Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

Đừng xuyên tạc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!

Trên trang Việt tân có đoạn viết “Học tập và làm theo tấm gương của “ai đó” hai cựu công an và nữ nhân viên thuê phòng nghỉ rồi cùng bay lắc”.

Khi nói đến việc học tập và làm theo, chúng ta ai cũng hiểu đó là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Năm 2006, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 06 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2011, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo với Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm 2016, Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được ban hành. Năm 2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện rộng rãi ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng rãi trong suốt cả quá trình như vậy là bởi nhiều lí do:

 Thứ nhất: Ai cũng biết cả cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh hi sinh cho đất nước, cho dân tộc. Người đã bôn ba khắp năm châu, bốn biển, hi sinh cả hạnh phúc riêng tư để tìm cho ra con đường giải phóng dân tộc, giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, giành lại chủ quyền đất nước – với vai trò đó, Người là một vị lãnh tụ vĩ đại, là tấm gướng sáng ngời tận trung với nước.

Thứ hai, ở Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh hình ảnh một vị lãnh tụ hết lòng, hết sức vì quốc gia, dân tộc, còn là hình ảnh của một “người cha”, “người bác”, “người anh” vô cùng gần gũi. Có thể thấy rằng dù đi tới bất kì đâu, gặp bất kì ai, Người đều ân cần hỏi han, quan tâm từ những điều nhỏ nhất. Người yêu thương hết thảy từ người già, phụ nữ đến các em thơ; từ chiến sĩ, đồng bào đến các anh chị công nhân, các cháu học sinh; từ chim muông, cây cỏ…. Ở Người luôn toát lên sự ấm áp, ân cần, quan tâm – đó là một vị cha già của dân tộc, là tấm gương luôn tận hiếu với dân.

Thứ ba, nhìn lại cả cuộc đời của Bác, chúng ta thấy toát lên sự giản dị vô cùng. Dù là ở cương vị cao nhất của đất nước, nhưng người vẫn ở ngôi nhà sàn đơn sơ, với bộ quàn áo kaki đã bạc màu, đôi dép cao su mòn đế. Trong sinh hoạt, ăn uống Người cũng giản dị, đời thường đến vô cùng. Đi đâu, làm gì cũng hết sức bình thường và luôn nghĩ cho người khác – đó chính là phong cách, phẩm chất đạo đức cao quý của người cách mạng.

Thứ tư, những lời dạy, những bài viết, những vần thơ, những tác phẩm của Người để lại là một kho tàng quý báu, chứa đựng trong đó là những bài học vô cùng sâu sắc, là những tình cảm chứa chan dành cho các tầng lớp nhân dân, là lòng yêu nước vô bờ.

Có lẽ, dùng bao nhiêu ngôn từ cũng không thể nói hết được về Người. Chẳng thế mà không riêng gì nhân dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế cũng luôn dành cho Người những tình cảm trân quý và sự kính trọng vô cùng. Tư tưởng và đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và tinh hoa văn hoá của nhân loại. Đó là tài sản tinh thần vô giá, là tấm gương sáng ngời! Chính vì thế mà mỗi chúng ta cần học tập và noi theo.

Song chúng ta cũng cần nhận thức rõ ở đây, việc học tập, làm theo Bác là để mỗi người, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự răn mình để hết lòng, hết sực phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng thời cũng là để cho các thế hệ hôm nay và mai sau ngày càng được bồi đắp thêm tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của bản thân, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc. Trải qua cả quá trình lịch sử, đất nước ta ngày càng phát triển, vị thế ngày càng được nâng cao, nhân dân ta ngày càng có cuộc sống khấm khá hơn, nhưng vẫn cần không ngừng học tập, phấn đấu để hòa nhập với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Vì thế học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải được coi như công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi người, của các cấp, các ngành, chứ không phải như những kẻ xấu cố tình xuyên tạc rằng cán bộ, đảng viên hiện nay xấu xa quá nên phải ra sức kêu gọi học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Còn việc 2 cựu cán bộ công an tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là việc của cá nhân. Là cán bộ ngành công an mà không tu dưỡng, rèn luyện, không giữ vững được phẩm chất, đạo đức của người cán bộ đảng viên vì thế họ đã phải trả giá với bản án tại phiên tòa sơ thẩm với 7 năm và 6 năm 6 tháng tù. Pháp luật Việt Nam công bằng với tất cả mọi người. Trong Đảng cũng như trong các cơ quan Nhà nước đều có những quy định, nội quy rất rõ ràng, ai vi phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định. Vì thế, không thể lấy việc xấu của một vài cá nhân để quy chụp cho tất cả. Và càng không thể lấy việc của 2 cựu công an này để xuyên tạc việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cái cách quy chụp, xuyên tạc như Việt tân nói là điều không thể chấp nhận!

Tùng Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét