Thứ Hai, 3 tháng 2, 2025

“Có mắt như mù”!


Nhân việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP  về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2024, các tổ chức, cá nhân phản động, cơ hội chính trị lại giờ chiêu trò cũ rích, vu cho Việt Nam xâm phạm quyền con người, quyền tự do ngôn luận, nhằm bôi nhọ thể chế chính trị, hệ thống pháp luật Việt Nam. Hành động của chúng thực là “Có mắt như mù”!

Cần khẳng định rõ, những thành tựu bảo đảm quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của Nhà nước Việt Nam là không thể phủ nhận cả về khía cạnh pháp lý, hiện thực cuộc sống.

Về pháp lý, Điều 25, Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013) của nước Việt Nam quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Theo đó, Nhà nước Việt Nam đã ban hành các luật: Luật Báo chí; Luật tiếp cận thông tin; Luật an toàn thông tin mạng,…; đồng thời, Chính phủ đã bạn hành các văn bản luật, nhằm cụ thế hoá, hướng dẫn công dân thực hiện các quyền theo quy định của các luật và đạo luật gốc: Hiến pháp. Điều này, là nhằm thực hiện Điều 19, Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) năm 1966 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc: “Việc thực hiện quyền tự do ngôn luận có thể phải chịu một số hạn chế nhất định và những hạn chế này cần được quy định bởi pháp luật, nhằm tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự, an toàn xã hội, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội”.

Vậy, Nghị định 147/2024/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam quy định biện pháp thi hành việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng, bao gồm: Dịch vụ Internet, tài nguyên Internet; Thông tin trên mạng; Cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động; Giám sát thông tin và ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng. Đối tượng áp dụng là với tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Đó là những quy định nhằm đảm bảo quyền con người, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận của người dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Như vậy, khung pháp lý của Việt Nam là đầy đủ, đồng bộ, tương thích với luật pháp quốc tế về quyền con người.

Hiện thực cuộc sống đã chứng minh rằng, ở Việt Nam, quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,… được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Vừa qua, Việt Nam  và Mỹ đã tổ chức đối thoại Nhân quyền lần thứ 28 – hoạt động thường niên, được chính phủ hai nước tổ chức đánh giá rõ kết quả bảo đảm, thực thi nhân quyền của mỗi bên. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề nhân quyền, bao gồm việc thực hiện các khuyến nghị được đưa ra trong Đánh giá Định kỳ Phổ quát (UPR) của Liên Hiệp quốc về Việt Nam và đạt được những kết quả quan trọng. Ngay sau đó, phía Mỹ ra thông cáo cho biết cả hai nước cam kết tăng cường hợp tác thông qua các cuộc đối thoại và trao đổi có hiệu quả. Bên cạnh đó, tháng 9/2024, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã thông qua kết quả rà soát UPR chu kỳ IV đối với Việt Nam. Trong đó, Việt Nam quyết định chấp thuận 271 trên tổng số 320 khuyến nghị các nước đưa ra tại Phiên đối thoại về báo cáo quốc gia vào tháng 5/2024, đạt tỷ lệ 84,7%, và tái khẳng định cam kết và chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Đồng thời, tiếp tục tăng cường khuôn khổ pháp luật về quyền con người, thông qua ban hành, sửa đổi một số văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân. Các tiến bộ của Việt Nam về hoàn thiện thể chế, pháp luật về quyền con người, phát triển kinh tế-xã hội, đổi mới sáng tạo, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và quyền các nhóm dễ bị tổn thương… đã được nhiều nước ghị nhận và hoan nghênh khuyến khích những nỗ lực và thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người, đặc biệt trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức .

Thực tế cho thấy, ở Việt Nam  quyền học tập, lao động và việc làm, thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát triển mạnh mẽ, với hệ thống trường học công lập, tư lập từ giáo dục mầm non đểu tiểu học, trung học cơ sở, trung học, đại học đã tạo điều kiện tối ưu cho công dân được học tập, trưởng thành và phát triển. Cùng với đó, hệ thống các công ty sản xuất lớn, nhỏ của trong nước, ngoài nước và hệ thống thương mại, dịch vụ từ thấp đển cao phát triển mạnh mẽ đã tạo điều kiện cho sự phát triển sản xuất, lao động và việc làm. Năm 2024, vượt qua những khó khăn, thách thức, Việt Nam đã thực hiện thành công 15/15 mục tiêu đề ra; GDP tăng trưởng 7,09%; đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt,… Cũng chẳng ngoa khi thế giới ca ngợi Việt Nam là “Rồng Vàng” đang vươn lên mạnh mẽ; các nhà đầu tư quốc tế lớn, có uy tín đều coi Việt Nam là điểu đến đầu tư hấp dẫn. Về tự do internet, tự do ngôn luận, báo chí, ở Việt Nam internet phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trên mọi khía cạnh của cuộc sống,… Năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% tổng dân số; số lượng người dùng mạng xã hội cũng đạt 70 triệu, tương đương với 71% tổng dân số; tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu, tương đương với 164,0% tổng dân số. Dữ liệu này cho thấy Việt Nam có tổng số người dùng Internet và mạng xã hội đáng kể, cùng với số lượng kết nối di động vượt quá tổng dân số Không gian mạng cùng với các loại hình báo viết, báo hình, báo nói, báo điện tử,… đã trở thành diễn đàn của mọi tổ chức, cá nhân góp sức vào xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nơi phổ biến kiến thức hữu ích. Tuy nhiên, đây cũng là “mảnh đất mầu mỡ” để các tổ chức, cá phân phản động, cơ hội chính trị lợi dụng để phát tán thông tin thất thiệt, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ; hoặc giả mạo tài khoản, đánh cắp thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khủng bố tinh thần, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội và của người dân.

Như thế, việc Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP là tất yêu khách quan, là cần thiết, nhằm xây dựng một môi trường lành mạnh, hữu ích để bảo vệ quyền con người, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng, gây hại đến tổ chức, cá nhân, lợi ích quốc gia – dân tộc. Điều này hoàn toàn phù hợp với các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia, cũng như thực tiễn pháp lý ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ những kẻ “Có mắt như mù” mới không thấy./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét