Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

Đừng bày trò đánh tráo khái niệm vụ ông Lưu Bình Nhưỡng

N.Trần_Liên


Vụ việc ông Lưu Bình Nhưỡng bị Cơ quan (Cảnh sát điều tra) CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản” đã được thông tin minh bạch, rõ ràng và kịp thời đến dư luận. Nhưng một số kẻ vẫn cố tình không chịu hiểu, bẻ lái đánh tráo khái niệm cho rằng “đây là vụ án mang màu sắc chính trị”.

Một kẻ có tên là Trà My đưa ra luận điệu vô cùng phi lý từ bài viết đăng trên mạng xã hội với tiêu đề: “Tại sao Tô Lâm vội cho “bắt non” ông Lưu Bình Nhưỡng khi thiếu chứng cứ vững chắc?”. Đại khái lý luận của kẻ có tên Trà My này cho rằng vì ông Lưu Bình Nhưỡng hay nói động chạm đến các vấn đề xã hội, động chạm cả đến cơ quan tiến hành tố tụng đặc biệt là công an và tòa án nên mới bị…trả thù bằng vụ án hình sự. Kích động và xuyên tạc hơn khi kẻ có tên Trà My đưa ra thuyết âm mưu cho rằng ông Lưu Bình Nhưỡng là “nạn nhân của một âm mưu chính trị lớn”.

Được biết, ông Lưu Bình Nhưỡng từng là đại biểu Quốc hội Khóa XIV, được biết đến là người hay có những phát biểu tranh luận gây nhiều tranh cãi tại nghị trường, đặc biệt liên quan đến các vấn đề “nóng” của xã hội. Rất nhiều các phát biểu của ông này được các đối tượng xấu lấy làm chất liệu để xuyên tạc, bẻ lái để bôi xấu Đảng và Nhà nước. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt trong một vụ án hình sự thì những kẻ này lại “lớn giọng” để tiếp tục việc xuyên tạc, đánh tráo khái niệm.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình, ngày 14/11/2023, ông Lưu Bình Nhưỡng (nguyên Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, quy định tại Điều 170, Bộ luật Hình sự. Đây là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (37 tuổi, thường gọi là Cường “quắt”, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 4, Điều 170, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra, khi biết thông tin một số doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho khai thác cát tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, Cường cùng đồng bọn đã tự ý xác lập quyền sử dụng trái phép các bãi triều nhằm gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, hoặc bán lại một phần cho Cường với giá rẻ hơn giá thị trường. Cơ quan điều tra nhận định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt lớn, gây bức xúc trong nhân dân, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh. Công an tỉnh Thái Bình đã mở rộng điều tra vụ án, tập trung làm rõ các đối tượng có hành vi tiếp tay, giúp sức cho bị can thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, vào năm 2022, Cường “quắt” từng bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố và bắt giam về tội “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng”. Quá trình bắt, khám xét đối với bị can Lưu Bình Nhưỡng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cũng đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án. Với các tài liệu có liên quan đến vụ án thu được, việc ông Nhưỡng bị bắt, khởi tố để điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường là đảm bảo đúng quy trình tố tụng.

Tính chất, mức độ vi phạm, sự liên quan của bị can Lưu Bình Nhưỡng trong vụ án “Cường quắt” như thế nào, hành vi cưỡng đoạt tài sản ra sao, cơ quan CSĐT đang tiếp tục làm rõ và sẽ có kết luận cụ thể. Theo thông tin từ Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, vụ ông Lưu Bình Nhưỡng chưa thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, xem xét. Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, theo đúng thẩm quyền.

Như vậy, quan điểm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan thực thi pháp luật rất rõ ràng: Ghi nhận những đóng góp của ông Lưu Bình Nhưỡng nhưng nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.

Những kẻ như Trà My với thủ đoạn “lật án” khi xuyên tạc đánh tráo khái niệm, bản chất của vụ việc liên quan đến ông Lưu Bình Nhưỡng. Những kẻ này và đồng bọn luôn cố tình định hướng, bẻ lái từ một vụ án hình sự sang vụ án mà theo chúng là “có màu sắc chính trị”, để rồi từ cơ sở này chúng đưa ra đủ mọi loại thuyết âm mưu bỉ ỏi, trong đó có những chi tiết cực kỳ vô lý để vu khống cho các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đặc biệt là trong cơ quan công an, tòa án hay nội chính. Bọn chúng bày trò cổ súy, tung hô những người vi phạm pháp luật như ông Lưu Bình Nhưỡng thực ra chẳng vì mục đích tốt đẹp gì cả. Điều mà chúng muốn là qua đó xuyên tạc, công kích, bôi nhọ, hạ bệ hệ thống pháp luật Việt Nam. Những luận điệu trên vốn dĩ không phải là thủ đoạn mới, bởi từ trước đến nay lợi dụng nhiều đối tượng bị bắt, chúng cũng đưa ra những bài viết đày rẫy thông tin sai sự thật để lèo lái dư luận, rồi niết bao những lời hô hào với các thủ đoạn tương tự.

Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Đại biểu Quốc hội, một lần nữa cho thấy việc xử lý vi phạm không có vùng cấm, dù đó là người có chức vụ, quyền hạn hay một người dân bình thường. Mọi việc đang được cơ quan điều tra tiến hành đúng thủ tục, thẩm quyền để đưa ra kết luận cụ thể liên quan đến những sai phạm và mức độ vi phạm của ông Lưu Bình Nhưỡng. Đây cũng là bài học cho bất cứ Cán bộ, Đảng viên hay một công dân bình thường nào khác, phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đã không biết thì đừng có suy diễn, quy chụp rồi dựng chuyện, bịa đặt rồi xuyên tạc, đánh lừa dư luận nhằm công kích, chống phá chế độ nhé Trà My.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét