Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

VIỆT NAM - Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

Chỉ một ngày sau khi Nhà nước cách mạng ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi tổ chức Tổng tuyển cử phổ thông đầu phiếu càng sớm càng tốt trong khi phát biểu tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời.

Tại các vùng chiến sự ở Nam Việt Nam, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cuộc bầu cử diễn ra trong hoàn cảnh khốc liệt thậm chí phải đổ máu để thực hiện quyền dân chủ của mỗi người dân Việt Nam. 

Hưởng ứng lời kêu gọi, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên diễn ra vào ngày 6/1/1946, bầu ra 333 đại biểu tiêu biểu cho cả nước.

Ông Hải cho biết, 87% đại biểu được bầu là công nhân, nông dân và nhà cách mạng, đồng thời cho biết thêm rằng họ bao gồm 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số.

Việc tổ chức thành công cuộc bầu cử dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Nhà nước cách mạng Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới của lịch sử Việt Nam với Quốc hội, Chính phủ thống nhất, Hiến pháp tiến bộ. và một cơ quan quản lý pháp lý.

Quốc hội là hiện thân của khối đoàn kết dân tộc, đại diện cho ý chí, quyền lực và nguyện vọng của nhân dân.

Tiếp theo thành công của cuộc Tổng tuyển cử, tại phiên họp đầu tiên ngày 2/3/1946, Quốc hội đã bầu ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội do học giả Nguyễn Văn Tố làm Chủ tịch và thành lập Chính phủ liên hiệp do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa chính thức được tổ chức với Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và Chính phủ là cơ quan hành chính cao nhất do Quốc hội bầu ra.

Ủy ban soạn thảo Hiến pháp đã soạn thảo một bản dự thảo Hiến pháp. Tuy ngắn gọn, súc tích nhưng đã nói lên được bản chất dân tộc, dân chủ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ngày 10 tháng 11 năm 1946, bản Dự thảo Hiến pháp được công bố rộng rãi trên tờ báo Cứu quốc để lấy ý kiến ​​rộng rãi. Ban soạn thảo có trách nhiệm tập hợp, tổng hợp các đề án để trình Quốc hội.

Trong khi đó, Ủy ban nghiên cứu quy hoạch xây dựng quốc gia trực thuộc Chính phủ gồm 50 thành viên là trí thức, nhân cách yêu nước, các Bộ trưởng, Thứ trưởng cũng đã nghiên cứu và đưa ra một dự thảo Hiến pháp khác trình Chính phủ.

Chủ yếu dựa trên dự thảo hiến pháp của Chính phủ đã được so sánh với dự thảo hiến pháp của Ủy ban Nghiên cứu Quy hoạch Xây dựng Quốc gia và tham khảo ý kiến ​​hiến pháp của một số quốc gia Châu Âu, Tiểu ban Hiến pháp của Quốc hội đã xây dựng một dự thảo hiến pháp mới và trình lên Quốc hội kỳ họp thứ hai từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 9 tháng 11 năm 1946 tại Hà Nội.

Các đại biểu Quốc hội đã chỉ ra những điểm còn hạn chế và bổ sung một số điểm cụ thể trước khi được nhất trí thông qua.

Ngày 9 tháng 11 năm 1946, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với 240 phiếu tán thành trong số 242 đại biểu có mặt.

Đã 75 năm trôi qua, tư tưởng, giá trị mà Chủ tịch Hồ CHí Minh để lại ngày càng rõ nét hơn. Chứng minh rõ hơn nữa:

“Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một!”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét