Thứ Hai, 22 tháng 5, 2023

Can dự "thô bạo" của RFA và PEN America

 


 Trên mạng xã hội mấy ngày gần đây, RFA cho đăng bài viết “Văn Bút Hoa Kỳ: Việt Nam đứng thứ sáu thế giới về bỏ tù nhà văn trong năm 2022” với chiêu trò mượn số liệu xếp hạng của Văn Bút Hoa Kỳ, viết tắt là PEN America để xuyên tạc về tình hình nhân quyền và luật pháp của Việt Nam. Điều đáng buồn cười là những kẻ mà PEN America và RFA đang nhỏ nước mắt cá sấu kia lại là những kẻ vi phạm pháp luật, biết gõ bàn phím nhưng chưa ai gọi chúng là “nhà văn, nhà báo”.

Theo RFA, PEN America cho rằng: “Nhiều nhà văn, nhà báo bị cầm tù, số khác ở tình trạng hiểm nguy” và liệt kê một số “nhà văn, nhà báo” là những Bùi Văn Thuận, Trần Hoàng Huấn, Nguyễn Vũ Bình… và cả ông Nguyễn Lân Thắng, ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh. Vẫn theo RFA thì họ “chỉ thổn thức với nỗi đau của quê hương” và “Văn bút Hoa Kỳ kêu gọi Nhà nước Việt Nam bãi bỏ Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015 vốn được sử dụng thường xuyên để bỏ tù nhà báo, blogger và người bất đồng chính kiến. Tổ chức này cũng kêu gọi Hoa Kỳ tái giới thiệu và thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam của lưỡng đảng, và yêu cầu Chính phủ Việt Nam tuân thủ các quyên tắc nhân quyền và tự do ngôn luận như một yếu tố nền tảng của mối quan hệ song phương đang mở rộng giữa hai quốc gia”. Thật là nực cười với những giọng điệu cổ súy, tung hô những kẻ gây rối và bày đặt “yêu cầu” vô lối.

Xin hỏi, mấy thành phần mà PEN America kể tên ở trên có ông nào là “nhà văn, nhà báo” không? Nếu có thể hãy kể tên một tác phẩm của các ông này. Có lẽ cả RFA và PEN America không hiểu thế nào là nhà văn, nhà báo nên nhắm mắt nói bừa. Xin thưa, theo Bách khoa toàn thư thì “nhà văn là người chuyên sáng tác ra các tác phẩm văn học, đã có tác phẩm được công bố và ít nhiều được độc giả thừa nhận giá trị của một số tác phẩm”. Còn “nhà báo, còn gọi là ký giả, là người làm công tác báo chí chuyên nghiệp như: phỏng vấn (viết hoặc ảnh), biên tập viên, thư ký tòa soạn, Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, các trưởng ban nghiệp vụ báo chí…” và “các nhà báo thường chủ yếu đưa tin, ngoài ra nhà báo có thể viết bài phản ánh, phóng sự… Nhằm đảm báo tính khách quan của báo chí, mọi tin bài được sản xuất đều phải qua biên tập và kiểm duyệt kĩ lưỡng, phương châm đưa tin của nhà báo là “Kịp thời, chính xác”.

Có lẽ cần phải xem qua chân dung một trong đám mấy thành phần mà PEN America gọi là “nhà văn, nhà báo”, hay chỉ là “nhà dân chủ” rởm, háo danh, nhiều tham vọng… Xin được nói về cái gọi là “nhà văn” hay “nhà báo” Bùi Văn Thuận – kẻ vừa bị Toàn án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 8 năm tù giam, quản chế 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, văn phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Bùi Văn Thuận, sau khi tốt nghiệp trường đại học sư phạm Hà Nội rồi đi dạy hợp đồng của một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội, trong khoảng thời gian này Bùi Văn Thuận đã bắt đầu con đường lệch lạc. Từ chỗ đăng tải các vấn đề tiêu cực trong xã hội ở Việt Nam, Thuận được các kẻ cầm đầu, cốt cán trong nhóm “Hội Anh em dân chủ” móc nối, lôi kéo tham gia các hoạt động tuần hành, tụ tập đông người, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Nội dưới danh nghĩ là những người “yêu nước”, phản đối hành vi phạm pháp của Trung Quốc tại Biển Đông. Từ năm 2013 mặc dù đang dạy học nhưng trên các trang mạng xã hội và blog cá nhân, Bùi Văn Thuận đã thường xuyên đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà Nước, bôi nhọ danh dự, uy tín, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Đồng thời Thuận đã công khai ủng hộ tư tưởng, hành vi vi phạm pháp luật, của các đối tượng chống phá đất nước trong “Hội Anh em dân chủ”, “Việt Tân”. Sau đó Thuận được anh em trong “Hội Anh em dân chủ” móc nối tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, lôi kéo vào tổ chức, được tin tưởng, giữ vai trò cốt cán. Bùi Văn Thuận đã lợi dụng danh nghĩa phản đối “đường lưỡi bò” để tham gia cuộc biểu tình, tuyên truyền, lôi kéo, kích động người dân, chủ yếu là học sinh, sinh viên tụ tập biểu tình, gây rối an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội. Năm 2016, Bùi Văn Thuận được kết nạp làm thành viên “Hội Anh em dân chủ” có nhiệm vụ phát triển lực lượng tại Hòa Bình. Bùi Văn Thuận đã sử dụng tài khoản Facebook để tham gia các nhóm kín trên Facebook và họp trực tuyến của “Hội Anh em dân chủ”. Sau đó Bùi Văn Thuận được bầu làm thành viên “ban truyền thông” với nhiệm vụ quản lý các trang web, fanpage, nhóm kín. Năm 2017, Bùi Văn Thuận trực tiếp lập nhóm chống đối “nghiên cứu thể chế” cùng với các đối tượng Nguyễn Vũ Bình và Lê Anh Hùng với mục đích nghiên cứu, chuyển đổi thể chế Việt Nam từ “độc tài toàn trị” sang “dân chủ pháp trị”. Trong khoảng thời gian này một số đối tượng trong “Hội Anh em dân chủ” đã bị công an thành phố Hà Nội bắt, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử, tuyên phạt các đối tượng những bản án thích đáng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Ngày 30/8/2021 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam Bùi Văn Thuận về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, văn phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Qua đó đủ để thấy Bùi Văn Thuận mặc dù được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ chi phí học tập khi đang học tập tại trường đại học sư phạm nhưng bị cám dỗ của lực lượng phản động Việt Tân với những đồng tiền ô nhục mà Việt Tân hỗ trợ dần biến chất thành những biểu hiện chống phá, trở thành công cụ đắc lực cho những kẻ phản động Việt Tân. Nực cười với chân dung một con rối khoác áo “nhà văn, nhà báo”, “nhà dân chủ” mà PEN America đang xướng danh, tung hô, cổ súy.

Cuối cùng muốn nói, tất cả những kẻ tự coi mình là nhà này nhà nọ trước khi muốn viết gì thì hãy tìm hiểu về pháp luật trước đã, tự do ngôn luận là rõ rồi, nhưng nó khác với ngôn luận tự do đấy! Việt Nam không cần và cũng chẳng quan tâm đến tổ chức hay cá nhân nào đó thống kê và xếp hạng rồi đưa “cây gậy nhân quyền” vào. Vì rằng chính họ, những kẻ chuyên cướp đoạt đi nhân quyền của người khác thì không có tư cách gì nói chuyện nhân quyền với Việt Nam. Tất cả những kẻ vi phạm pháp luật ở Việt Nam đều sẽ bị xử lý theo pháp luật, đơn giản có thế thôi!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét