Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

THÁI LAN - Mùa xuân "Ả-rập" Châu á!

Vụ Hoàng Quý phi Thái Lan lộ 1.443 ảnh nhạy cảm chụp từ 2012 - 2014 cho thấy các phong trào chống Chế độ Quân chủ tại Thái đang ngày càng quyết liệt hơn.

Có điều, 1.443 bức ảnh này được Hoàng Quý phi chụp và gửi riêng cho Rama X (khi đó còn Thái tử), không hề lưu trên máy tính hay bất kì ổ cứng nào, toàn bộ số ảnh này trong 3 chiếc điện thoại của Hoàng Quý phi và cả 3 chiếc này đều dòng Iphone (4S, 5, 5S)... Còn vua Rama X cũng khẳng định điện thoại của ông vốn được bảo mật rất kỹ từ khi ông còn là Thái tử.
Vậy số ảnh này từ đâu mà bị tuồn ra cho những người chống lại chế độ quân chủ Thái ?
Câu trả lời thì chỉ có thể chờ Hoàng gia Thái trả lời.
Tuy nhiên, việc tấn công vào danh dự, uy tín của Hoàng Quý phi Sineenat Wongvajirapakdi cho thấy đây là một chiến lược mang tính chính trị sâu và rất chuẩn. Tại sao sâu và rất chuẩn ?
Có thể nhiều người vẫn chưa quên, năm 2019 Sineenat (biệt danh "Koi") đã bị phế truất vì các tội danh liên quan đến phạm thượng với Hoàng Hậu, bị tước mọi danh hiệu và bị đày vào lãnh cung. Nhưng chưa được 01 năm thì được phục vị và tuyên vô tội ? Lý do là gì ?
Câu chuyện không đơn giản là vua Rama X hay Hoàng hậu Suthida đã nguôi ngoai cơn giận và tha thứ. Nguyên do là vì "Dịch Co-vid 19", nhắc để các bạn nhớ là hiện nay Vua và Hoàng hậu Thái cùng bầu đoàn thê tử vẫn đang sống tại Đức, chỉ lâu lâu mới về Thái để tham gia các sự kiện lớn của đất nước.
Việc cả Vua và Hoàng hậu không có mặt ở trong nước sẽ là một điều cực kỳ cấm kỵ và mang điềm xui xẻo lớn. Tuy nhiên, căn bệnh của Rama X mà "ai-cũng-biết-nếu-đọc-trên-fb-tôi" cần phải có sự hiện diện của Hoàng hậu, bởi lẽ chăm sóc y tế trực tiếp cho Rama X là Hoàng hậu kể từ khi ông vua này đang là Thái tử và phiêu bạt khắp thế giới... việc vua Thái phải trốn qua Đức đơn giản vì ông ta bị bệnh nền rất nhiều, nếu mắc Covid-19 thì... đi xa là chuyện quá nhanh, qua Đức trốn là an toàn nhất, bởi ở Thái thì sẽ phải hàng ngày tiếp xúc với quan chức nhiều, kể cả thực hiện các hoạt động hoàng gia để "ủy lạo" dân chúng trong thời điểm này.
Trong các con của Rama X, thì Vương tử Dipangkorn Rasmijoti thì đang bị chứng rối loạn phát triển và cậu nhóc còn quá nhỏ để đứng ra gánh vác trọng trách "Giám quốc", còn người đủ khả năng là Công chúa Bajrakitiyabha thì là người đang đứng ở vị trí thứ 2 của khả năng kế vị và vua Rama X không thích điều này, bởi nó có thể gây ra tiền lệ "nữ nhân kế vị", mấy đứa con còn lại thì... bỏ qua đi. Cho nên, Hoàng gia cần một người có địa vị cao tương xứng với Hoàng hậu và có thể thay mặt vua Rama X thực hiện các hoạt động "an dân" nhằm giữ vững niềm tin của người dân vào Hoàng gia.
Đó chính là lý do vì sao sao Sineenat Wongvajirapakdi được phụ vị Hoàng quý phi. Tất nhiên cô này chả có cách nào ngoài đồng ý, không thì cứ trong lãnh cun đến hết đời.
Và Hoàng quý phi này đã không phụ lòng Hoàng gia, khi mà ra khỏi lãnh cung đã nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán, cũng như các hoạt động công ích đã giúp Hoàng gia tránh bị chỉ trích nhiều hơn. Có điều, giờ đây với scandal ảnh nhạy cảm kiểu này thì vua Rama X không biết có còn muốn giữ vị Hoàng quý phi này không ?
Chính phủ Thái hiện đã gửi công hàm cho Đại sứ Thái ở Mỹ yêu cầu Fb, YT, Twitter, GG... gỡ bỏ toàn bộ số ảnh nhạy cảm này và chặn các đường link có liên quan xuất hiện tại Thái, nếu không Thái Lan sẽ có hành động để bảo vệ Hoàng gia.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét