Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2023

Không để các thế lực thù địch chia rẽ quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Lào - Campuchia



Minh Hiển

Thực tiễn lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của mỗi nước đã khẳng định thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu không gì lay chuyển nổi giữa quân đội và nhân dân ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện này tiếp tục được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ba nước đặc biệt quan tâm, coi trọng, giữ gìn và phát huy.

Cùng với sự phát triển bền vững của quan hệ ba nước, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Lào – Campuchia cũng không ngừng được củng cố và phát triển, trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ ba nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, những năm qua, công tác đối ngoại quốc phòng của Việt Nam nói chung, quan hệ hợp tác quốc phòng với Lào và Campuchia nói riêng không ngừng được mở rộng và thúc đẩy. Công tác đối ngoại, trong đó có đối ngoại quốc phòng đã thực sự giữ vai trò tiên phong trong việc tạo lập quan hệ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực bên ngoài để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đã đóng góp tích cực vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa ba quốc gia láng giềng gần gũi, góp phần củng cố quan hệ hợp tác toàn diện, khắc sâu tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt.

Trên cơ sở các văn kiện về hợp tác quốc phòng và kế hoạch hợp tác hằng năm giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam với Bộ Quốc phòng Lào, hợp tác quốc phòng hai nước tiếp tục được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực đáng chú ý như: Trao đổi đoàn; đào tạo nguồn nhân lực; công tác đảng, công tác chính trị; xây dựng cụm bản; viện trợ; tìm kiếm, quy tập và hồi hương về nước hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào; quản lý, bảo vệ biên giới; ủng hộ lẫn nhau và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quân sự, quốc phòng đa phương khu vực và quốc tế,.v.v… Điểm sáng, góp phần quan trọng củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Lào là mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng bảo vệ biên giới. Cùng với phối hợp chặt chẽ, duy trì trao đổi thông tin, hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm biên giới, đặc biệt là phòng, chống tội phạm ma túy, gian lận thương mại, buôn lậu, hai bên còn tăng cường phối hợp trong ngăn chặn di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép; tham gia giải quyết tình trạng kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới; phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19; phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục cho nhân dân khu vực biên giới; đẩy mạnh việc giao lưu, kết nghĩa giữa các địa phương, đơn vị giáp biên,… góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho nhân dân khu vực biên giới ba nước phát triển kinh tế – xã hội.

Quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Campuchia cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan, đơn vị của hai bên đã quán triệt tốt sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước, tích cực, chủ động phối hợp, triển khai đầy đủ các nội dung hợp tác quốc phòng đã được thống nhất giữa hai bên, nổi bật là trên các lĩnh vực: Trao đổi đoàn; đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng; đào tạo nguồn nhân lực; tìm kiếm, quy tập và hồi hương về nước hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia. Các cơ chế, mô hình hợp tác như: Tuần tra chung, hội nghị thường niên, kết nghĩa quân dân, giao lưu sĩ quan trẻ;… được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Lực lượng bảo vệ biên giới và các quân khu giáp biên của hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới và quân đội hai nước được đẩy mạnh. Đặc biệt tuyên truyền cho thế hệ trẻ nói chung, cho lớp trẻ trong quân đội nói riêng về lịch sử, ý nghĩa, tầm quan trọng của tình đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước, hai quân đội qua các thời kỳ lịch sử được chú trọng. Bộ Quốc phòng hai nước đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động lớn, có ý nghĩa lan tỏa tích cực về tình đoàn kết quân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân đội Hoàng gia Campuchia cũng phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, cơ chế đa phương,.v.v…

Trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường… Đặc biệt là các yếu tố tự nhiên đã tạo thành thế liên kết chặt chẽ, vững chắc, tạo điều kiện để ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau để bảo vệ lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Thấy rõ vị trí đắc địa ấy và tầm quan trọng của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam – Lào – Campuchia nên các thế lực thù địch, phản động luôn tìm mọi cách để chống phá. Chúng thường lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để tuyên truyền xuyên tạc, kích động, chia rẽ… Chính vì vậy thường xuyên củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết Việt Nam – Lào – Campuchia, trong đó có đoàn kết giữa quân đội ba nước nhằm tạo lập môi trường hòa bình, ổn định là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Hợp tác về quốc phòng, an ninh là nhu cầu cấp bách, có ý nghĩa sống còn của mối quan hệ Việt Nam – Lào – Campuchia.

Có nhiều việc phải làm để thực hiện nhiệm vụ chiến lược quan trọng này. Nhưng có lẽ một trong những việc không thể xem nhẹ đó là đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân ba nước nói chung và cán bộ, chiến sĩ quân đội ba nước nói riêng nhận thức rõ về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa ba nước láng giềng. Đặc biệt phải chú trọng tuyên truyền, giáo dục để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, cán bộ, chiến sĩ quân đội ba nước thấu hiểu lịch sử, biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Lào – Campuchia. Đồng thời, thông qua tuyên truyền giúp cho nhân dân và quân đội ba nước nhận diện rõ ràng, đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động… Làm tốt được nội dung cơ bản ấy, chúng ta tin rằng dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có biến chuyển như thế nào đi chăng nữa thì ba nước, ba dân tộc, ba quân đội Việt Nam – Lào – Campuchia vẫn luôn kề vai sát cánh cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ truyền thống ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì lợi ích chung của nhân dân ba nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét