Trong tình hình xã hội Việt Nam chúng ta hiện nay, sự suy thoái về đạo đức hiển thị gần như hàng ngày trên mặt báo. Có thể kể đến một vài biểu hiện như trò đánh thầy, con đánh đuổi cha mẹ, đánh nhau khi va quẹt giao thông, người lớn không gương mẫu, cán bộ không làm gương…
Cần làm tốt hơn nữa công tác vận động,
tuyên truyền và nêu gương, nhất là trong giới trẻ. Ảnh: VIỆT DŨNG |
Phạm trù đạo đức đã được luật hóa
Các nhà lập pháp của chúng ta ở bất
kỳ thời đại nào, đều đề cập và quan tâm tới vấn đề đạo đức trong lập pháp. Bộ
luật thành văn đầu tiên của Nhà nước quân chủ Việt Nam được ban hành vào năm
1042, dưới thời vua Lý Thái Tông tiến hành biên soạn và ban hành bộ luật Hình
thư, thay thế cho các quy chế, luật lệ, chiếu chỉ trước đó, ghi nhận 10 tội ác,
phạm phải 1 trong 10 tội này đều xử lý, trong đó có nhiều tội liên quan tới góc
độ đạo đức như “ác nghịch”, “bất hiếu”, “bất nghĩa”… Đến thời nhà Trần, có bộ
luật Hồng Đức. Trong bộ luật này, để bảo vệ những giá trị đạo đức và gia đình,
cũng như bảo vệ sự bình an của xã hội, cũng có các tội liên quan đến giá trị đạo
đức như: “ác nghịch”, “bất hiếu”…
Có thể thấy rằng, bắt đầu từ thế
kỷ 11 đến thế kỷ 19, vấn đề bảo vệ các giá trị đạo đức đã được luật hóa một
cách cụ thể, qua các triều đại lịch sử. Từ Lý, Trần đến thời Nguyễn, nổi bật với
bộ luật Gia Long và cho đến tận ngày nay, những nội dung của các cổ luật này vẫn
được kế thừa vận dụng và chuyển hóa trong pháp luật hiện đại của nước nhà. Ngay
trong lời nói đầu Hiến pháp năm hiện hành (Hiến pháp 2013) đã ghi nhận: “Trải
qua mấy ngàn năm lịch sử, nhân dân Việt Nam lao động cần cù, sáng tạo, đấu
tranh anh dũng để dựng nước và giữ nước, đã hun đúc nên truyền thống yêu nước,
đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất và xây dựng nên nền văn hiến Việt
Nam”. Lời nói đầu trang trọng ấy, khẳng định lịch sử ngàn năm của đất nước
chúng ta là những giá trị cốt lõi không thể thiếu vắng giá trị về đạo đức, thể
hiện qua hai từ “nhân nghĩa” nằm ngang hàng cùng với các giá trị khác, nhằm xây
dựng một nền văn hiến mang bản sắc Việt Nam. Phần đầu của lời nói đầu bản Hiến
pháp chính là sự ghi nhận và kế thừa những giá trị tinh hoa cốt lõi của dân tộc,
để từ đó thể chế hóa thành các điều khoản của bản Hiến pháp khi bàn về giá trị
đạo đức. Như khoản 3 Điều 5, ghi nhận “Ngôn ngữ quốc gia là tiếng Việt, các dân
tộc có quyền dùng tiếng nói, chữ viết, giữ gìn bản sắc dân tộc, phát huy phong
tục, tập quán, truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình”. Có thể nói rằng,
thông qua bản Hiến pháp, quyền con người đã được đề cập trọn vẹn và đầy đủ, đồng
thời để bảo vệ quyền con người thì những giá trị về tiếng nói, chữ viết, văn
hóa, những tập quán tốt đẹp cũng đồng thời được pháp luật bảo vệ.
Để bảo vệ những giá trị văn hóa tốt đẹp, gần như tất cả các luật và bộ luật của nước ta hiện nay đều có điều khoản hoặc nội dung đề cập tới nhằm mục đích bảo vệ những giá trị đạo đức như: bảo vệ sự an toàn về tính mạng, tài sản; bảo vệ sự an toàn về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; bảo vệ sự thật, bảo vệ lẽ công bằng.
Lợi ích và giá trị
Vậy những bi kịch này do đâu? Nếu
chúng ta cho rằng, bi kịch xuất phát từ lợi ích thì tại sao nhiều bi kịch không
đến từ lợi ích mà chỉ đến từ “ánh nhìn không thích”. Còn đứng ở góc độ giáo dục
để nhìn nhận, nếu cho rằng, bi kịch đến từ những người có học thức ít cũng
không hẳn đúng, bởi lẽ những người học thức cao cũng là những người có nguy cơ
tạo ra bi kịch.
Từ góc độ một luật sư tiếp cận
khách hàng và lắng nghe những câu chuyện của khách hàng, bản thân tôi nhìn thấy
có hai vấn đề khiến cho con người quên đi giá trị đạo đức của chính mình. Thứ
nhất, chính là lợi ích về vật chất, vì lợi ích vật chất mà anh chị em xào xáo
chém giết nhau, con cái đuổi đánh cha mẹ, cướp bóc, giết người, lừa đảo. Thứ
hai, chính là vấn đề liên quan đến giá trị bản thân, vì giá trị bản thân mình,
gia đình mình, bạn hoặc người yêu mình mà sẵn sàng ra tay tàn độc với người
khác.
Ngoài ra, cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về hình sự, hành chính; công khai về khung hình phạt, mức phạt để người dân có cơ hội tiếp cận, từ đó biết kiềm chế bản thân mình. Một kênh nữa chính là công tác tuyên truyền trong môi trường học đường, từ tất cả các bậc học và tuyên truyền cho các tầng lớp công dân lao động thông qua các tổ chức đoàn thể xã hội và các kênh thông tin truyền thống như báo đài. Có cảm giác là các đoàn thể xã hội còn mải chạy theo phong trào, thay cho việc đi sâu vào các phần việc cụ thể…
Nếu một xã hội mà giá trị đạo đức bị suy thoái, phản ánh qua sự yếu kém, hư hỏng, làm mất dần đi cái tốt, cái tiến bộ, làm tăng dần cái xấu, cái lạc hậu, sẽ làm chậm lại quá trình phát triển dẫn đến sự thoái hóa và biến chất của bản thân con người và tổ chức xã hội của con người. Như Bác Hồ đã nói: “Trong thế giới cái gì cũng biến hóa, tư tưởng con người cũng biến hóa. Có cái thì biến hóa tiến bộ lên, tức là phát triển; có cái thì biến hóa lạc hậu đi, tức là suy thoái”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét