Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2023

Trung quy là vẫn đòi Việt Nam đa nguyên, đa đảng chứ gì?

Chẳng có gì mới lạ trong bài viết “Từ thầy bói xem voi đến dân chủ đa nguyên” của Trương Sỏi đăng trên Thông Luận ngày 4/7/2023 ngoài việc cố tình xuyên tạc sự thật về tình hình của đất nước và vai trò lãnh đạo của Đảng để đi đến kêu gọi, đòi thực hiện dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập ở Việt Nam.



Thứ nhất, câu chuyện “Thầy bói xem voi” mà Trương Sỏi mượn trích dẫn trong bài viết này vốn là một truyện ngụ ngôn, phê phán những thầy bói chỉ mới sờ vào bộ phận của con voi mà đã kết luận toàn thể về nó, cũng như việc có người chỉ nhìn vào một hiện tượng đã vội quy chụp đó là bản chất của vấn đề. Có điều, nói vậy mà không phải vậy khi Trương Sỏi mào đầu rằng đây chính là “một câu chuyện dân gian đã rất cũ, nhưng thực sự nếu chúng ta hiểu rõ được hàm ý sâu xa của nó thì có lẽ chúng ta sẽ tránh được rất nhiều mâu thuẫn và xung đột không đáng có trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh vì dân chủ đa nguyên cho đất nước ngày nay”.

“Cuộc đấu tranh vì dân chủ” mà Trương Sỏi nói đến chính là đòi dân chủ đa nguyên, đa đảng đối lập ở Việt Nam. Nhưng khi đòi thực hiện dân chủ đa nguyên ở Việt Nam, Trương Sỏi cũng chỉ là một thầy bói nói dựa như câu chuyện “Thầy bói xem voi”, bởi đâu phải ai cũng giống như Sỏi, cũng mong muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được ghi nhận tại Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để thay vào đó là thực thi dân chủ tư sản, với đa nguyên chính trị.

Thực tế là, có thể “thầy bói Sỏi” cần đa nguyên, đa đảng nhưng nhân dân Việt Nam thì không cần, bởi người dân hiểu rất rõ rằng nếu không có Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo nhân dân tiến hành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, thì những cảnh đời cơ cực tối mò “như đêm 30 không có đường ra” của những phận người nô lệ với những nhà tù nhiều hơn trường học; thuốc phiện, rượu lậu nhiều hơn cơm, ngô, khoai… vẫn còn chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Vì thế mà, Trương Sỏi đã nói đúng về mình rằng “mỗi chúng ta đều là những “thầy bói mù” ở trong đời, đều nhìn cuộc sống qua cái lăng kính riêng của chúng ta” khi đưa ra vấn đề dân chủ đa nguyên ở Việt Nam hiện nay.

Song Trương Sỏi lại sai, rất sai khi cho rằng “Đảng Cộng Sản Việt Nam đã tạo nên một đống đổ nát trên đất nước Việt Nam về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng – sự tan tác và kiệt quệ trong lòng mỗi người con dân nước Việt, dù người đó ở trong nước hay đang ở hải ngoại”. Bởi, những thành tựu về phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại… của Việt Nam trong 9 thập niên Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, nhất là trong hơn 35 năm đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, trong ổn định và phát triển kinh tế hậu đại dịch Covid-19… chính là sự thật. Và sự thật này, Trương Sỏi hãy tìm đọc rồi hãy quy kết, nhận định nhé.

Thứ hai, việc Trương Sỏi cho rằng ai cũng “nhìn thấy rõ ràng thực trạng tan nát một cách bi thảm của đất nước Việt Nam ngày nay. Việt Nam đang bị Đảng Cộng Sản Việt Nam độc quyền cai trị bằng bạo lực và các chính sách ngu dân” là bịa đặt, sai sự thật. Bởi, chính Sỏi cũng “đã bị định kiến che mờ lý trí và cũng mang nặng bản ngã, hay “cái tôi” quá cao, tự cho mình là quan trọng nhất, là đúng đắn nhất”, nên đã vội vàng kết luận mà không xem xét đúng mọi vấn đề liên quan đến vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng; đến đường lối, chủ trương của Đảng đã mang lại những gì cho đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam hơn 93 năm qua.

Trương Sỏi không chỉ không nhìn nhận đúng thực chất vấn đề mà còn “chẳng thèm lắng nghe ai” khi cho rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam “là một tập đoàn chiếm đóng và cai trị Việt Nam”, “đã và đang chà đạp, coi thường và cướp bóc của người dân Việt Nam không từ một cái gì”. Chắc chắn những nhận định của Trương Sỏi đều không phải là cái bản chất, cái thực tế đang diễn ra, mà chỉ là sự quy nạp từ một vài hiện tượng đơn lẻ trong đời sống hằng ngày. Còn thì, Đảng và Nhà nước luôn lắng nghe những ý kiến tâm huyết, những đóng góp hữu ích của bất cứ cá nhân, tổ chức nào miễn là những ý kiến, những đóng góp đó ích quốc lợi dân, không vi phạm Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, những người nhân danh tự do, dân chủ mà đã và đang vi phạm Điều 117, Điều 331 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì tất yếu phải chịu sự xử lý nghiêm minh, chứ không phải vì “họ nhỏ nhoi, ít ỏi và đơn độc”.

Hơn nữa, để đi đến phủ nhận, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Trương Sỏi cũng giống như những người nhân danh dân chủ, yêu nước vẫn từ chiều trò “bài Trung” để xuyên tạc rằng “Đảng Cộng Sản Việt Nam đã và đang phá hoại đất nước Việt Nam và thần phục Trung Quốc – kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam – và dâng biển đảo của Tổ quốc cho ngoại bang”. Trong khi nhận định như vậy, Trương Sỏi không hề nghiên cứu vị thế địa chính trị của Việt Nam và Trung Quốc và không hiểu được rằng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 quốc gia tuy có lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị, hợp tác vẫn là dòng chảy chính. Tình hữu nghị do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Ðông cùng các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản chung quý báu, góp phần duy trì xu thế phát triển ổn định quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Trung Quốc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nói để Trương Sỏi biết là, trong từ điển đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam không có hai từ “thần phục”, mà là “tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam” trên cơ sở các nguyên tắc: 1) Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. 2) thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại. 3) Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Vì thế, Việt Nam không “thần phục Trung Quốc” mà là thực hiện quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Phải khẳng định rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc, chứ không phải là “đã và đang biến dân tộc Việt Nam dần trở thành một giống loài đầy bệnh tật, bạc nhược, dối trá và suy đồi” hay “đang cưỡng bức dân tộc Việt Nam đi đến bờ vực của sự diệt vong” như luận điệu phản động mà Trương Sỏi vu khống. Dù vẫn còn những khó khăn, thử thách phải đối mặt, những chông gai, khúc khuỷu phải vượt qua, nhưng với đường lối, chủ trương của Đảng; với sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, thống nhất của toàn dân và toàn quân dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước Việt Nam nhất định sẽ phát triển bền vững, nhân dân Việt Nam nhất định sẽ được hòa bình, độc lập, tự do, ấm no và hạnh phúc.

Thế giới dù đầy biến động, song đất nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam vẫn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội như đã lựa chọn từ mùa Xuân năm 1930. Không ai có thể nhân danh dân chủ, yêu nước để phủ nhận và đi đến đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như không thể bôi đen sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… của Việt Nam để đòi thực hiện dân chủ đa nguyên. Một dân tộc Việt Nam ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế, vai trò của quốc gia trong khu vực và trên trường quốc tế thì chắc chắn không ở vào “tình trạng nguy kịch” như Trương Sỏi bịa đặt. Vì thế, cũng không cần ai, càng không cần những người như Trương sỏi kêu gào, kích động nhân tâm để “cứu vãn” cái gọi là “tình trạng nguy kịch” của đất nước mà Trương Sỏi đã bôi đen, bịa đặt, vu khống./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét