Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

Khi "xuyên tạc" là bản chất

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII. Ảnh VGP/Nhật Bắc




Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII theo các cơ quan đại chúng thông tin họp từ ngày 2/10 đến ngày 8/10 đã bế mạc. Cũng như các kỳ hội nghị trước, trên không gian mạng lại xuất hiện nhiều tin, bài của các lực lượng thù địch chống phá Việt Nam đưa ra các luận điệu xuyên tạc, chống phá hội nghị. Cũng không ngạc nhiên khi họ dùng nhiều thời lượng để tập trung xuyên tạc, công kích nhân sự cấp cao, nhất là vào thời điểm còn hơn hai năm nữa sẽ tiến hành Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Về những luận điệu cụ thể thì có nhiều loại ý kiến nhưng tựu trung lại như họ khái quát là trong cấp cao có sự “ tranh giành quyền lực”, “ chưa phân thắng thua”…Vậy Hội nghị Trung ương 8 lần này bàn những nội dung gì về công tác cán bộ? 

Ngay buổi sáng 2/10, sau phần khai mạc Hội nghị nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc, Hội nghị đã tiến hành thảo luận và bỏ phiếu cách chức các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Thọ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre và ông Trịnh Văn Chiến , nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Sáng ngày 6/10, Hội nghị Trung ương 8 bầu ông Lê Hoài Trung- Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương làm Ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII và bầu bổ sung ba cán bộ công tác ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an làm Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Khóa XIII. Và cũng sáng ngày 6/10, Hội nghị nghe bà Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương trình bày Đề án quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIV và các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng. Như vậy, có thể nói về công tác nhân sự của Trung ương ở Hội nghị Trung ương 8 lần này không có gì biến động lớn như người ta đồn thổi trên không gian mạng! Mũi nhọn họ tập trung xuyên tạc, công kích là nhằm vào các lãnh đạo chủ chốt của Đảng. 

Điều này không có gì mới vì qua các kỳ chuẩn bị Đại hội thì người ta cũng lạ gì với các “ chiêu trò” này. Dịp này, họ công kích Tổng Bí thư về vấn đề sức khỏe, về cái gọi là “ tham quyền cố vị”…Nếu nói về vấn đề sức khỏe thì sau đợt đi công tác Kiên Giang, Tổng Bí thư có một thời gian điều trị trong nhiệm kỳ Đại hội XIII và sau đó Tổng Bí thư đã trở lại làm việc bình thường. Từ đó đến nay, trên cương vị Tổng Bí thư ông thể hiện là người có trí tuệ minh mẫn và mọi chỉ đạo rất sáng suốt.

Về phẩm chất thì có thể nói Tổng Bí thư là vị lãnh đạo có uy tín rất cao trong Đảng, trong xã hội, trong các tầng lớp nhân dân và trên thế giới. Ngay chuyến thăm của Tống thống Mỹ Joe Biden vừa qua theo lời mời của Tổng Bí thư đã thể hiện uy tín của ông, nhất là đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của một Tổng thống Mỹ. Như vậy, Chính phủ Mỹ đã thừa nhận thể chế chính trị ở Việt Nam là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo - điều mà trong suốt nhiều năm qua là sự cản trở trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước phương Tây. Tổng Bí thư có là người “ tham quyền cố vị” hay không? Để trả lời câu hỏi này có lẽ không khó khăn gì. Ngay sau khi bế mạc Đại hội XIII của Đảng, ông đã tham dự gặp gỡ báo chí và trong câu chuyện cởi mở ông đã nói bản thân ông đã xin rút nhưng Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII vẫn giới thiệu và được Đại hội XIII tín nhiệm bầu…Cũng trong cuộc gặp báo chí, ông nói Đại hội thành công nhưng phải đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống nên theo sự chỉ đạo của người lãnh đạo cao nhất của Đảng Bộ Chính trị đã đổi mới phương thức triển khai việc quán triệt, học tập Nghị quyết. Sau khi tổ chức Hội nghị vừa trực tiếp và vừa trực tuyến trên phạm vi 63 tỉnh, thành, ông trực tiếp chủ trì tổ chức các Hội nghị toàn quốc để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII về các lĩnh vực: Kinh tế, Xây dựng tổ chức Đảng, Nội chính, Văn hóa, Đại đoàn kết… và ông cũng là vị lãnh đạo chủ trì 6 Hội nghi triển khai Nghị quyết Đại hội XIII về sự phát triển của 6 khu vực trong cả nước. Đây là lần đầu tiên sau Đại hội Đảng, Tổng Bí thư đã chủ trì triển khai nội dung Nghị quyết Đại hội đến từng lĩnh vực trọng yếu và đến từng khu vực trong cả nước…

Nói rõ điều này để khẳng định tầm nhìn cũng như sức khỏe của người đứng đầu Đảng. Có lẽ tôi không muốn đề cập đến con người cá nhân của ông vì trong Đảng, trong nhân dân cũng như bạn bè và các chính khách quốc tế đã thể hiện sự kính trọng ông rất cao rồi. Nhưng có một điều phải nhấn mạnh ông không bao giờ là con người “tham quyền cố vị”, khi ông tiếp tục đảm nhận trọng trách hiện nay là do uy tín về khả năng và đức độ của ông đã vượt lên trên tất cả. Trong lịch sử thế giới và khu vực cũng đã có những người như vậy. Ví dụ Tổng thống Mỹ Ru dơ ven bị bại liệt nhưng tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ vì đã chèo lái đưa đất nước vượt qua những khó khăn vào thời điểm lúc bấy giờ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét