Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Tương thân, tương ái chứ đừng tương nhau....

     Những ngày này, cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt với những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để làm giảm bớt đi phần nào những thiệt hại, khó khăn, thiếu thốn cho đồng bào sau cơn đại hồng thủy. Cả hệ thống chính trị và toàn dân đã chung tay vào cuộc, huy động mọi nguồn lực, từ tiền bạc, hàng hóa, lương thực thực phẩm, rồi bỏ công, bỏ sức để gói bánh, nấu xôi, nấu cơm,… rồi lặn lội không quản đường xá xa xôi, nguy hiểm để vận chuyển, mang vào tận nơi trao tặng, hỗ trợ, giúp đỡ cho đồng bào mình. Có biết bao tổ chức, cá nhân tùy theo khả năng, sở trường, sức lực của mình đã, đang hăng hái, ra sức hành động với cái tâm lương thiện hướng về đồng bào mình nơi rốn lũ. Đã có những cán bộ, chiến sĩ và người dân xả thân đi cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ mà hy sinh, bị nạn như ở Phong Điền (Thừa Thiên Huế), Hướng Hóa (Quảng Trị) hay mới đây thôi là một bác tài xế ở Hưng Yên lái xe trên đường chở hàng hóa vào cứu trợ đồng bào miền Trung đã không may bị tai nạn dọc đường phải đi cấp cứu, v.v. Những hành động, việc làm cao đẹp đó thật đáng trân trọng và tự hào, đã toát lên tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “yêu nước, thương nòi”, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn của dân tộc Việt Nam.


         Nhưng tiếc thay, trong hoàn cảnh đau thương, hoạn nạn đó, lại có những hành động táng tận lương tâm. “Họ thừa nước đục thả câu”. Đó là một số người đóng vai là người tử tế, đứng ra nhận dẫn dắt, hướng dẫn địa điểm các gia đình khó khăn, hoạn nạn nhận tiền cứu trợ, rồi sau đó quay lại đòi ăn chia hàng cứu trợ của những gia đình này; có kẻ lại liên lạc với thân nhân của cán bộ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn rồi lừa dối là sẽ ủng hộ vật chất và yêu cầu chia sẻ đường link, địa chỉ facebook cá nhân rồi chiếm đoạt cả trăm triệu đồng tiền ủng hộ; thậm chí có kẻ lại giả danh là thân nhân của cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, lập các trang mạng xã hội đứng ra kêu gọi mọi người hỗ trợ, ủng hộ, v.v. Những hành động đó vốn đã xấu, nhưng trong lúc hoạn nạn thì đã trở nên bất lương, vô lương tâm, không thể chấp nhận được, cần phải bị vạch trần, lên án.


          Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc tìm hiểu, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn đe, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hành động  “Thừa nước đục thả câu”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét