Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Một sự so sánh khập khiễng đến mức không thể "ngửi" được!

             Ngày 16/7, facebook Việt Tân lại lôi chuyện giá xây dựng Sân bay Long Thành (16 tỉ USD) đắt hơn so với giá xây dựng một số sân bay khác của thế giới, như: sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vốn đầu tư 12,4 tỉ USD; sân bay Đại Hưng của Trung quốc, vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD,... qua đó, đánh dấu hỏi về những uẩn khúc từ sự chênh lệch này; nghi ngờ có sự tiếp tay, tham nhũng ở các cấp; làm cho dư luận thêm phần tiêu cực. Thực tế, rất khó so sánh chi tiết về giá xây dựng ở các quốc gia khác nhau, nhưng chúng ta có thể dễ dàng thống nhất về một số lý do sau.


    1) Sự khác nhau về quy mô và kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư. Sân bay Long Thành là cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế. Có 4 đường cất hạ cánh (dài 4000 m, rộng 60 m); có 4 nhà ga hành khách rộng, hiện đại có công suất phục vụ 100 triệu khách/năm; nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn/năm. Dự án có diện tích vào khoảng 5.000 ha, cần đền bù, giải phóng mặt bằng cho nhân dân trên 1.970 ha (chiếm 59% diện tích đất bị thu hồi trong dự án); di dời, tái định cư khoảng 15.000 người. Ngoài ra, có trên 1.920 ha diện tích đất của các công trình tôn giáo, công ty kinh doanh, trụ sở,… sẽ phải thu hồi khi thực hiện dự án. Tổng số tiền để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân và các cơ quan tổ chức là trên 1 tỉ USD. Trong khi đó, Sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) có diện tích 4.700 ha, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa/năm; Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), diện tích 3.500 ha, công suất 90 triệu lượt hành khách/năm; đều có quy mô nhỏ hơn. Đồng thời, Sân bay Istanbul xây trên 80% diện tích thuộc sở hữu nhà nước là khu vực có mỏ than đá cũ, hầu như không mất tiền đền bù, tái định cư.

    2) Sự khác nhau về giá trị của đồng USD theo thời gian. Cả hai sân bay Đại Hưng và Istanbul cùng được vận hành năm 2019. Còn Sân bay Long Thành triển khai theo 3 giai đoạn chính là: 2019 - 2025, 2025 - 2035, 2035 - 2050. Do đó, giá trị đồng USD có sự thay đổi theo thời gian do lạm phát và do nước Mỹ in quá nhiều USD. Trong lịch sử, năm 1944, khi tiền tệ quốc tế còn dùng bản vị vàng (tiền giấy có thể đổi trực tiếp ra vàng), thì 1 Ounce vàng tương đương 35 USD. Do nhu cầu USD ngày càng tăng, Mỹ in nhiều tiền nhưng không đủ vàng để bảo đảm nên năm 1971, nước Mỹ đã từ bỏ chế độ bản vị vàng. Đến nay, giá vàng trên thế giới đã lên tới 1.955 USD/ounce. Cho thấy tốc độ mất giá của USD trung bình khoảng 139%/năm. Như vậy, theo thời gian, giá vật tư ngày càng tăng sẽ đội vốn dự án.

    3) Sự khác nhau về chuỗi cung ứng vật tư. Trung Quốc là công xưởng của thế giới, nơi sản xuất 100% các loại mặt hàng cho các nước; từ những sản phẩm thông thường đến sản phẩm công nghệ cao. Do vậy, quá trình xây dựng của họ sử dụng gần 100% vật tư nội địa, không mất thuế, cước và thời gian vận chuyển. Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ cùng có sự hậu thuẫn lớn từ thị trường tự do của khối EU; là những lợi thế về giá. Sân bay Long thành cần rất nhiều vật tư ngoại nhập nên tất yếu sẽ có sự tốn kém hơn.

     4) Sự khác nhau về tính hiện đại. Sân bay Long thành thiết kế sau, đạt tiêu chuẩn quốc tế cấp 4F - mức cao nhất theo tiêu chuẩn của ICAO; phục vụ mọi loại máy hiện nay trên thế giới. Đây là hướng đi mở để sẵn sàng ứng dụng công nghệ 4.0 trong khai thác, sử dụng và phát triển nên cần sử dụng nhiều vật tư, thiết bị, công nghệ cao, đắt tiền.

       Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã nghiên cứu, đánh giá tác động nhiều chiều và được Nhật Bản tư vấn thiết kế nên Dự án Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế cho đất nước. Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là sự so sánh ấy mang đầy tính chủ quan, dụng ý xấu. Bởi vậy, mọi người cần cảnh giác, tỉnh táo nhận diện, đấu tranh phê phán./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét