Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

LÀM BÁO: DỄ...MÀ KHÔNG DỄ!!!

 Trong thời gian qua, nền tảng Internet Việt Nam phát triển mạnh mẽ kéo theo sự bùng nổ về công nghệ cũng như tri thức cho người sử dụng. Bên cạnh tri thức tốt đẹp, cũng phải kể đến những tri thức, thông tin xấu, độc, sai trái và thù địch.

Ở đây, chúng tôi không nói về riêng một tờ báo, tạp chí nào trên mạng Internet hiện nay, mà chỉ đề cập đến thực trạng nền báo chí điện tử hiện nay!

Ngay từ đầu, báo chí là công cụ, là đội quân tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng hay công tác khác phục vụ nền chính trị nói chung, nền tảng tư tưởng nói riêng. Ở Việt Nam, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt ra nền tảng của Báo chí Việt Nam, với 4 quan điểm sâu sắc về người làm báo và nghề làm báo: 

Thứ nhất, xác định rõ nhiệm vụ, mục đích, tôn chỉ, đối tượng, nội dung, hình thức và tính chất của báo chí cách mạng.

Thứ hai, báo chí cách mạng phải phục vụ Tổ Quốc, phục vụ nhân dân.

Thứ ba, báo chí cách mạng phải mang tính thời sự, có định hướng và năng lực dự báo.

Thứ tư, báo chí cách mạng phải xác thực, mang đặc điểm và sắc thái riêng.

Về cái này, ai được đào tạo trường Học viện báo chí và tuyên truyền sẽ được nhận thức sâu hơn về vấn đề! tôi không bàn thêm.

Ở đây, chúng ta đang nói về hoạt động báo chí thời 4.0! Nhưng phải xác định bản chất của báo chí là gì!?! Nó không là hoạt động đăng tải thông tin đơn thuần mà phải là thông tin được người đọc "đón" nhận, sẵn sàng tiếp thu; thông tin phải chính xác, kịp thời và đầy đủ! chứ không phải là sử dụng chút thủ đoạn để câu view,  câu tương tác để kiếm tiền!

Đơn cử về vụ việc Nguyên chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung: Sự việc sẽ chẳng có gì nếu như bệnh ung thư chuyển sang bệnh "tâm thần"!!!

Một tờ báo chính thống, mạnh mẽ ở Việt Nam mà hành xử như vậy!

Để giờ đây, một loạt các đài, báo của bè lũ phản động, bè lũ chống đối khư khư vào để bậu xậu, nói xấu Đảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam! 

 

               Thực chất, các thế lực thù địch chỉ nhăm nhe tình hình trong nước để xuyên tạc, cổ xúy, đơm đặt thông tin nhằm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ - Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam! Chúng không từ thủ đoạn: đưa thông tin 1 phần sự thật hoặc nửa sự thật, hoặc bịa đặt 100% thông tin để bôi nhọ, xúc phạm uy tín của Đảng, làm xuy giảm niềm tin, lòng tin của nhân dân vào tổ chức Đảng; bêu rếu chính quyền Việt Nam này nọ, bao che khuyết điểm các thể loại...
                Ở ĐÂY, vấn đề đặt ra là người làm báo có bản chất như thế nào?! 
                Nghề làm báo là nghề vinh dự, nghề trân quý để định hướng, tuyên truyền về đất nước và con người Việt Nam, chứ không phải cái gì cũng đưa thông tin lên một cách vô tổ chức như vậy! Phải quay về bản chất nghề làm báo "Báo chí thực chất là một hoạt động chính trị, mà thông tin trên báo chí quan trọng nhất là thông tin chính trị"! Nói đến vậy, hay đơn giản là "lỗi đánh máy" => "phải đưa nghề đánh may là một nghề nguy hiểm!" - Chuyện thật như đùa! (Táo quân 2016)
                "Dân đồng tình, vụ nào đưa ra hình như dân cũng đồng tình, trừ bọn phản động, bọn xấu kích động bịa đặt rằng sắp Đại hội đến nơi lại tìm cách loại nhau, đánh nhau nội bộ”. "Có tật giật mình", ngay khi nghe được câu nói đúng tim đen của mình, lũ Việt Tân đã đăng bài để đáp trả, nhưng thực sự những lời lẽ và luận điệu của chúng chỉ khiến người ta thêm khinh thường chúng. Dù đám người "Việt Tân" có nhảm nhí điều gì thì rồi cũng như nhiều tổ chức phản động khác, chúng đều có chung kết cục thảm bại trước sự mưu trí, sáng tạo của cơ quan An ninh Việt Nam trong thế trận quốc phòng - an ninh toàn dân vững chắc. Nói đến đây, phải có sự góp mặt không nhỏ vai trò của nền báo chí Việt Nam, để nó thật sự là vừa là ngòi bút đấu tranh, vừa ổn định tình hình trong nước.


Lại một vụ việc nữa, với cái tên Vĩnh Phúc: 
Nhà báo phải thực hiện đúng phương châm “Mắt sáng, Lòng trong, Bút sắc”


          Vừa qua, báo điện tử Tầm nhìn (Tamnhin.net.vn) đăng tải bài viết có tiêu đề “Vĩnh Phúc: Dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiệm trọng của một nhóm Công an huyện Yên Lạc” (Trích dẫn nguyên văn tiêu đề bài báo). Nội dung bài viết chủ yếu phản ánh về đơn thư của một công dân ở xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc liên quan đến một vụ việc mà cơ quan Công an huyện Yên Lạc đang điều tra. Đọc bài viết có thể nhận thấy một số điểm cần chú ý đó là:
        Một là, Tiêu đề bài báo: Tiêu đề bài báo như một lời khẳng định rằng “Nhóm Công an” vi phạm pháp luật. Tiêu đề là như vậy nhưng nội dung chủ yếu dẫn lời đơn thư của công dân mà chưa hề có quá trình xác minh, kiểm nghiệm nội dung đơn thư.
Tác giả bài viết sử dụng cụm từ “một nhóm Công an huyện Yên Lạc” để chỉ các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Yên Lạc đang thực hiện nhiệm vụ. Đó là chưa kể đến lỗi chính tả (nghiệm trọng).
        Hai là, Nội dung trong bài báo có điểm bất nhất: Xuyên suốt bài viết và trong đơn của anh Đại đều nhấn mạnh nội dung anh Đại (người gửi đơn) bị “một nhóm” mặc thường phục vào làm việc và thu giữ xe không đúng quy định. Tuy nhiên tác giả bài viết lại đưa ra thông tin là anh Đại có biết 02 đồng chí Công an và thuận tình làm việc.
        Ba là, Đưa hình ảnh cắt xén, không trung thực: Hình ảnh trong bài viết được cắt xén để chỉ thể hiện 02 người mặc trang phục dân sự, còn không phản ánh các cán bộ khác mặc trang phục Công an (kể cả Công an xã bán chuyên trách).
        Bốn là, Báo điện tử Tầm nhìn đã từng bị một số đơn vị phản ánh về việc đưa tin sai sự thật, đồng thời đã từng bị đình bản 03 tháng vì để xảy ra một số sai phạm.
            Đây là 1 tờ báo lớn ở Việt Nam, được cấp phép hoạt động bởi Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam! Tuy nhiên, đăng tải thông tin phiến diện, một chiều! Hay có chút "dấm" để cố tình "dí" bài viết lên, đánh đồng, điều hướng dư luận có cái nhìn ác cảm, xấu về lực lượng vũ trang nói chung, lực lượng Công an nhân dân nói riêng!

            Tạm kết: Xã hội là vậy, có người tốt kẻ xấu, trong khi chúng ta vẫn cố gắng nỗ lực để đưa đất nước phát triển và tiến lên Xã hội chủ nghĩa thì đám vong nô và chân rết của chúng không từ thủ đoạn để phá hoại chúng ta. Dưới sự dung dưỡng, chỉ đạo, hậu thuẫn mạnh mẽ từ các thế lực thù địch ở nước ngoài, các tổ chức phản động vẫn đang ngày đêm nghĩ cách để chống phá chính quyền, bằng các thủ đoạn kích động, lôi kéo những kẻ thiếu hiểu biết và bất mãn trong xã hội trong nước rồi tiến hành hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ tài chính dưới các danh nghĩa thúc đẩy “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, “tự do báo chí” ở Việt Nam.
                 Đấy, "tự do báo chí" đấy! Nhưng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam! Luật Báo chí 2016 đã quy định về trách nhiệm rõ về từng cơ quan liên quan trong hoạt động báo chí, trong đó, việc quy định chi tiết Tổ chức báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí, người làm báo (Chương III), đã quy định là Luật thì phải chịu trách nhiệm rõ ràng trước luật pháp Việt Nam.
              Tại khoản 5, điều 59, Luật Báo chí 2016 quy định "Trường hợp cơ quan báo chí, nhà báo, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động báo chí vi phạm gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, ngoài việc bị xử lý theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này, còn phải công khai xin lỗi, cải chính trên báo chí, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật."
            Qua đây, chúng tôi cũng kiến nghị để Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý các hoạt động báo chí như vừa qua để Xây dựng môi trường thông tin ở Việt Nam một cách đúng đắn, khoa học, chính xác và kịp thời!







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét