Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

THuế và Đời sống!

Ngày 07/12/2020, hàng trăm tài xế Grab tập trung phía ngoài tòa nhà trụ sở Grab trên đường Duy Tân, Hà Nội để phản đối mức khấu trừ thuế mới của Công ty. Lợi dụng sự kiện này, trang mạng Việt Tân đăng hàng loạt bài xuyên tạc, cho rằng: “Nhà nước Việt Nam đang cố bòn rút, tận thu từ những anh em tài xế Grab”, với mục tiêu kích động cộng đồng xe ôm công nghệ nói riêng và nhân dân nói chung phản đối Nghị định số 126/NĐ-CP của Chính phủ về Hướng dẫn Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.

 

 



          
Grab là một công ty công nghệ nước ngoài có trụ sở tại Singapore chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe hơi tại Singapore và các quốc gia Đông Nam Á. Grab đầu tư vào thị trường Việt Nam năm 2014, được cấp phép thí điểm hoạt động vào năm 2015 và liên tục phát triển mạnh mẽ. Từ mô hình ban đầu là Grab taxi, hiện nay có thêm GrabBike (xe ôm công nghệ) đã chiếm thị phần không nhỏ trong kinh doanh vận tải ở nước ta.



         
Việc thu hút doanh nghiệp có vốn nước ngoài (doanh nghiệp FDI) đầu tư tại Việt Nam là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt hơn 30 năm đổi mới. Cùng với các chính sách khác, chính sách thuế đã đóng góp tích cực trong thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và được điều chỉnh tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể. Chính sách thuế tập trung chủ yếu vào thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các khoản thu về đất. Trải qua 4 giai đoạn cải cách thuế áp dụng cho doanh nghiệp FDI, hiện nay, đối với  thuế thu nhập doanh nghiệp, được áp dụng mức thuế suất thấp hơn mức thuế suất thông thường có thời hạn hoặc toàn bộ thời gian thực hiện dự án đầu tư. Cụ thể, doanh nghiệp thành lập mới từ: dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng của Nhà nước, sản xuất sản phẩm phần mềm,… được miễn thuế 4 năm đầu, giảm thuế 50% không quá 09 năm tiếp theo tùy điều kiện cụ thể và áp dụng mức thuế suất 10% sau khi hết thời gian miễn, giảm. 

Đối với Grab Việt Nam, sau 4 năm đầu tiên được miễm thuế, từ năm 2018 đến nay, Nhà nước áp thuế thu nhập doanh nghiệp là 4,4% (gần 50% theo quy định); trong đó, theo thỏa thuận giữa lái xe và công ty thì doanh nghiệp chịu thuế 2% và đầu xe chịu 2,4%. Theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/01/2020 của Chính phủ, Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Công ty Grab đã chính thức hết thời gian thí điểm, được miễn, giảm thuế và phải chịu áp mức thuế thu nhập doanh nghiệp như đã cam kết là 10%. Tuy nhiên, công ty đã đẩy mức thế mới này lên đầu lái xe là bất công lớn, tạo nên làn sóng mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và người lao động. Đình công là để giải quyết mâu thuẫn giữa người lao động và giới chủ, nguyên nhân không phải từ chính sách thuế Nhà nước. Đừng xuyên tạc.

Tôi thấy, đánh thuế bọn này là phải thật chặt. k để bọn nó ăn không trên mồ hôi, nước mắt của dân ta! Ak mà bọn Vịt 3/ thì có cái gì chúng nó không xuyên tạc đâu  :v


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét