Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

ĐẢNG VIÊN - Suy ngẫm và thể hiện!

Đảng viên là người tiên tiến nhất trong nhân dân lao động và của dân tộc; là người tiên phong, gương mẫu trước quần chúng nhân dân; là những người có trách nhiệm góp phần xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện mọi đường lối, chủ trương, chính sách đó. Đảng viên dù ở cương vị nào, cũng vừa là người lãnh đạo, vừa là người phục vụ quần chúng.

Thật vậy, trong thời gian mấy năm trở lại đây, mạng xã hội Facebook ở nước ta phát triển nhanh, rộng, thu hút nhiều người tham gia... tỷ lệ đảng viên sử dụng MXH facebook cũng không ít. Ai cũng có tài khoản Facebook, có người còn sở hữu 2, 3 tài khoản?!!

    
        Chúng ta thấy bên cạnh một số đảng viên tự tin đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh từ các trang chính thống thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân của mình về một vấn đề nào đó... thì vẫn còn không ít người thờ ơ, phớt lờ cả những vấn đề nóng mà xã hội đang quan tâm. Vậy thì vai trò của đảng viên ở đâu trên không gian mạng này?... "thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không lên án" đang tồn tại ở nhiều cơ quan, đơn vị... cả trên mạng xã hội: Họ lặng lẽ vào mạng, dò, tìm, đọc...rồi lặng lẽ rút lui như chưa hề hay biết.

 

Thông tin xấu, độc và hệ lụy khôn lường!

 Với những bài hay, tích cực, nguồn chính thống, đàng hoàng.. cũng không thấy chia sẻ, bình luận, thích bài. Với các thông tin tiêu cực, bức xúc, tệ nạn xã hội đang nóng hổi cũng chẳng thấy có biểu hiện gì! Đúng là một thái độ dửng dưng, vô cảm đến lạ lùng. Một trong những nghịch lý hiện nay là chúng ta có hệ thống chính trị sâu rộng với hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể được tổ chức đến cấp cơ sở nhưng có thời điểm khi các thế lực thù địch xào xáo thông tin, trộn lẫn “thật-giả”, “cắt gọt” các trích dẫn từ nguồn tin chính thức trong nước gắn với những bình luận ác ý, thổi phồng, bóp méo các sự kiện, vụ việc, lồng ghép ý kiến trái chiều, kêu gọi tổ chức biểu tình, tuần hành trái phép… thì công tác đấu tranh phản bác của hệ thống chính trị lại thiếu chủ động, chưa kịp thời, chưa thống nhất và thiếu đồng bộ, cá biệt có nơi hầu như không có phản ứng gì !?!

 

"Thờ ơ" hiện nay không chỉ vấn đề của bất kỳ ai!


Chúng ta thường nghĩ: đã là đảng viên thì ít ra cũng phải nhận thức được thông tin nào đúng, sai, tích cực, tiêu cực. Khi thấy hay, đúng, nguồn rõ ràng... thì cũng nên “thích”, “thả tim”, “thương thương”. Hay gõ vài chữ động viên, cổ vũ nhau chứ? Còn thấy sai lệch, hay nghi ngờ độ chính xác thì cũng nên “ngạc nhiên”, “buồn” hoặc “phẫn nộ” chứ? Điều này nghịch lý ở chỗ: Công tác tuyên truyền giáo dục, phòng-chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên bên cạnh các ưu điểm vẫn còn có mặt hạn chế; lúng túng trong định hướng thông tin tích cực trên mạng internet, mạng xã hội. Việc một số cán bộ, đảng viên "tự" đứng ra cổ súy cho những hành vi vi phạm, tham gia vào những hành động tự phát, manh động do bị kích động hoặc mất ý chí chiến đấu, phó mặc cho hoàn cảnh điều khiển khi những phần tử xấu xuyên tạc, công kích, bôi nhọ Đảng và chế độ đều là những biểu hiện của tình trạng suy thoái đạo đức, tư tưởng chính trị, phải được chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh. Điều này cảnh báo một lần nữa công tác "chính đốn Đảng" từ Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, ngay từ cấp cơ sở phải được đặt lên hàng đầu, cấp thiết hơn bao giờ hết!

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh!

 

"Xem, đọc rồi lặng lẽ cho qua khác nào đồng tình, ủng hộ thông tin xấu độc...bởi mặc nhiên: “làm thinh là nhất trí ” mà!" - Đây là dòng suy nghĩ ăn sâu vào tiềm thức vào người dân Việt Nam, không chỉ riêng đội ngũ cán bộ, Đảng viên hiện nay. Bởi sao!?! Họ không giám phản biện xã hội, không đủ căn cứ lập luận để thực hiện công tác phản bác các thông tin xấu độc, không đủ thông tin chính xác, chính thống để thực hiện chức năng phản biện xã hội của bản thân. Điều này đặt ra vấn đề không nhỏ trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận một cách cụ thể và triệt để!

Thiết nghĩ, để làm tốt công tác này, bản thân mỗi người cán bộ, Đảng viên phải nắm vững và tuân thủ các quy định của Luật An ninh mạng, cũng như các giải pháp quản lý chặt chẽ thông tin trên internet và mạng xã hội. Chủ động phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm khi sử dụng mạng internet, mạng xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên phải biến trang mạng xã hội của cá nhân mình thành kênh thông tin quan trọng để tuyên truyền thông tin chính thống. Tích cực, thường xuyên tham gia chia sẻ, bình luận, nhân rộng các bài viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay và các hoạt động ý nghĩa của tổ chức Đảng, cơ quan, đoàn thể nơi mình công tác, sinh hoạt… nhằm cổ vũ, động viên đông đảo mọi người tham gia, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Khi tiếp cận với các bài viết, các thông tin thiếu chuẩn xác với mục đích phá hoại sự ổn định, kích động, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương, cơ quan, đơn vị phải thể hiện rõ chính kiến bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải, không a dua, có hành vi lệch chuẩn về chính trị. Không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính thống, có nội dung gây phương hại đến uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, nhất là thông tin được báo chí, mạng xã hội phản ánh mà chưa được kiểm chứng, chưa có phát ngôn và kết luận chính thức từ cá nhân liên quan hay tổ chức được giao trách nhiệm.

Để làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội, đất nước; phải có tinh thần chiến đấu trên không gian mạng; phải là những nhân tố, những "tương tác viên" "dư luận viên" tích cực trong công tác xây dựng mối đoàn kết toàn dân, bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam ngay trên không gian mạng. Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thuộc địa phương, cơ quan, đơn vị, nhằm huy động đoàn viên, hội viên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đấu tranh trực diện, thống nhất, đồng bộ với những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét