó, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ cao nhất của cộng đồng quốc tế để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển đất nước. Đây là quan điểm, lập trường nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân ta. Việt Nam không bao giờ lùi bước, không nhân nhượng trước sự xâm lược nào, dù đó là ai, thế lực nào; dù là nước lớn để bảo vệ vững chắc từng tấc đất, tấc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ai đó cho rằng Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân Việt Nam “sợ sức mạnh quân sự của nước ngoài” là sự vu khống, cáo buộc vô căn cứ; sự kích động vô liêm sỉ. Chúng ta cực lực lên án và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch; các yêu sách đòi hỏi phi lý về chủ quyền trên Biển Đông, cũng như những nhận thức sai trái về chủ quyền của Việt Nam đối với hai Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các thế lực thù địch sẽ mất công, mất sức bởi việc làm vô nghĩa; sự công kích, khích bác, gây hận thù dân tộc; chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như các nước có chung đường biên giới trên biển với Việt Nam là vô nghĩa.

Cần nhắc lại ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giữ gìn, phát triển, mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các nước láng giềng có biển. Đây là chiến lược và là một trong những ưu tiên hàng đầu, nổi bật trong chính sách đối ngoại vì hòa bình và phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đó là điều giải thích rất rõ tại sao Việt Nam chủ trương “không tham gia liên minh quân sự”, “không liên kết với nước này để chống nước kia”.

5. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực vô cùng phức tạp như hiện nay, Đảng, Nhà nước Việt Nam chủ trương thực hiện triết lý “ngoại giao cây tre” mà thực chất là mềm mại, khôn khéo nhưng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định; không bao giờ ngả nghiêng, lay lắc trước mọi thử thách, biến cố thăng trầm, sự khó khăn; điều này hoàn toàn đúng, rất hợp lý, hiệu quả. Tất cả vì mục tiêu: hòa bình, ổn định, đổi mới và phát triển; đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

Lúc này đây, tránh được xung đột, không để xảy ra chiến tranh; giữ gìn, bảo vệ được lợi ích quốc gia – dân tộc; bảo vệ được công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất thiết chúng ta phải thấm nhuần sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về giải quyết hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì lẽ đó, chúng ta phải biết nhu – cương; biết thời – thế và biết thực lực; biết mình – biết người; biết tiến – biết lui đúng lúc, hợp thời…là rất cần thiết.

Đó cũng là triết lý nhân sinh “lấy bất biến ứng vạn biến”, “lạt mềm, buộc chặt” mà ông cha ta đã đúc rút từ bài học đấu tranh dựng nước và giữ nước. Cho nên, những kẻ giảo hoạt, chơi trò “ném đá giấu tay”, “chọc gậy bánh xe” hãy dừng lại các hành vi “phi nhân tính”, dành thời gian đọc lại lịch sử dân tộc Việt Nam, nếu còn lương tri con người sẽ thấm thía đạo lý trên. Nơi bắt đầu thiện đức là chấm dứt ngay sự tuyên truyền sai trái; sự chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN về vấn đề chủ quyền biển, đảo Việt Nam./.  

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét