Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

Lợi dụng vụ “xá lợi tóc Đức Phật”, lũ “vong nô, vọng ngoại” lại ra sức vu cáo, xuyên tạc!

 


Tâm Bình

Từ những ngày cuối cùng của năm dương lịch 2023 cho đến nay, một trong những câu chuyện được chú ý nhất trong các trang mạng xã hội là những bức ảnh và các đoạn clip trên trang truyền thông của chùa Ba Vàng về “xá lợi tóc Đức Phật”. Có thể nói, đây là một trong những cơ hội “vàng”, mà một số trang mạng xã hội phản động đồng loạt lợi dụng triệt để, nhằm vu cáo, xuyên tạc về tự do dân chủ, tín ngưỡng tôn giáo cũng như chính sách của của Đảng, Nhà nước Việt Nam về lĩnh vực này.

Trên trang mạng Thoibao.de, lũ tác giả có bút danh cái gọi là “Trà My”, “Ý Nhi”, “Xuân Hưng”, “Minh Vũ”…, hay “gió Bấc” trên Blog Blog RFA… đều có thông tin về vụ việc trên; trong số đó, đáng chú ý, “Trà My” cho rằng “Ở Việt Nam hiện nay, Hồ Chí Minh không chỉ được xem là một nhân vật lịch sử thuần túy, mà đang được Đảng Cộng sản Việt Nam cùng chính quyền của họ thần thánh hoá. Đảng muốn đưa hình ảnh ông Hồ, hiện diện trong không gian tâm linh của tất cả các đền, chùa cũng như mọi gia đình. Chùa Ba Vàng – một nơi đang lạm dụng mê tín, cố ý làm ô uế Phật pháp, đã bị cảnh báo thường xuyên trên các trang mạng xã hội nhiều năm qua. Dư luận cho rằng, đó là một chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam... Điều đó cho thấy, có chủ trương sử dụng chùa Ba Vàng của sư Thích Trúc Thái Minh để tuyên truyền sự nhảm nhí về Phật giáo, qua đó, để người dân thấy Phật giáo là lừa đảo, khiến dân mất niềm tin. Đây có thể là một chủ trương xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền của họ. Sư Thích Trúc Thái Minh chỉ là một con tốt trong bàn cờ nhằm hạ bệ các tôn giáo khác xuống, để đưa cái gọi là “đạo Bác Hồ” lên vị trí thống soái”?!

Trước tiên, chúng ta thấy, đây là trò hề vô cùng xấu xa, bỉ ổi, là sự xuyên tạc, vu cáo trắng trợn của những kẻ “vong nô, vọng ngoại”, không từ thủ đoạn nào của lũ bưng bô, nhục nhã theo gót ngoại bang, những kẻ vô liêm sỉ, thật là “sống không bằng chết”, chúng dám mở miệng lưỡi thâm độc, đặt điều xúc phạm những người không chỉ Việt Nam tôn trọng mà cả thế giới kính nể. Không cần nói nhiều, mọi người  đều biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, người cộng sản chân chính, hội tụ được cả tinh hoa, trí tuệ của hai nền văn hóa Đông – Tây và văn minh nhân loại, được Unesco vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới. Không hư cấu, cũng không thần thánh hóa, là người thực, việc thực, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về đạo đức cách mạng, là biểu tượng về ý chí, nghị lực và sự phấn đấu nỗ lực không mệt mỏi để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Người luôn nêu gương sáng về tính kiên định, bản lĩnh, lòng trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tấm gương gần dân, tin dân, yêu thương, quý trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Hồ Chí Minh là hiện thân của tinh thần khoan dung, nhân ái Việt Nam; biểu tượng của đạo đức cách mạng cao đẹp, tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung, là sứ giả của hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh dấn thân chỉ với một mục đích “phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân”. Đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm, đã trở thành lẽ sống tự nhiên. Phải chăng, những điều nêu ra trên đây, chưa đủ để đập lại những giọng lưỡi vu cáo, xuyên tạc của kẻ đê tiện như Trà My hay sao? Rằng, “Hồ Chí Minh không chỉ được xem là một nhân vật lịch sử thuần túy, mà đang được Đảng Cộng sản Việt Nam cùng chính quyền của họ thần thánh hoá. Đảng muốn đưa hình ảnh ông Hồ, hiện diện trong không gian tâm linh của tất cả các đền, chùa cũng như mọi gia đình”?!

Liên quan đến vụ việc “xá lợi tóc Đức Phật” xảy ra tại chùa Ba Vàng. Ngày 2/1/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh về vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức rước và chiêm bái vật thể được cho là “xá lợi tóc của Đức Phật”. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 23 – 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày, chiêm bái cái gọi là “xá lợi tóc Phật” và một số hoạt động là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Việc tổ chức cho phật tử chiêm bái cái gọi là “xá lợi tóc Đức Phật” chính là hoạt động triển lãm, vì vậy đã vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP ngày 26/2/2019 của Chính phủ về hoạt động triển lãm. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo, giao Ban Tôn giáo tỉnh phối hợp với UBND thành phố Uông Bí tiếp tục kiểm tra, làm rõ, củng cố hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các chủ thể có liên quan để xảy ra vi phạm theo quy định; đồng thời yêu cầu chùa Ba Vàng không biên soạn, sản xuất các video, hình ảnh, tài liệu…; gỡ bỏ toàn bộ các thông tin giới thiệu về vật thể được cho là “xá lợi tóc Phật” đã đưa trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh có liên quan đến sự việc trên. Các hoạt động trên đã gây dư luận phức tạp, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bình thường trên địa bàn.

Trước đó, ngày 28/12, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản số 895/HĐTS-VP1 do Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự ấn ký yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng và Đại đức trụ trì gỡ bỏ tất cả các giới thiệu về xá lợi tóc Đức Phật trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội có liên quan đến sự việc trên; đồng thời báo cáo giải trình về nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật và việc tổ chức sự kiện này. Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo và xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, Hiến chương và Quy chế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.

Sáng 5/1/2024 Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, ngày 4/1, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện một số bộ, ngành và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đánh giá đây là vụ việc vi phạm cần phải được xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trách nhiệm chính thuộc về Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp. Đề nghị các bộ, ngành, Ban Tôn giáo Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp trao đổi thông tin, căn cứ các quy định của pháp luật và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, “xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, không để ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo”. Căn cứ vào Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo) và các văn bản pháp luật có liên quan để xem xét, xử lý đúng quy định. Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đề nghị tăng cường công tác quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; kịp thời có biện pháp chấn chỉnh các hoạt động trong toàn Giáo hội, đảm bảo đúng chính pháp của Đức Phật, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước. Xem xét những hoạt động của chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý các vi phạm theo Hiến chương và Quy chế của Giáo hội, không để ảnh hưởng tới sự ổn định xã hội và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đề nghị tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đặc biệt là ở cơ sở; có thông tin/thông cáo báo chí chính thức về sự việc liên quan đến “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng, xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật tại chùa này và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc. Căn cứ thẩm định của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar về nguồn gốc của “xá lợi tóc Đức Phật” để đề xuất các biện pháp xử lý đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, khẳng định Giáo hội nghiêm khắc kiểm điểm đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, những vấn đề làm ảnh hưởng tới niềm tin, ảnh hưởng tới uy tín của Giáo hội, “Giáo hội sẽ xử lý nghiêm minh,” đây không phải lần đầu Giáo hội kỷ luật Đại đức này. Chiều 4/1, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã họp, thống nhất biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh liên quan đến vụ việc trên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam mới xử lý ở mức vụ việc làm ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội, chưa xử lý vi phạm của trụ trì. Vụ việc tiếp tục được xác minh và thẩm định để đưa ra quyết định xử lý nghiêm minh. Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận lỗi trước Giáo hội, tăng, ni và Phật tử về vụ việc đáng tiếc để dư luận chỉ trích, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, khiến dư luận hoang mang; sám hối trước chư tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự. Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm. Trước đây chùa Ba Vàng có nhiều hoạt động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận nhân dân. Điển hình như Lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, xin chuyển sang hệ phái Nam tông kinh, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu…

Như vậy, thái độ và quan điểm chỉ đạo, xử lý vụ việc “xá lợi tóc Phật” xảy ra ở chùa Ba Vàng của các cơ quan quản lý chức năng các cấp hiện nay là rõ ràng, nghiêm minh, kiên quyết, nhất quán, không bao che, bưng bít… như sự vu cáo, xuyên tạc bỉ ổi của các trang mạng phản động. Đây là minh chứng bác bỏ sự bịa đặt, vu cáo của các thế lực thù địch, như “Được biết, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có hành động được cho là “bật đèn xanh”, để giải vây giúp Thích Trúc Thái Minh”; “Theo báo ZNews hôm 30/12/2023, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Giáo hội Phật giáo thẩm định nguồn gốc của “xá lợi tóc Đức Phật” được trưng bày tại chùa Ba Vàng, và có thông tin chính thức về sự việc.Nhưng hành động này được đánh giá là chỉ mang tính “vuốt đuôi”” và “Điều đó cho thấy, có chủ trương sử dụng chùa Ba Vàng của sư Thích Trúc Thái Minh để tuyên truyền sự nhảm nhí về Phật giáo, qua đó, để người dân thấy Phật giáo là lừa đảo, khiến dân mất niềm tin. Đây có thể là một chủ trương xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền của họ. Sư Thích Trúc Thái Minh chỉ là một con tốt trong bàn cờ nhằm hạ bệ các tôn giáo khác xuống, để đưa cái gọi là “đạo Bác Hồ” lên vị trí thống soái”(?!)./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét