Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Luật là để thi hành!

    Những ngày này, dư luận không khỏi bất bình trước những hành vi man dợ như thời trung cổ của 2 đối tượng Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, trú tại Văn Phú, Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại Quất Động, Thường Tín) khi sát hại nữ sinh T.T.H. "Đây là 2 đối tượng nghiện hút và gây ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn..."

    Việc sử dụng ma túy ngày nay không còn xa lạ với chúng ta, nhưng hoàn cảnh gia đình, yếu tố xã hội đưa đẩy con nghiện ngày càng lấn xâu vào tội lỗi, không thể tha thứ; bao gia đình mất người thân, bao người mẹ mất con, bao chị mất chồng, bao con mất cha..

    Người Pháp sử dụng ma túy (thuốc phiện, "Nàng tiền râu"...) để cai trị Việt Nam thế kỷ XIX, XX. Đến nay, thế kỷ XXI rồi, hệ quả của ma túy với các dạng đá, cỏ, ngựa... đang bào mòn kinh tế, xã hội Việt Nam. Vì vậy, việc triến khai thực hiện Luật Phòng, chống ma túy là hết sức cần thiết và cấp bách.

    Đến nay, Luật này đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực như: công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy đi vào nề nếp và có hiệu quả; nhận thức của cán bộ, công chức các cấp và đông đảo người dân trong xã hội về tác hại của ma túy và trách nhiệm của mỗi cơ quan, tố chức, cá nhân được nâng lên; công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đã có sự đổi mới về nội dung đa dạng về hình thức, huy động được sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành, đông đảo quần chúng, nhiều mô hình tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy có hiệu quả được triển khai, nhân rộng; tùng bước đổi mới công tác cai nghiện ma túy; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đạt được nhiều kết quả; phát hiện, điều tra, khám phá nhiều tổ chức, đường dây tội phạm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn trong nước và xuyên quốc gia, thu giữ lượng ma túy rất lớn. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy được thực hiện nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Luật Phòng, chống
ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã tạo nền tảng pháp lý cho việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy. Những kết quả triển khai thực hiện Luật Phòng, chống ma túy đã giúp kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Việc ban hành và thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy đã thể hiện trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực thi các Công ước quốc tế về phòng, chống ma túy cũng như các Nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

    Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh và đa dạng của nền kinh tế, đời sống văn hóa - xã hội nên một số quan hệ xã hội mới liên quan đến phòng, chống ma túy xuất hiện nhưng chưa có quy định điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn, cụ thể:
    Thứ nhất: Chưa có quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

    Thứ hai: Quy định về công tác cai nghiện còn một số bất cập

    Thứ ba: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 có một số nội dung chưa bảo đảm sự thống nhất đồng bộ trong hệ thống pháp luật. 


    Thứ tư: còn một số vấn đề của thực tiễn đang đặt ra, nhưng luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi, bổ sung năm 2008 chưa đáp ứng được

    Xuất phát từ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn nêu trên, việc xây dựng Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) là yêu cầu cấp thiết, khách quan để thể chế hóa quan điểm của Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống ma túy, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật, đảm - bảo hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét