Thứ Ba, 17 tháng 10, 2023

Cái nhìn thiếu khách quan, phiến diện một phầnlà sơ hở để các quan điểm sai trái, thù địch sinh sôi, phát triển



Thanh Tùng

Nhiều khi nói đến đại dịch Covid-19  ở Việt Nam, không ít người chỉ hay nhắc đến vụ Việt Á, vụ các chuyến bay giải cứu và hơn 43 nghìn người tử vong do đại dịch.

Phải nói ngay đó là một cách nhìn nhận thiếu toàn diện, thiếu khách quan, phản ảnh không chính xác kết quả phòng, chống đại dịch Covid ở Việt Nam trong thời gian qua. Cách nhìn nhận như vậy dễ bị các thế lực xấu lợi dụng xuyên tạc, phủ nhận hoàn toàn những thành công của Việt Nam trong việc khống chế Covid, kích động dư luận nhằm làm suy giảm lòng tin của người dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với xã hội, ảnh hưởng không tốt đối với sự ổn định và phát triển đất nước.

Để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực chống phá liên quan đến đại dịch Covid ở Việt Nam cần có những thông tin, đánh giá khách quan, toàn diện, chính thống của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong nước và quốc tế. Những thông tin, đánh giá như vậy đã được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng ngày 29-10-2023 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với sự tham gia của các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện và tổ chức y tế quốc tế tại Việt Nam.

Đúng là trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 Việt Nam đã trải qua những thời gian vô cùng khó khăn trong tình huống dịch bệnh chưa có tiền lệ, không dự báo được tình hình, khả năng lây lan rất nhanh và độc lực mạnh của vi-rút cũng như hậu quả của việc nhiễm bệnh. Không có vắc-xin, thậm chí có tiền cũng không mua được vắc-xin, thiếu kit xét nghiệm, hệ thống y tế không thể đáp ứng trong điều kiện khẩn cấp do đại dịch gây ra, các hoạt động sản xuất bị đình trệ, đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi số người bị nhiễm và số ca tử vong tăng nhanh hàng ngày, gây ra những lo ngại lớn trong xã hội.

Tuy nhiên, Việt Nam đã vượt qua tất cả với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp; sự ủng hộ, hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế và điều quan trọng là sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế – xã hội và trở thành một trong những nước “đi sau nhưng về trước” về phòng chống dịch, mở cửa các hoạt động kinh tế xã hội trong nước từ 11-10-2021 và mở cửa với quốc tế từ 15-3-2022.

Có một chi tiết liên quan đến số ca nhiễm và  tử vong ở Việt Nam do Covid cần phải nói rõ đó là tuy Việt Nam có tổng số 11.624.080 ca bị nhiễm Covid, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng nếu tính ti lệ số ca nhiễm/ 1 triệu dân thì Việt Nam đứng thứ 120/231 quốc gia và vùng lãnh thổ. Còn về số ca tử vong/1 triệu dân thì Việt Nam đứng thứ 141/231 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng xếp hạng trên cho thấy số người bị nhiễm và số ca tử vong do Covid ở Việt Nam không hề lớn như nhiều người lầm tưởng.

Những thành công của Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19 được tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, thay mặt cho các tổ chức quốc tế phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao. Bà khẳng định, Việt Nam đã ứng phó rất quyết liệt và hiệu quả để đẩy lùi đại dịch Covid. Nhờ có sự tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế tận tâm và trình độ cao, với vai trò quan trọng của chính phủ, Việt Nam đã phục hồi kinh tế mạnh mẽ nhất trong khu vực. Cách thức ứng phó với đại dịch Covid-19 của Việt Nam đã trở thành hình mẫu tham khảo cho nhiều quốc gia trên nhiều phương diện.

Tuy những thành công của Việt Nam trong việc khống chế đại dịch Covid đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi một số vụ việc tiêu cực diễn ra trong thời gian đại dịch, đặc biệt là vụ Việt Á và vụ các chuyến bay giải cứu, nhưng những điều đó không thể làm lu mờ hoặc làm cho người dân trong nước và cộng đồng quốc tế có cái nhìn sai lệch về những thành công chung của đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid. Hình ảnh của những bác sĩ, nhân viên y tế quên mình cứu chữa bệnh nhân, của những chiến sĩ quân đội, công an nhân dân ngày đêm bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, của những cán bộ tại địa bàn dân cư đi “từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm tình hình dịch bệnh… sẽ mãi mãi là những hình ảnh đẹp trong lòng mọi người dân, là biểu hiện cho sức mạnh của hệ thống chính trị, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân tương ái và những truyền thống tốt đẹp khác của người Việt Nam.

Bởi thế, việc các thế lực chống phá tiếp tục thông tin một chiều, thiếu khách quan về cái mà chúng gọi là “thất bại” của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 không thể nào đứng vững trước sự thật rõ ràng và những đánh giá khách quan của cộng đồng quốc tế về những thành công của Việt Nam trong thời gian qua./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét