Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2024

Vụ nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị kỷ luật vì kê khai tài sản không trung thực

 Vụ việc nữ Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, bà Nguyễn Thị Giang Hương, bị kỷ luật vì kê khai tài sản không trung thực đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Vụ việc không chỉ phơi bày những vi phạm về đạo đức, quy định của Đảng mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ cán bộ kê khai tài sản không trung thực theo quy định trong bộ máy chính quyền.


Bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Sở Nội vụ Đồng Nai

Sai phạm về kê khai tài sản

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Giang Hương đã có hành vi "kê khai tài sản không trung thực", vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; Luật Phòng, chống tham nhũng và Quy định 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm của một cán bộ lãnh đạo cấp huyện.

Nghi vấn về thu nhập 

Việc bà Nguyễn Thị Giang Hương mất số tiền hơn 100 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cũng đặt ra nhiều nghi vấn về nguồn gốc thu nhập của bà. Số tiền khổng lồ này khó có thể lý giải được bằng lương bổng và thu nhập hợp pháp của một cán bộ nhà nước. Nghi vấn này càng được củng cố bởi việc bà Hương kê khai tài sản không trung thực.

Đạo đức cán bộ

Hành vi của bà Hương đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức của một cán bộ lãnh đạo. Là người đứng đầu một huyện, bà có trách nhiệm làm gương cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, bà đã đánh mất niềm tin của người dân bằng những hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.

Cảnh báo

Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng người viết nghĩ rằng, việc gian dối, thiếu trung thực trong kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên không phải là hiếm, và vụ của bà Nguyễn Thị Giang Hương không phải là hiếm.

Trong câu chuyện kê khai tài sản này, vụ việc của bà Nguyễn Thị Giang Hương là một bài học đắt giá cho chính bản thân bà, song cũng là bài học cho những cán bộ lãnh đạo khác ở khắp cả nước. 

Quyền lực là do nhân dân trao, và người có chức vụ, quyền hạn phải sử dụng quyền lực đó để phục vụ nhân dân, và phải trung thực với nhân dân. Kê khai gian dối là phản bội lòng tin của nhân dân, vi phạm các quy định của đảng, nhà nước và vi phạm đạo đức công vụ. Vụ việc này cho thấy cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên để xây dựng một bộ máy chính quyền liêm chính, phục vụ nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét