Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2023

Không thể nào phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh


Hôm nay, chúng ta kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vị lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của dân tộc ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất đã được UNESCO của Liên hợp quốc vinh danh. Bác đã đi xa được 54 năm nhưng Di chúc Bác để lại mang tầm cao tư tưởng và trí tuệ của thời đại. Thực hiện Di chúc của Người, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng, cách mạng Việt Nam đã không ngừng tiến lên giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Thế nhưng, các lực lượng chống đối Việt Nam lại ra sức xuyên tạc khi cho rằng “ không có tư tưởng Hồ Chí Minh” và khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05 về việc “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thì họ lại lên tiếng phủ nhận khi cho rằng, “ Hồ Chí Minh được dựng lên để tạo ra tính chính danh của nhà cầm quyền”…Trong bài viết ngắn này, tôi chỉ tập trung vào phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh trước đây và mãi mãi vẫn luôn là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam.

Có lẽ cũng không cần phải nói lại bối cảnh của đất nước đầu thế kỷ XX nhưng không có sự ra đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành khi đó thì đất nước ta vẫn chìm trong đêm tối không có đường ra. Chính mang trong mình tư tưởng cứu nước rất đúng đắn nên Người đã bất chấp mọi hiểm nguy, gian khổ qua nhiều nước, làm nhiều nghề để tìm ra chân lý: “ Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc thực dân là cội nguồn mọi đau khổ của công nhân và nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa”. Và Người đã bắt gặp ánh sáng của Chủ nghĩa Mác- Lê nin để tìm ra con đường cứu nước và Người đã đưa ra tư tưởng vĩ đại là: “ Con đường cứu nước muốn thành công phải kết hợp phong trào giải phóng dân tộc và phong trào công nhân quốc tế”. Chính Người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam và khi Đảng tròn 15 tuổi đã lãnh đạo nhân dân vùng lên Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám thành công và sau 9 năm kháng chiến chống Pháp đã giành thắng lợi bằng chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ.

Với tư tưởng chỉ đạo của Người “ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã giành thắng lợi huy hoàng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng trên cả nước. Xây dựng đất nước từ một nền kinh tế lạc hậu, đi lên từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, nhân dân ta đã phấn đấu gian khổ và thu được những kết quả hết sức quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời tiến hành thắng lợi hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Đặc biệt, thực hiện tư tưởng của Người: “ Giúp cho bạn cũng là giúp cho mình”, chúng ta đã giúp nhân dân Campuchia hồi sinh, thoát khỏi nạn diệt chủng của bè lũ diệt chủng Pôn-pốt- Iêng sari.

Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội theo con đường mà Người đã chọn, từ sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến nay, Đảng ta đã ngày càng xác định rõ hơn những quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo tiến hành 37 năm qua đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Thực hiện Di chúc của Người, Đảng ta đã xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt trong mỗi giai đoạn cách mạng. Trong đó rất chú trọng nguyên tắc tự phê bình và phê bình theo tư tưởng của Người. Đặc biệt, Đảng tiến hành cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo tinh thần kiên quyết và đã đạt được những kết quả quan trọng, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Hiện nay toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nỗ lực đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống để hiện thực hóa khát vọng đưa đất nước ngày càng phát triển phồn vinh và hạnh phúc, thực hiện lời dạy của Người xây dựng đất nước sánh vai với các nước phát triển trên thế giới. Chúng ta thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nâng cao nhận thức đối với tư tưởng vĩ đại của Người: “ Mỗi thắng lợi và mỗi bước đi lên của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự soi đường, dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chí Minh”. Thực tiễn cách mạng Việt Nam là câu trả lời thuyết phục cho những ai muốn phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh!

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét