Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2025

“Tính nhân văn” của Việt Tân?

 Cái tít có phần giận dữ trên hẳn đã không xuất hiện nếu Việt Tân không một lần nữa nhằm vào một ý kiến của Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để xuyên tạc Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ (Nghị định 168): “Phạt thì phạt cho nặng, nhưng dân không có tiền để trả nỗi, vậy thì tính nhân văn ở đâu, ông Phó cục trưởng”. Nào đã hết. Cái sự…ngu của trang mạng phản động Việt Tân còn tự lộ thêm qua dòng chữ: “Bị dư luận phản ứng nên ngụy biện!



Tại sao có thể quả quyết là “tự lộ”? Đơn giản: vì  Việt Tân đã “ăn không nói có”. “Ăn không nói có” ở chỗ căn cứ vào đâu mà Việt Tân cho rằng, Nghị định 168 “bị dư luận phản ứng”?  Việt Tân vừa làm cuộc thăm dò dư luận ở đâu vậy? Nếu có, nêu cụ thể xem nào: tỷ như số phiếu phát ra, số người được hỏi, thời gian thực hiện, mẫu hỏi… – những thông tin tối thiểu đối với một cuộc khảo sát?

Không trả lời được, Việt Tân đích thị nói liều, nói văng mạng không sở cứ. Kiểu nói đấy, là nói điêu, là vu khống. Nghiêm trọng đấy nhé. Bởi sự vu khống đó của  Việt Tân không chỉ nhằm vào ngành công an Việt Nam, mà còn chĩa vào người dân nữa. Người dân có nói đâu? Hoặc chặt chẽ hơn, nếu có, cũng chỉ nhóm nhỏ thiếu thông tin hoặc lý do tiêu cực gì khác. Nhóm nhỏ đó sao có thể coi là đại diện để từ đó quy thành cái gọi là “dư luận” (?!) một cách mơ hồ, hồ đồ? Không chừa, còn lặp lại, chẳng may có người bắt được, mấy gã bồi bút của  Việt Tân có khi bị vả cho không còn…răng mà ăn Tết ta.

 Trở lại chuyện Việt Tân khích bác, chê bai lời ông đại tá Phạm Quang Huy. Có chuyện ông đại ta này đề cập “tính nhân văn” của Nghị định 168 thật. Cụ thể, ngày 21/1, sau 3 tuần thực hiện Nghị định 168, vị đại tá phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), khẳng định rằng: “Nghị định 168 không chỉ tập trung vào việc xử phạt vi phạm, mà còn thể hiện tính nhân văn trong việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe và an toàn của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là người già và trẻ em, như quy định nhường đường cho người đi bộ, quy định về việc sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em trong ô tô… Từ đó, góp phần xây dựng một xã hội an toàn hơn cho tất cả mọi người“.

Nhận định của ông Huy vụng về hay sai sót gì mà Việt Tân hoạnh họe? Việt Tân thật sự không thấy “tính nhân văn” thể hiện ở đâu trong nội dung Nghị định 168 ư? Thật thế,  Việt Tân đừng tỏ ra thông thái chữ nghĩa nữa. Ngược lại, hãy nhận mình là…dốt nát đi cho khỏi mất thì giờ.

Chẳng cần chi ly chữ nghĩa lắm, chỉ cần thống nhất cái điều không thể không đồng thuận trong bất cứ cách diễn đạt khác nhau nào, rằng: “nhân văn”, nôm na là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của con người; là cơ sở, nền tảng của các giá trị đạo đức và định hướng cho hành động xã hội. Còn “tính nhân văn” là thể hiện cụ thể của khái niệm “nhân văn” trong các hành động, quy định, chính sách nhằm nâng cao giá trị con người và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe, sự an toàn của còn người nói chung, trong đó có những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương…

Theo nghĩa ấy, “tính nhân văn” chẳng đã có trong Nghị định 168 là gì? Về ý thức, những quy định, trong đó có tăng mức phạt, suy cho cùng, là để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, từ đó hình thành văn hóa giao thông – không liên quan gì tới “tính nhân văn” sao?

Không chỉ nâng cao ý thức, kết quả cụ thể mới là quan trọng. Thay vì một tình trạng giao thông tùy tiện, không tuân quy tắc, quy định, thậm chí nhiều khi còn là hỗn loạn, là sự tôn trọng quy định, nguyên tắc (không vượt đèn đỏ, không đánh võng, không lạng lách; không uống rượu bia khi tham gia giao thông…). Thay vì lao lên vỉa hè giành đường người đi bộ, là tuân thủ đi đúng làn, phần đường theo quy định…Những điều đó là gì, nếu không phải góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, cho cộng đồng, cho xã hội?

Góp phần bảo đảm an toàn cho xã hội, cho người dân – chẳng lẽ đó không phải là thể hiện của “tính nhân văn” của Nghị định 168 sao?

Và nữa, gia tăng mức phạt, tăng tính răn đe đã đưa lại kết quả nhỡn tiền: so với thời gian trước liền kề, việc xử phạt đã giảm 18.122 trường hợp (giảm 7,3%). Đặc biệt là nhóm các vi phạm dễ dẫn tới tai nạn giao thông như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông giảm 7,3%, vi phạm tốc độ giảm 28%, vi phạm nồng độ cồn giảm 13,5%, vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe giảm 34,5%…Chưa hết, sơ bộ, số liệu sau hai tuần đầu áp dụng Nghị định 168 cho thấy, so với cùng thời gian này năm trước, tai nạn giao thông giảm 355 vụ (34,27%), giảm 47 người chết (11,41%), giảm 426 người bị thương (34,24%)…

Sau hai tuần cứu được 47 sinh mạng khỏi chết oan uổng, giúp  426 thoát khỏi bị thương với những chấn thương sọ não, gãy tay, chân, tàn phế…- những con số đó không là minh chứng cụ thể thể hiện “tính nhân văn” của Nghị định 168 chăng? Nếu vẫn không nhận ra, Việt Tân đích thị chỉ là những kẻ…không có mắt, coi thường sự an toàn và tính mạng người dân.

Coi thường tính mạng, sự an toàn của người dân –  đó là kiểu “nhân văn” của  Việt Tân chăng? Việt Tân mang tính người hay tính thú vậy?   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét