Thứ Năm, 23 tháng 1, 2025

Quy định của pháp luật sẽ không ảnh hưởng đến người tuân thủ pháp luật!



Trên Trang Tiếng Dân news có bài của Nguyễn Ngọc Chu:Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Đây là một trong số các bài viết liên quan đến những quy định về vi phạm giao thông, nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông và các chế tài xử phạt. Trong đó, Nguyễn Ngọc Chu nhận định rằng pháp luật nước ta là hà khắc vì quy định phạt lái xe có cồn trong máu ở mức hơn 0% và mức phạt thì nặng hơn nhiều so với các nước khác. Lợi dụng các quy định mới ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả mọi người tham gia giao thông bao giờ cũng có nhiều ý kiến, trong đó đồng tình có, trái chiều có, đó cũng là những lẽ thường tình, tuy nhiên bào viết lại thể hiện âm mưu và giọng điệu xỏ xiên, bôi đen, quy chụp và nói xấu những quy định của pháp luật trong thời kỳ chúng ta đề cao vai trò của pháp luật, tinh thần thượng tôn pháp luật được triển khai nghiêm túc, đồng bộ để xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tinh thần của Nghị quyết 48-NQ/TW trong giai đoạn tiếp theo, định hướng xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới.

Gần như với bất cứ sự kiện gì diễn ra trên đất nước ta dưới góc nhìn cố tình chống phá của một số kẻ cực đoan, cơ hội chính trị đều bị xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn. Mới đây nhất là việc từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức cũ là 4-6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 nghìn – 1 triệu đồng). Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay. Nghị định 176/2024/NĐ-CP quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025. Nghị định cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông. Mức chi cho nội dung này là không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/ vụ việc. Đây là một trong những quy định mới, được nhiều người quan tâm trong thời gian qua, thậm chí, có nhiều người nói rằng sẽ coi đây là một nghề kiếm tiền.

Ở bài viết liên quan đến Nghị định 100, như chúng ta biết, Nghị định 100/2019 thay thế Nghị định 46/2016 có hiệu lực từ 1.1.2020, do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 30.12, quy định mức xử phạt cao hơn trước rất nhiều đối với các hành vi vi phạm giao thông. Thực chất, luật này không hề khắt khe, bởi những người uống rượu bia khi tham gia giao thông  tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. “Chúng ta đã thực hiện điều tra xã hội học rồi, uống một lon bia có nguy cơ gây tai nạn cao gấp 3 lần là không uống lon bia nào. Việc quy định như vậy là vì lợi ích, sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông, của nhân dân. Chúng ta quy định thế này được nhân dân ủng hộ thì cứ thế mà làm, tỉ lệ đồng thuận rất cao. Tôi có thể khẳng định ít thấy quy định cấm mà lại được người dân ủng hộ nhiều như vậy”. Hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông được xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, ngoại lệ trong việc kiểm soát nồng độ cồn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông. Việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn được các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Cùng với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100) đồng thời là “thanh bảo kiếm” xử lý các “ma men” trên đường. Hai văn bản pháp lý này có hiệu lực và đi vào thực thi đã đem lại hiệu quả rõ ràng, thiết thực.

Việc đánh giá pháp luật hà khắc hay không thì không thể lấy quy định phạt đối với 1 hành vi cụ thể để so sánh được mà phải so sánh tổng thể các quy định về xử phạt của từng nước và vào những thời điểm phát triển đất nước cụ thể. Bản thân trong nội bộ nước Mỹ, mỗi bang có quy định về mức phạt khác nhau. Mỗi bang đều có hệ thống pháp luật riêng, Bộ luật hình sự riêng, các văn bản quy định về hình phạt của mỗi bang đều riêng. Có những hành vi sảy ra ở bang này là vi phạm nhưng ở bang khác thì không vi phạm, hoặc nếu đều là vi phạm thì mức độ xử phạt cũng khác nhau. Đôi khi, trong những trường hợp cụ thể thì việc quy định mức phạt nhẹ là tội ác với người dân vì mức phạt nhẹ đồng nghĩa với việc thả nổi, không kiểm soát được và làm cho các hành vi vi phạm, phạm tội ngày càng nhiều hơn. Ví dụ như việc quy định mức phạt cao và kiểm soát chặt việc đo nồng độ còn như thời gian vừa qua thì hành vi lái xe khi đã uống rượu giảm hẳn, đồng nghĩa kéo theo là giảm hẳn về số vụ tai nạn giao thông, số người chế, người bị thương do tai nạn giao thông. Nếu việc quy định mức phạt nhẹ và kiểm soát không chặt chẽ như thời gian trước đây thì các số lượng đó cao hơn nhiều.Về việc quy định phạt vi phạm giao thông thì như bài viết đã dẫn, cũng có nhiều nước quy định phạt lái xe có cồn trong máu ở mức hơn 0% như Séc, Rumania, Slovakia, Hungary… Còn về mức phạt thì cũng tùy mỗi nước khác nhau. Chúng ta phải biết rằng, tai nạn giao thông đường bộ là vấn đề nóng của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính phủ các nước đã buộc phải đưa ra các chế tài xử phạt vi phạm giao thông mạnh tay để hạn chế trình trạng vi phạm, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.Các quốc gia trên thế giới áp dụng nhiều chế tài xử phạt vi phạm giao thông nghiêm khắc, có tính răn đe.

Nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng chế tài xử phạt nặng, thậm chí tước bằng lái vĩnh viễn hoặc phạt hình sự với hành vi điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Tại Đức, người phạm lỗi uống rượu khi lái xe ô tô không những bị phạt nặng về tiền mà còn bị thu bằng từ 1 tháng tới 5 năm, thậm chí vĩnh viễn với các trường hợp nghiêm trọng. Trong trường hợp có dấu hiệu gây nguy hiểm, dù nồng độ cồn chỉ từ mức 0,3/1000, người vi phạm cũng bị phạt tiền, thu bằng lái và nhận 3 điểm lỗi cùng các hình thức phạt khác. Anh là một trong các quốc gia trên thế giới có chế tài xử phạt vi phạm giao thông với hành vi điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia rất nghiêm khắc. Người vi phạm hoặc chỉ cần tìm cách lái xe khi nồng độ cồn vượt mức cho phép tại Anh bị phạt tiền tới 5.000 bảng (hơn 150 triệu đồng), treo bằng lái ít nhất 1 năm và ngồi tù tới 6 tháng. Các trường hợp gây tai nạn chết người chịu mức phạt cao hơn, gồm phạt tiền không giới hạn, cấm lái xe trong ít nhất 2 năm và tối đa 14 năm tù. Anh là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành luật cấm uống rượu bia khi lái xe nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông…Một số quốc gia ở châu Á như Singapore, Hàn Quốc cũng áp dụng chế tài xử phạt nghiêm khắc từ phạt tiền cho tới phạt tù với hành vi uống rượu bia khi lái xe. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Hàn Quốc, trường hợp lái xe có nồng độ cồn trong máu trên 0,03% sẽ bị treo hoặc hủy bằng lái nếu nồng độ cồn trên 0,08%. Mức phạt cao nhất với các trường hợp lái xe uống rượu bia gây tai nạn là tù chung thân. Như vậy lỗi uống rượu khi lái xe ô tô tại Việt Nam bị phạt tiền và tước giấy phép lái xe ở mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 18 tháng là mức phạt không phải là quá cao như Nguyễn Ngọc Chu nói trong bài viết. Đừng lu loa vớ vẩn để nói xấu chế độ để làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng và các chính sách pháp luật của Nhà nước nữa. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam cần đoàn kết, tỉnh táo và cảnh giác, nhận diện chính xác bộ mặt nham hiểm của bọn phản động, kiên quyết đấu tranh, đập tan những âm mưu thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt của các thế lực thù địch. Thực hiện tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, để bảo đảm an toàn cho người dân./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét