Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

AI LÀ NGƯỜI ĐỨNG CẠNH NGƯỜI DÂN LÚC KHÓ KHĂN?!?

Mấy tuần qua, cộng đồng cư dân mạng rầm rộ chia sẻ về việc Anh sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 10.000 EUR (300 triệu) để đưa thi thể 39 nạn nhân trong vụ chết trong công-te-nơ đông lạnh về nước; rồi chính quyền đang tìm cách gây khó dễ, thậm chí “ăn chặn” số tiền hỗ trợ này,… Thông tin này còn được một số linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Nguyễn Đình Thục đăng tải trên trang cá nhân, rồi lấy đó, để đến các nhà vận động gia đình nạn nhân không làm đơn xin hỗ trợ từ chính quyền để nhận sự giúp đỡ của chính phủ Anh.
Ngày 21/11, Bộ Ngoại giao khẳng định chắc chắn rằng, không hề có chuyện Anh hỗ trợ kinh phí cho các gia đình nạn nhân, mọi chuyện chỉ dừng lại ở mức tạo thuận lợi về thủ tục mà thôi. Còn mọi chuyện thì Chính phủ Việt Nam sẽ chủ động giải quyết. 
Chính phủ  Việt Nam đứng ra, quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa các nạn nhân về quê an toàn; sau đó, sẽ phối hợp cùng với các địa phương và thân nhân của các gia đình có nạn nhân giải quyết để hoàn trả lại cho Chính phủ. Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu công khai trước báo chí rằng: “Trước mắt, Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để làm trước, đảm bảo thời gian phù hợp. Bây giờ, Chính phủ Việt Nam đang thống nhất về kỹ thuật với bên nước Anh, phải làm thủ tục những ai đưa tro cốt về thì thực hiện hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc thủ tục vệ sinh khi đưa vào quan tài... Đồng thời thu xếp các chuyến bay hợp lý”. Công văn này nêu rõ, chi phí đưa 1 lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 1.370 bảng Anh, tương đương 41,1 triệu đồng. Trong đó chi phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/1 lọ tro. Chi phí để mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 2.208 bảng Anh, tương đương 66 triệu đồng. Trong đó, chi phí hàng không là 1.218 bảng Anh.
Như tôi đã nói, người ta làm quản lý nhà nước chứ có phải làm từ thiện đâu mà đem tiền của mình cho công dân nước khác. Mọi người hãy thôi ảo tưởng về “sự tử tế”, “lòng nghĩa hiệp” mà mấy a làm báo chí nhắc đến khi nói về các nước phương Tây như Anh, Mỹ đi…chẳng ai cho không ai cái gì hết cả. Anh hay tôi kiếm miếng cơm, manh áo từ xã hội. Xã hội chả cho không ai bao giờ.
Trong khi đó, các linh mục, những người thường xuyên gửi thư, vận động những người nhập cư xuất thân từ giáo dân gửi tiền về nước để xây nhà thờ, mua xe ô tô cho linh mục,… chỉ biết tuyên truyền xuyên tạc, gây rối tình hình, làm nhiễu loạn thông tin chứ không hề có tý giúp sức nào trong giải quyết hậu quả của vụ việc. 
Còn nhớ mấy lần gần đây, tôi cũng lên án mạnh mẽ những tay "đội lốt" hay mấy kẻ ăn bám, a dua... Thử hỏi tiền của bà con đang và sẽ đi đâu khi dâng cho những kẻ này. Sao không sang làm từ thiện, chuyển tro cốt của người tử nạn về quê hương?! hay chỉ mỡ dâng miệng mèo?
Qua sự việc lần này, chúng ta thấy rõ sự đôn đốc, sát sao của Chính phủ trong giải quyết vụ việc: từ việc chỉ đạo trong phối hợp với cảnh sát Anh xác định danh tính của nạn nhân, từ việc chăm lo đưa hài cốt của các nạn nhân Việt Nam về nước, làm sao nhanh nhất có thể để hạn chế tối đa nỗi đau của thân nhân các gia đình. 
Phải thật sự mà nhìn nhận rằng: Trong những sự cố như vậy, chỉ có Chính phủ Việt Nam, chứ không phải tổ chức nào khác đứng cùng người dân trong lúc khó khăn đâu.
To be continued...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét