Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

Bản chất Việt Tân qua góc nhìn vụ việc Thành Bưởi

 Dù tự xưng là những kênh truyền thông tôn trọng sự thật, các trang chống cộng vẫn không ngừng đưa tin về chính phủ Việt Nam một cách thiên lệch và đơm đặt. Chẳng hạn, trong nhiều trường hợp, họ sẵn sàng chính trị hoá các vụ việc hình sự đơn thuần, để gây ác cảm với chế độ và để câu tương tác.

Ta có thể tìm thấy một ví dụ tiêu biểu trong bài viết được đăng tải trên fanpage của  Việt Tân hôm 29/10/2023. Trong bài này, Việt Tân tuyên truyền rằng chính phủ Việt Nam đang “đánh hội đồng” nhà xe Thành Bưởi, khiến hãng này có nguy cơ phá sản; và vu rằng đây là một chiến dịch “đánh tư sản”. Nhưng những cáo buộc này của Việt Tân có dựa trên nền tảng sự thật?

Hiện nay, Việt Nam đang là một quốc gia áp dụng mô hình kinh tế thị trường, và ký hiệp định tương mại tự do với ngày một nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới. Kinh tế tư nhân là một trong những bộ phận của nền kinh tế được pháp luật bảo vệ, và đã chiếm lĩnh hầu hết các lĩnh vực trọng yếu trong nền kinh tế Việt Nam. Thậm chí, Nhà nước còn dành nhiều sự kiện để tôn vinh những doanh nghiệp tư nhân làm kinh tế giỏi, có nhiều cống hiến cho xã hội. Trong bối cảnh này, không thể có chuyện Việt Nam “đánh tư sản” như Việt Tân rêu rao một cách sai lệch.

Vậy chuyện gì đang xảy ra với nhà xe Thành Bưởi? Ngày 30/09, khi đang chạy trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán (Đồng Nai), một xe khách Thành Bưởi bất ngờ húc vào đuôi xe tải chạy cùng chiều rồi lao sang làn ngược lại, tông trực diện xe khách 16 chỗ, khiến 5 người tử vong. Sau vụ thai nạn thương tâm này, chiều 01/10, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM kiểm tra ngay việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Đợt kiểm tra đột xuất này là cần thiết, vì từ năm 2014, dư luận đã phản ánh việc xe Thành Bưởi gắn biển xe hợp đồng nhưng vẫn chạy theo tuyến, mà không hề bị các cơ quan quản lý kiểm tra, từ đó tạo ra tình trạng cạnh tranh bất bình đẳng, làm lao đao các doanh nghiệp khác.

Kết quả kiểm tra cho thấy nhà xe Thành Bưởi vi phạm nhiều điều khoản của pháp luật, trong đó có những vi phạm trực tiếp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, và không thể được biện minh dù đứng từ góc nhìn của ý thức hệ nào đi nữa. Chẳng hạn, kết quả kiểm tra các tài xế của Thành Bưởi cho thấy hãng này đã nhiều lần vi phạm các giới hạn về thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ). Trong nhiều trường hợp, lái xe của Thành Bưởi không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của người khác. Thành Bưởi cũng không thực hiện theo dõi khám sức khỏe định kỳ lái xe theo quy định; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề lái xe trong phần mềm nội bộ quản lý nhân sự.

Những biểu hiện vừa nêu của nhà xe Thành Bưởi đã xâm phạm đến quyền của người lao động, đồng thời gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng có thể đã góp phần vào lý do gây ra vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng hôm 30/09. Nếu Việt Tân thật sự bảo vệ quyền của người lao động và bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật như họ thường vỗ ngực tự xưng, lẽ ra họ nên lấy việc kiểm tra nhà xe Thành Bưởi là một điều hợp lý, nên làm. Phản ứng của họ cho thấy họ không hề tôn trọng những giá trị mà mình nhân danh, và thậm chí có thể chưa hề đọc đầy đủ thông tin về vụ việc – cái lỗi không bao giờ bị mắc phải bởi một trang truyền thông có trách nhiệm.

Cách hành xử của Việt Tân cũng cho thấy họ không có khả năng nhận thức bức tranh chính trị của Việt Nam và thế giới vào thời điểm hiện tại. Họ vẫn còn kẹt trong cái nhìn phiến diện của phương Tây thời chiến tranh lạnh, trong đó tư bản là tốt, cộng sản là xấu, mà không hề hiểu rằng quyền lợi của người lao động và xã hội xung quanh rất thường xuyên mâu thuẫn với lợi nhuận của tư sản. Họ cũng không đưa ra được lộ trình hoà bình nào để giải quyết các vấn đề của xã hội: thay vì chỉ ra những điều luật có thể đã gây phiền hà cho các doanh nghiệp như Thành Bưởi để vận động thay đổi chính sách, họ mặc định rằng mọi pháp luật “của cộng sản” là xấu, và cổ vũ việc vi phạm pháp luật, mà không ý thức được những hậu quả mà điều đó gây ra cho người dân. Mục đích thật của họ chỉ là trả thù, họ chỉ xem nhân quyền như một cái cớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét