Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

Kịch bản quen thuộc bởi "Cách Mạng Màu" và cái kết!

Trong khi cả thế giới đều hướng về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thì chính trường quốc gia Nam Mỹ Bolivia cũng có chuyển biến lớn nhưng "lặng lẽ" hơn.


Ông Luis Arce tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Bolivia.

Dưới đây là ảnh ghi lại cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza thăm đại sứ quán Venezuela ở Bolivia để phục hồi quan hệ giữa hai quốc gia, tiện tay hạ chân dung "tổng thống Venezuela" tự xưng Juan Guaido do Mỹ công nhận....  

Ngày 8/11, Tổng thống đắc cử Bolivia Luis Arce đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ diễn ra tại trụ sở Quốc hội, đánh dấu sự trở lại nắm quyền của đảng Phong trào tiến lên Chủ nghĩa Xã hội (MAS) đúng 1 năm sau khi cựu Tổng thống Evo Morales buộc phải từ chức và sống lưu vong.

Luis Arce Catacora đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống, đánh dấu thắng lợi của đảng Phong trào vì Chủ nghĩa xã hội (MAS), đồng thời quốc gia này cũng chào đón sự trở về của Evo Morales (người đứng đầu đảng MAS), từng giữ chức tổng thống Bolivia từ năm 2006 đến năm 2019.

Evo Morales tuyên bố từ chức và lưu vong sang Mexico năm 2019, ông bị lật đổ bởi kịch bản cách mạng màu quen thuộc, được hậu thuẫn bởi Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ (OAS, trụ sở đặt tại ...Washington, Mỹ).

Phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Luis Arce tuyên bố một giai đoạn mới của lịch sử Bolivia đã bắt đầu và đây sẽ là một Chính phủ vì lợi ích của mọi người dân. Tân Tổng thống Bolivia Luis Arce cũng cam kết sẽ điều chỉnh những gì chưa phù hợp, và làm sâu sắc hơn nữa những thành tựu đã đạt được, cũng như tái xây dựng đất nước đoàn kết và tất cả được chung sống trong hòa bình.

    Một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ mới ở Bolivia là xử lý hậu quả đại dịch COVID-19, hàn gắn xung đột xã hội, và vượt qua khó khăn để hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế như những năm trước đây. 

     Trước đó, ông Luis Arce đã từng nhiều năm giữ chức Bộ trưởng Kinh tế dưới thời của cựu Tổng thống Morales, và được coi là "kiến trúc sư" của những thành tựu kinh tế mà Bolivia đã đạt được trong hơn 1 thập kỷ qua./.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét